An Giang: “Xe dù” ngang nhiên lộng hành bất chấp luật pháp

Tác giả: VĂN QUYẾT

saosaosaosaosao
Ý kiến 01/11/2017 07:17

Hàng loạt xe gắn mác “hợp đồng” ngang nhiên dừng, đỗ, đón khách bất chấp quy định pháp luật nhiều năm nay mà không hề bị xử lý triệt để.

 

Xe Hùng Cường ngang nhiên dừng đổ bắt khách ở các
Nhà xe Hùng Cường đón, trả khách không đúng nơi quy định, mất TTATGT

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải làm ăn chân chính tại An Giang vô cùng bức xúc trước tình trạng “xe dù, bến cóc” lách luật ngang nhiên đưa những chiếc xe khách loại 29 chỗ, giường nằm 40 chỗ dừng, đỗ, đón khách ngay trên lòng đường ở khu vực nội đô đường Đống Đa, Hoàng Diệu, QL91 (TP. Châu Đốc), đường Lý Thái Tổ, Trần Hưng Đạo (TP. Long Xuyên), tỉnh An Giang. Hiện tượng trên gây ra cảnh bát nháo, UTGT vào giờ cao điểm, các lực lượng chức năng tỏ ra bất lực, không thể xử lý triệt để.

Vào vai hành khách từ Cần Thơ đi An Giang ngày 4/10, chúng tôi liên hệ đặt vé qua tổng đài 0292 3899 477 và được nhân viên nhà xe Hùng Cường đon đả: “Anh đi Long Xuyên giá 50.000 đồng, còn đi Châu Đốc giá 90.000 đồng, anh có mặt tại phòng vé Bến xe Cần Thơ cũ trước khi xe khởi hành 15 phút". Khi chúng tôi có mặt tại phòng vé thì được nữ nhân viên đưa phiếu đặt chỗ rất sơ sài, chỉ ghi số ghế, số xe rồi cho biết khi nào lên xe mới thu tiền.

Đúng 15h, xe mang biển kiểm soát 67B: 01189 xuất bến chỉ với 11 hành khách trên xe. Vừa ra khỏi bến chạy được 500m, tài xế gọi điện thoại đón một hành khách trên đường Nguyễn Văn Linh trước cổng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Xe chạy được một đoạn, tài xế tấp vội vào lề đường đón tiếp 2 hành khách khác chỉ trong chớp nhoáng.

Chạy được khoảng 3km thì phụ xe bắt đầu đi đến chỗ ngồi của từng hành khách thu tiền mà không hề xuất vé. Khi chúng tôi yêu cầu xuất vé để về thanh toán thì phụ xe giải thích trên xe không xuất vé, nếu có nhu cầu thì xuống các trạm xin mới có vé. 

Khi chạy tới địa chỉ 13/9 đường Trần Hưng Đạo, TP. Long Xuyên, xe Hùng Cường ngang nhiên chiếm dụng lòng, lề đường, dừng, đón và trả khách gây mất ATGT và ùn tắc vào giờ cao điểm. Hiện tượng này đã diễn ra nhiều năm nay khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngoài ra tại TP. Long Xuyên, nhà xe Hùng Cường còn tập kết hàng hóa và hành khách ở đường Lý Thái Tố đi tuyến Châu Đốc - TP. Hồ Chí Minh.

Sáng ngày 5/10, chúng tôi có mặt tại số 102 đường Đống Đa, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, đây được xem là "đại bản doanh" của nhà xe Hùng Cường. Xe trung chuyển, xe 29 chỗ, xe giường nằm 40 chỗ ra, vào đón, trả khách tấp nập hơn cả bến xe. Tại UBND phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc, nhà xe Hùng Cường còn ngang nhiên tập kết xe để thuận tiện cho việc đón, trả khách nhưng không hề thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Ngày 5/10, PV có mặt tại nhà xe Huệ Nghĩa liên hệ từ TP. Châu Đốc đi TP. Long Xuyên thì được nhân viên nhà xe cho biết “xe chạy tuyến Châu Đốc - TP. Hồ Chí Minh nhưng nếu có nhu cầu thì cứ đi thôi”, rồi thu 35.000 đồng và đưa phiếu đặt chỗ chứ không xuất vé.

Cũng giống như hình thức hoạt động của nhà xe Hùng Cường, hành khách và hàng hóa của nhà xe Huệ Nghĩa (chạy tuyến Châu Đốc - TP. Hồ Chí Minh) được tập kết ngay tại "đại bản doanh" ở địa chỉ QL91, đường Vành đai, phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang. Khi xe lăn bánh cũng chỉ có vài hành khách và nhiệm vụ của tài xế là liên tục gọi điện thoại để dừng, đón khách trong nội đô TP. Châu Đốc và dọc QL91. Khi xe chạy được một quãng đường thì phụ xe tiến hành thu tiền của khách ngay trên xe mà không xuất vé.

Ông Nguyễn Ngọc Vệ - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang khẳng định: “Trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng xe khách dừng, đỗ và lập bến bãi đón khách không đúng nơi quy định. Sở GTVT chỉ cho phép nhà xe Hùng Cường, Huệ Nghĩa mở điểm giao dịch bán vé nhưng theo quy định, xe khách tuyệt đối không được đón, trả khách tại những điểm này mà phải cho xe trung chuyển hành khách vào bến. Những xe ngang nhiên dừng, đón, trả khách ngay tại địa điểm bán vé và đón khách dọc đường là sai quy định. Những thông tin báo chí phản ánh chúng tôi sẽ ghi nhận để chỉ đạo quyết liệt lực lượng TTGT phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này, nhà xe nào tái vi phạm sẽ tiến hành thu phù hiệu”.

Ông Trần Nhựt Qui - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết: “Từ đầu năm đến nay, thực hiện kế hoạch thanh, kiểm tra đã được Giám đốc Sở GTVT phê duyệt, lực lượng TTGT đã triển khai công tác thanh, kiểm tra hoạt động dịch vụ vận tải trên địa bàn TP. Long Xuyên và TP. Châu Đốc đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính 216 trường hợp vi phạm. Hoạt động vận tải hành khách trên tuyến đường Lý Thái Tổ (TP. Long Xuyên), đường Hoàng Diệu, Đống Đa (TP. Châu Đốc) của các đại lý bán vé thuộc Công ty TNHH Hùng Cường, Huệ Nghĩa vẫn còn phức tạp. Tình trạng hành khách lên, xuống xe và hàng hóa ký gửi đã giảm nhiều vào ban ngày nhưng vẫn còn xảy ra vào ban đêm (từ 23h đến 4h sáng) nên công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm còn hạn chế. Ngoài ra, trong quá trình lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý về loại hình kinh doanh vận tải cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi các nhà xe luôn có các đối tượng "cò" theo dõi báo tin. Trong thời gian tới, lực lượng TTGT tiếp tục thực hiện các kế hoạch chuyên ngành, phối hợp liên ngành trên địa bàn TP. Long Xuyên và TP.  Châu Đốc”

Ý kiến của bạn

Bình luận