An Giang: Nhiều dự án giao thông quan trọng sắp triển khai

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 12/03/2019 16:16

Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với tỉnh An Giang, địa phương kiến nghị triển khai nhiều dự án trọng điểm: cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, tuyến tránh Long Xuyên....

IMG_9854
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc

Chiều 12/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với tỉnh An Giang

Bí thư tỉnh ủy tỉnh An Giang Võ Thị Ánh Xuân cho biết: Địa phương cũng đã đôn đốc tiến độ thực hiện của dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Tp Long Xuyên. Phía Tổng Công ty Cửu Long dự kiến sẽ bàn giao mốc GPMB trong tháng 7 /2019. Tuy nhiên, do thời gian này bắt đầu vào mùa mưa và nước lũ lên nên sẽ ảnh hưởng tới công tác giao mốc, đo đạc và kiểm kê thiệt hại phục vụ công tác bồi thường. Vì vậy địa phương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Cửu Long sớm bàn giao mốc giới GPMB của dự án để địa phương làm cơ sở thống kê vật kiến trúc và lập phương phương án GPMB để sớm tổ chức thực hiện.  

IMG_9855
Bí thư tỉnh ủy tỉnh An Giang Võ Thị Ánh Xuân hy vọng các dự án tại địa phương sớm triển khai

Đối với dự án kiên cố hóa sạt lở QL91, đoạn qua địa phận huyện Châu Phú và Châu Thành tỉnh An Giang đã xảy ra liên tiếp các lần sạt lở nghiêm trọng, làm gián đoạn giao thông hoàn toàn. UBND tỉnh An Giang đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp, Bộ Giao thông vận tải đã kịp thời triển khai các biện pháp cấp bách để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông và đang lưu thông trên tuyên tránh tạm

Theo số liệu báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, hiện nay dự án còn thiếu vốn khoảng 100 tỷ đồng (trong đó trả nợ cho UBND tỉnh An Giang 11,4 tỷ đồng; GPMB phần còn lại 08 tỷ đồng và thực hiện các hạng mục công việc còn lại của dự án là 80,6 tỷ đồng ) để bồi thường công tác giải phóng mặt bằng phần khối lượng còn lại và chi phí xây dựng để hoàn thành toàn bộ tuyến tránh.

Trong đó, địa phương đặc biệt quan tâm đến dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Kiến nghị Bộ GTVT ủng hộ đề xuất cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, tiến hành công tác đề xuất dự án trong năm 2019 và xem xét đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm: Việc quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có chiều dài 200km, được quy hoạch với 4 làn xe và lộ trình đầu tư trong giai đoạn sau 2030. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng đã trình Thủ tướng chính phủ cho điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến này lên giai đoạn trước 2030 và kéo dài tuyến kết nối với Cảng Trần Đề. Cuối năm 2018, Bộ cũng đã kiến nghị ADB cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nguồn viện trợ không hoàn lại để thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Phía ADB cũng đã ủng hộ và xem xét hỗ trợ kỹ thuật cho dự án. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành và địa phương để kêu gọi vốn đầu tư dự án trong giai đoạn 2021-2025.

IMG_9860
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Duy Lâm trả lời các kiến nghị của Tỉnh

Bên cạnh đó, An Giang cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm thống nhất nội dung bàn giao 04 chiếc phà 200 tấn và Ponton, cầu dẫn cho địa phương để sử dụng cho các bến phà trên địa bàn tỉnh sau khi cầu Vàm Cống hoàn thành đưa vào sử dụng. Đẩy nhanh việc bố trí vốn cho dự án cầu Châu Đốc, nâng cấp Quốc lộ 91….

Sau khi nghe ý kiến đề xuất của địa phương, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: Những kiến nghị của An Giang không chỉ là giao thông của địa phương mà là giao thông liên kết vùng, chúng tôi xin tiếp thu.

Liên quan tuyến tránh QL91 - Long Xuyên, đây là 1 trong những dự án quan trọng không chỉ riêng của An Giang mà là nằm trong tuyến cao tốc nối các tỉnh với nhau và Campuchia. Vì vậy để phát huy hiệu quả dự án, Bộ thống nhất về một số việc: Hiện nay chúng ta chưa đủ các yếu tố kỹ thuật để thực hiện dự án. Do dự án thực hiện vốn vay Hàn Quốc, nên về mặt nguyên tắc Bộ không được quyền giao mà phải đợi đủ điều kiện khi Chính phủ ký hiệp định. Để sớm triển khai được dự án, đề nghị địa phương phối hợp với Bộ làm việc với Văn phòng chính phủ để trình Thủ tướng. Bộ giao cho CIPM và Vụ KHĐT nỗ lực bám sát các văn bản gửi đến Chính phủ để sớm có Hiệp định vay vốn và đủ cơ sở thực hiện dự án.

Về đường Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ GTVT đánh giá đây là con đường chiến lược và tương lai trở thành một trục giao thông quan trọng của ĐBSCL. Với việc kết hợp với quy hoạch Cảng Trần Đề trong tương lai, một cảng biển lớn thì còn đường này sẽ là nhu cầu vận tải của các tỉnh và kết nối Campuchia. Bộ GTVT giao Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị, khi triển khai tuyến tránh Long Xuyên cần xác định các ddierm giao cắt và xây dựng như một tiêu chuẩn đường cao tốc. Hạn chế điểm giao cắt, xây dựng hàng rào để bảo vệ hành lang đường bộ và quản lý như đường cao tốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận