Ấn Độ vay thêm gần 8 tỷ USD vì nguồn thu thấp

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 29/12/2017 14:26

Nền kinh tế 2.300 tỷ USD sẽ vay thêm 500 tỷ rupee, tương đương 7,79 tỷ USD, trong năm nay để duy trì mức chi tiêu

bloomberg_ncwm_jlod

Lao động Ấn Độ tại Mumbai

Theo Bloomberg, động thái này diễn ra sau khi các khoản thu từ thuế hàng hóa và dịch vụ mới được công bố gần đây chậm lại, gia tăng lo ngại về tình hình tài khóa. Bộ Tài chính Ấn Độ cho hay chính phủ có kế hoạch bù đắp khoản vay bổ sung bằng cách giảm trái phiếu kho bạc hơn 600 tỷ rupee.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á ban đầu lên kế hoạch vay 5.800 tỷ rupee trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3. Nước này theo sát mục tiêu bán trái phiếu trong nửa cuối năm nay, vốn được công bố vào tháng 9. Kế hoạch về tài khóa được thay đổi một tháng sau khi Moody’s Investors Service thay đổi xếp hạng nợ Ấn Độ lần đầu tiên kể từ năm 2004, giữa lúc giá dầu tăng và nước này nỗ lực hạ thuế.

Mục tiêu của Ấn Độ là hạ thâm hụt ngân sách xuống mức thấp nhất trong 10 năm, tức tương đương 3,2% GDP, trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3. Khoảng cách thu và chi trong ngân sách Ấn Độ đạt 96,1% so với mục tiêu trong bảy tháng đầu năm nay. Một số cố vấn kinh tế của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi muốn ông giữ nguyên mục tiêu tài khóa, trong khi một số nhà kinh tế thì ủng hộ nới lỏng mục tiêu tài khóa để tăng chi tiêu.

Các đời chính phủ trước của Ấn Độ đã phải viện đến cách cắt giảm chi tiêu để đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách. Song hiện tại, khi nền kinh tế đã tăng trưởng chậm lại vì đợt đổi tiền bất ngờ hồi năm ngoái, việc hạ chi tiêu có thể khiến nỗ lực khôi phục tăng trưởng của ông Modi lung lay. 

Ý kiến của bạn

Bình luận