Amazon Go sẽ mang lãi “khủng” về cho Amazon?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 15/01/2019 17:13

Các cửa hàng tiện lợi không cần đến nhân viên thu ngân của Amazon đã có một khởi đầu tốt.

11_jkmv

Ảnh minh họa.

Những cửa hàng đó có chi phí không hề rẻ. Amazon được cho là đã phải bỏ ra 1 triệu USD chỉ để cài đặt phần cứng ở địa điểm Amazon Go quan trọng nhất của họ. Tuy nhiên, những ước tính gần đây về doanh số của Amazon Go, kết hợp với khả năng tiết kiệm chi phí dài hạn từ công nghệ của các cửa hàng này, cho thấy chúng có thể mang lại lợi nhuận "không thể tin được" cho Amazon.

Có vẻ như mọi người chưa mua sắm hết công suất trên Amazon

Mọi người không chỉ thích mua sắm trên Amazon.com, họ cũng rất vui khi chi nhiều tiền hơn tại các địa điểm ngoài đời thực của Amazon.

Trung bình, người mua sắm chi tiêu nhiều hơn khoảng 50% tại các địa điểm Amazon Go so với các cửa hàng tiện lợi thông thường, theo ước tính từ các chuyên gia phân tích của RBC Capital Market. Họ đã đếm được trung bình có 550 khách hàng mỗi ngày tại các địa điểm của Amazon Go, mang lại doanh thu ước tính khoảng 1,5 triệu USD mỗi năm cho mỗi cửa hàng. Dựa trên dữ liệu của Hiệp hội cửa hàng tiện lợi quốc gia, một cửa hàng tiện lợi thông thường có kích thước tương tự sẽ tạo ra chỉ hơn 1 triệu USD, các nhà phân tích trên cho biết.

Phân tích của RBC có thể thậm chí là "bảo thủ". Một phân tích về doanh số bán hàng từ tháng 10 do Brick Meets Click thực hiện đã thấy rằng cứ mỗi foot vuông tại cửa hàng Amazon Go quan trọng nhất ở Seattle đã tạo ra doanh số thường niên là 2.700 USD. Phân tích của RBC ước tính rằng các cửa hàng bình thường hiện tạo ra doanh thu chưa tới 1.300 USD trên mỗi foot vuông, và các cửa hàng lớn hơn đang ngày càng tỏ ra kém hiệu quả hơn.

Trong cả hai trường hợp, loại cửa hàng như Amazon Go là rất hiệu quả trong việc thúc đẩy doanh số. Có một vài lý do cho điều này:

Thứ nhất, Amazon có thể sử dụng toàn bộ không gian của mình để trưng bày hàng hóa. Trong khi đó, các cửa hàng khác đòi hỏi cần phải có một quầy thanh toán và một nơi để khách hàng xếp hàng. Chỉ riêng điều đó thôi cũng sẽ làm tăng doanh số trên mỗi foot vuông.

Thứ hai, yếu tố tiện lợi làm giảm sự cản trở mà người mua sắm có thể gặp ở các loại cửa hàng khác. Việc mua sắm trở nên nhanh hơn do không cần phải thanh toán tại quầy, và khách hàng có ít cơ hội quyết định bốc đồng trong việc mua sắm hơn. Ngoài ra, Amazon có thể phục vụ nhiều khách hàng hơn mỗi ngày bằng cách loại bỏ khâu thanh toán vì khách hàng không phải lo lắng về việc họ sẽ mất bao lâu để xếp hàng.

Cải thiện chi phí cho sự tiện lợi

Amazon Go không chỉ là xoay quanh chuyện phục vụ nhiều khách hàng hơn và tạo ra nhiều doanh số hơn trên mỗi foot vuông. Công nghệ trong cửa hàng dạng này cũng có thể giúp giảm một số chi phí phổ biến nhất liên quan đến việc vận hành một cửa hàng thực ngoài đời.

Do không có hàng người đứng chờ thanh toán nên không cần nhân viên thu ngân. Mặc dù Amazon vẫn đang thuê một số công nhân tại các cửa hàng của mình để làm những việc như chất hàng lên kệ, kiểm tra chứng minh thư của những người muốn mua rượu, trả lời câu hỏi của khách hàng và làm bánh sandwich cho khách mang đi tại một số địa điểm nhất định, nhưng theo thời gian họ có thể giảm số lượng người tại mỗi địa điểm. Khi người tiêu dùng trở nên quen thuộc hơn với các cửa hàng của Amazon, sẽ không cần nhiều nhân viên như hiện tại.

Công nghệ của Amazon Go cũng là điều làm nhụt chí đáng kể đối với những kẻ trộm vặt. Vì Amazon theo dõi khách hàng suốt quá trình mua sắm tại cửa hàng bằng camera, nên việc lấy cắp một món hàng ra khỏi kệ sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Theo khảo sát an ninh của hiệp hội bán lẻ quốc gia, tệ nạn mất cắp hàng hóa khiến một nhà bán lẻ trung bình mất 1,33% doanh thu trong năm 2017. Con số này ở các cửa hàng Amazon Go có thể thấp hơn nhiều.

Có rất nhiều tiềm năng ở Amazon Go. Không có gì là đáng ngạc nhiên khi nhà bán lẻ này đang xem xét mở rộng lên 3.000 địa điểm chỉ trong vài năm. Thúc đẩy hiệu quả cao hơn trong doanh số và chi phí sẽ cho phép các cửa hàng này có lợi nhuận tương đối nhanh chóng mặc dù chi phí bỏ ra ban đầu là rất cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận