Alphabet kiện Uber vì ăn cắp bằng sáng chế xe tự lái

Đánh giá 25/02/2017 08:45

Waymo, cty con của Alphabet cho hay cựu nhân viên của họ đã sao chép 14.000 file tài liệu giúp cho Uber hoàn thành hệ thống laser định hướng lái tự động.


uberselfdrivingcar
Xe tự lái của Uber. Ảnh: Businessinsider.

Trong khi công ty Waymo chuyên về xe tự lái của Alphabet mất 7 năm để hoàn thành hệ thống laser giúp định hướng lái tự động. Uber chỉ thực hiện trong 9 tháng.

Waymo tuyên bố sẽ kiện Uber bởi cựu nhân viên của họ đã ăn cắp thiết kế và mang nó sang công ty mới.

Việc đưa ra toà làm tăng sự cạnh tranh giữa Alphabet và Uber, công ty nhận 300 triệu USD vốn đầu tư của gã khổng lồ Internet. Đây cũng là bằng chứng cho sự phát triển mạnh trong lĩnh vực xe tự lái.

Waymo cáo buộc một số nhân viên của Otto, công ty nghiên cứu công xe tự lái được Uber mua vào tháng 8 với giá 680 triệu USD đánh cắp thông tin cũng như bản thiết kế của dự án xe tự hành của Google.

Theo đơn khiếu nại tại toà án San Francisco (bang California), các tính năng trộm cắp của Alphabet đã mang về cho Otto hơn 500 triệu USD.

“Đã có những lời cáo buộc đối với công ty nghiên cứu xe tự lái Otto. Uber luôn làm việc theo luật, chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này cẩn thận”, Chelsea Kohler, phát ngôn viên của Uber cho biết trong một email.

Waymo sẽ khởi kiện đối thủ với các cáo buộc: Cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm bằng sáng chế và chiếm đoạt bí mật thương mại.

“Cạnh tranh công bằng giúp thúc đẩy sự đổi mới, kỹ thuật mới. Tuy nhiên, những gì xảy ra ở đây không phải cạnh tranh công bằng. Thay vào đó, Otto và Uber đã lợi dụng những bằng sáng chế, các thử nghiệm ở Waymo để phát triển sản phẩm độc lập với công nghệ riêng. Điều này giúp rút ngắn thời gian, kinh phí, rủi ro”, Waymo cho biết trong đơn khiếu nại.

Công ty con của Alphabet đã vô tình đọc được email sao chép từ nhà cung ứng linh kiện. Trong đó, tệp tin đính kèm cho thấy một bảng mạch lidar từ Uber tương đối giống với thiết kế của Waymo.

14.000 tập tin

Anthony Levandowski, cựu quản lý tại Waymo, bị cáo buộc tải về hơn 14.000 file độc quyền và bí mật, bao gồm các mẫu thiết kế bảng mạch lidar. Ngoài ra, ông cũng bị kiện vì tạo nên công ty mới và “tái hiện” công nghệ cho đối thủ cạnh tranh.

Levandowski đã rời Waymo vào tháng 1/2016 để thành lập Otto. Đây là công ty phát triển phần mềm và phần cứng cho xe tự lái.

“Chiếm đoạt công nghệ giống như ăn cắp công thức bí mật của công ty nước giải khát”, Waymo giải thích trên blog. “Đây là cáo buộc rất nghiêm trọng, nếu đúng sự thật”, Tyler Ochoa, giáo sư đại học luật Santa Claure cho biết.

Đây có thể là khó khăn lớn đối với Uber, trong tình cảnh họ đối mặt với nhiều khủng hoảng thời gian gần đây. Nhiều khách hàng đã cáo buộc các lái xe cho ứng dụng này có hành động phân biệt đối xử cũng như quấy rối tình dục.

Ý kiến của bạn

Bình luận