Airbus phủ nhận hưởng lợi vì lệnh cấm bay Boeing 737 Max

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/11/2019 06:29

Theo đại diện Airbus, việc Boeng 737 Max phải dừng hoạt động sau hai thảm kịch không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai trong ngành công nghiệp hàng không.


airbus-660-2976-1574066221_kxyw

Giám đốc Thương mại Airbus Christian Scherer trả lời phỏng vấn tại Dubai Air Show. Ảnh: CNBC

Tại Dubai Air Show mới đây, Giám đốc Thương mại Airbus Christian Scherer đã bác bỏ quan điểm – nhà sản xuất máy bay châu Âu đang hưởng lợi nhờ Boeing 737 phải dừng hoạt động.

"Tôi thực sự cần sửa lại quan điểm trên. Điều này không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai ngành công nghiệp hàng không, trong đó có Airbus", Scherer khẳng định. Theo lãnh đạo Airbus, đây là một thảm kịch và cũng là một vấn đề Boeing phải giải quyết. Nó không tốt cho các đối thủ khi có vấn đề trên bất kỳ một dòng máy bay nào.

737 Max đã phải dừng hoạt động từ tháng 3 sau hai tai nạn làm 346 người thiệt mạng. Do đó, các hãng hàng không đã phải hủy hàng nghìn chuyến bay, làm gia tăng chi phí, ảnh hưởng lợi nhuận.

Trong quý II, Boeing đã phải đền bù thiệt hại khoảng 4,9 tỷ USD cho các hãng bay. Tuy nhiên, hiện chưa rõ con số cuối cùng khi dòng máy bay này chưa được cất cánh trở lại. Tuần trước, đại diện Boeing cho biết, nhiều khả năng 737 Max sẽ hoạt động trở lại với chuyến bay thương mại đầu tiên từ tháng 1/2020.

Từ những năm 1990, Airbus và Boeing chiếm thế độc quyền trong thị trường máy bay thương mại. Dù vậy, năm nay, đơn đặt hàng của cả hai được dự đoán đều giảm vì nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, cùng những lo ngại về an toàn.

Airbus đã cắt giảm dự báo giao hàng năm 2019 vì năng suất giảm khi mở rộng nhà máy ở Hamburg. Hãng có kế hoạch giao 860 máy bay năm nay, giảm 30 chiếc so với mục tiêu ban đầu. Quý trước, Airbus đạt doanh thu khoảng 1,78 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận