Airbus cảnh báo nguy cơ ngừng sản xuất do ảnh hưởng từ Brexit

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 11/07/2018 06:21

Lãnh đạo Airbus cảnh báo chính phủ Anh rằng trong bối cảnh Brexit tệ nhất, các nhà máy của hãng có thể phải ngừng hoạt động, máy bay không thể xuất xưởng.

photo1531131431766-15311314317671199243068

Ông Tom Enders. Ảnh:Handelsblatt Global

“Chứng nhận của hàng nghìn bộ phận thuộc chuỗi cung ứng, là một phần trên máy bay của chúng tôi sẽ không còn. Đó là tình huống rất tệ với chúng tôi, có thể dẫn đến đình trệ sản xuất”, Tom Enders, giám đốc điều hành Airbus, nói, đề cập đến bối cảnh tệ nhất của việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Airbus có trụ sở tại Toulouse, Pháp, nhưng các cơ sở kỹ thuật và sản xuất lại đặt ở Anh. Hãng chế tạo cánh cho phi cơ thương mại ở Anh, thuê khoảng 15.000 người.

Trường hợp tệ nhất của Brexit là Anh không còn thuộc cơ quan chứng nhận an toàn hàng không châu Âu (EASA). Đây là cơ quan cấp chứng nhận cho phi cơ và các bộ phận máy bay để từ đó một máy bay có thể hoạt động.

“Trong trường hợp không có thỏa thuận, chúng tôi sẽ không được phép lắp các bộ phận và để chúng hoạt động trên phi cơ”, Guillaume Faury, giám đốc bộ phận sản xuất máy bay của Airbus, nói. Do đó, các phi cơ có thể không xuất xưởng được.

Nhiều công ty ngày càng lên tiếng bày tỏ lo ngại về rủi ro từ Brexit. Điều đáng sợ nhất với họ là Anh rời EU mà không có một thỏa thuận nào, gọi là Brexit “cứng”.

Airbus hồi tháng 6 đã cảnh báo nếu Brexit “cứng” xảy ra, hãng sẽ xem xét lại vị thế dài hạn và khiến Anh mất hàng nghìn việc làm. Jaguar Land Rover, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Anh, hôm 4/7 ước tỉnh Brexit hỗn loạn sẽ khiến hãng thiệt hại 1,2 tỷ euro một năm, hoạt động bị giới hạn ở Anh. Ngành công nghiệp bán lẻ cho rằng thực phẩm sẽ mục rữa tại các cảng nếu không có thỏa thuận nào giữa Anh và EU.

"Mặt Trời đang tỏa sáng rực rỡ trên nước Anh. Đội tuyển quốc gia ngày càng tiến gần trận chung kết World Cup, không quân hoàng gia chuẩn bị kỷ niệm ngày thành lập nhưng chính phủ Anh vẫn chưa có sự đồng thuận cũng như ý định nào về cách Brexit mà không gây thiệt hại nghiêm trọng", ông Enders nói ngày 6/7.

Ý kiến của bạn

Bình luận