Ai tiếp tay cho ‘xe vua’ ‘cày’ phố cấm ngày cận Tết?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 26/01/2019 08:11

Vụ tai nạn thảm khốc tại Long An hồi đầu tháng 1 vừa qua càng làm cho nhiều người rùng mình khi tại nhiều tuyến phố Thủ đô xe bồn, xe container, xe tải vẫn chạy ầm ầm xộc thẳng vào khu dân cư, trường học, bất chấp giờ cấm, đường cấm.


Cùng với cảnh ùn tắc, bụi bặm, thời gian gần đây người dân trên nhiều tuyến phố Hà Nội đang phải sống chung với cảnh xe tải chạy ầm ầm suốt ngày đêm. Ngoài phá hỏng đường, xe tải còn gây ra những vụ tai nạn thương tâm.

Là tuyến phố cấm tuyệt đối xe tải hoạt động trong khu vực nội đô, nhưng nhiều xe ben, xe trộn bê tông chạy nhan nhản trên các tuyến đường Giải Phóng, Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Nguyễn Tuân, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Láng, Trường Chinh, đặc biệt là khu vực cầu Chương Dương... 

E508BA2E-1008-4236-AA84-47A9EFF08803.

Xe tải loại trên 3,5 tấn ngang nhiên hoạt động tại khu vực chợ thuốc Hapulico và các tuyến đường Vũ Trọng Phụng, Lê Văn Thiêm, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Tuân, Nguỵ Như Kon Tum ( thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội)

Giờ cao điểm, tại nút giao thông Thanh Xuân - Khuất Duy Tiến có hàng chục xe tải, xe trộn bê tông chạy qua. Do lưu lượng xe tải từ các hướng đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển đổ về nhiều, thời điểm 8 giờ sáng nút giao thông này xảy ra ùn tắc kéo dài. Tuy nhiên không hiểu vì sao, nhiều CSGT làm nhiệm vụ tại nút giao thông Thanh Xuân lại không xử lý, thậm chí khi một xe bồn không đeo biển số chạy từ đường Nguyễn Hữu Thọ tới đường Nguyễn Xiển rồi rẽ vào đường Nguyễn Trãi hướng Ngã Tư Sở gây tắc đường, tuy nhiên CSGT trực tại đây lại vờ như không thấy.

Để tránh ùn tắc, tai nạn giao thông, năm 2013, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 06, cấm toàn bộ xe tải trên 1 tấn hoạt động trong khu vực nội đô. Phạm vi cấm được xác định từ đường Vành đai 3 trở vào. Tuy nhiên, thời gian qua trên các tuyến đường từ đường Vành đai 3 trở vào, như: Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển - Nguyễn Hữu Thọ, Giải Phóng - Lê Duẩn, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng, Phạm Hùng… xe tải vẫn hoạt động không kể thời gian.

Giờ cao điểm sáng 24/1, trên các tuyến phố chật hẹp thuộc quận Thanh Xuân, như: Nguyễn Tuân, Nguỵ Như Kon Tum, Nguyễn Huy Tưởng, Lê Văn Thiêm, Vũ Trọng Phụng, chúng tôi ghi nhận, có rất nhiều xe tải loại trên 3,5 tấn nối đuôi nhau ra, vào khu vực chợ thuốc Hapulico “ăn hàng”; thậm chí tại trước trụ sở Đội TTGT quận Thanh Xuân còn có cả xe bồn chở bê tông tươi hoạt động. 

Điều đáng nói, trên phố Vũ Trọng Phụng là khu vực đông dân cư, có chợ dân sinh và trường học cấp tiểu học. Việc xe tải hoạt động trong giờ cấm khiến nhiều người bất an và lo lắng về tính mạng của họ mỗi khi ra đường.

273275EA-471E-4667-8C14-48DD3195827D.

Xe tải hạng nặng và xe bồn chở bê tông hoạt động rầm rộ tại các tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến.

Người dân sống ở những khu vực này than thở xe tải ra vào khu vực chợ thuốc Hapulico tấp nập, lại chạy ào ào dễ gây tai nạn dù có biển báo cấm. Nhiều gia đình không dám cho trẻ em tự đi học, không cho đi xe đạp vì sợ tai nạn xảy ra.

Tương tự, tại khu vực cầu Chương Dương, phố Nguyễn Văn Cừ, Trần Nhật Duật, những ngày qua, chúng tôi ghi nhận, xe tải hoạt động không kể thời gian, thậm chí còn lưu thông như phương tiện được ưu tiên. Trong nhiều ngày liên tiếp, tại các tuyến đường trên, chúng tôi ghi nhận nhiều xe tải chạy theo tốp mang biển kiểm soát như: 98C-025.10, 15C-27386, 29C-616.12, 14C-112.27, 30Z-6902, 29C-44599, 29C-44547 lưu thông trên cầu Chương Dương, dễ dàng qua mặt lực lượng CSGT chốt chặn tại hai đầu cầu.

Theo quy định, cầu Chương Dương là cây cầu yếu và được nhà chức trách cắm biển cấm xe tải  trên 1,25 tấn và xe khách trên 24 chỗ hoạt động theo Quyết định 06 của UBND TP. Hà Nội. Nhưng thật khó hiểu khi mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe tải được thả nổi hoạt động trên cầu Chương Dương mà chẳng hề vấp phải sự kiểm tra, xử lý từ các cơ quan chức năng.

273A5330-C783-456B-894B-CA57A2FD9B35.

Biển cấm xe tải được đặt tại đường dẫn và hai đầu cầu Chương Dương tỏ ra “vô dụng” trước đoàn xe tải “uy quyền” ngày đêm "cõng" hàng từ các tỉnh biên giới lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố.

Không chỉ ban ngày, buổi tối xe tải còn lộng hành hơn. Trên đường Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, chúng tôi ghi nhận, hàng chục xe tải chở hàng thực phẩm và đồ gia dụng có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá khổ di chuyển từ khu vực đê Nguyễn Khoái tiến thẳng vào khu vực chợ Long Biên và Đồng Xuân.

Xe tải hoạt động ngang nhiên từ 19h đến 23h, nhưng không hề thấy bóng dáng của CSGT, TTGT, CSTT đi tuần và xử lý vi phạm. 

“Ban ngày thì ùn tắc, bụi bặm; ban đêm thì xe tải gầm rú, chạy thâu sáng, khiến giao thông thêm phần hỗn loạn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn... sống trong khu vực nội đô nhưng chúng tôi đang bị xe tải ra vào các khu chợ đầu mối tra tấn đủ đường”, anh Nguyễn Đình Hưng, người dân sống trên phố Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm) phản ánh.

Theo thống kê, trong năm 2018, tại khu vực nội thành xe tải đã gây ra hàng chục vụ tai nạn giao thông làm nhiều người chết. Theo các chuyên gia vận vận tải, với sự bất chấp luật pháp và gây ra những vụ tai nạn đau lòng, dưới con mắt người dân, xe tải trên những tuyến đường cấm đang như những hung thần.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận