Ai 'hậu thuẫn' xe quá tải lộng hành ở Hòa Bình?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Bạn đọc 16/07/2020 07:13

Hàng loạt mỏ vật liệu xây dựng nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (Hòa Bình) vẫn tiếp tay cho xe tải vi phạm tải trọng từ máng rót hàng, trong khi các cơ quan chức năng tỉnh này lại "không hề hay biết"?


 

Bất chấp cam kết, chủ mỏ "tiếp tay" cho xe quá tải

Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có trên 100 đơn vị khai thác và chế biến khoáng sản, trong đó có khoảng 50 mỏ khai thác vật liệu xây dựng nằm dọc trục đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn 2 huyện Lương Sơn và Lạc Thủy.

Số lượng mỏ lớn kéo theo số phương tiện vận chuyển dày đặc khiến cho tuyến đường ở Hồ Chí Minh luôn là điểm “nóng” về ATGT, đặc biệt là tình trạng xe chở quá tải.

Hằng năm, trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các ban ngành tỉnh Hòa Bình, đại diện các doanh nghiệp khai thác mỏ trên địa bàn huyện Lương Sơn và Yên Lạc đều ký cam kết sẽ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về khai thác mỏ, vận tải khoáng sản và vật liệu xây dựng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Thậm chí một số doanh nghiệp còn cam kết với Sở GTVT Hòa Bình thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tải trọng ngay từ đầu nguồn bốc xếp.

Thế nhưng, đó chỉ là lời cam kết trên giấy còn thực trạng thì nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng... từ các mỏ vẫn chở quá tải, không phủ bạt khi chở vật liệu… vẫn ung dung hoành hoành.

Anh 11
Phần lớn các mỏ VLXD đều vi phạm các quy định kiểm soát tải trọng xe từ đầu nguồn bốc xếp (Ảnh: Lê Minh)

Trong nhiều ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020, PV Tạp chí GTVT đã chứng kiến hàng loạt xe "hổ vồ" có thành thùng cao ngất ngưởng rời các mỏ vật liệu xây dựng trong tình trạng chở quá tải từ 150 - 200%.

Khi được hỏi về lượng vật liệu trên xe, tài xế Nguyễn V.H., điều khiển xe tải BKS 29C-750.xx đưa cho chúng tôi phiếu xuất kho ghi khối lượng 38 tấn. Thông tin từ bộ phận đăng kiểm sau đó xác nhận, xe 29C-750.xx chỉ được phép chở số lượng hàng 17 tấn, như vậy xe này đã chở quá tải gấp 1,5 lần (150%) mà Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Cường (mỏ đá Ngọc Cường - PV) cấp cho xe.

Một trường hợp khác, xe tải mang BKS 29C-718.xx do tài xế Ngô X.K. điều khiển cũng có phiếu xuất kho 34 tấn, quá tải trên 150%  tải trọng cho phép của xe (17 tấn). 

Hai trường hợp trên chỉ là ví dụ điển hình cho gần chục trường hợp mà chúng tôi kiểm chứng tại đây, tất cả đều được mỏ đá Ngọc Cường cấp hàng gấp từ hai đến gần ba lần tải trọng được chở.

Đem thắc mắc này hỏi nhân viên bán hàng của mỏ Ngọc Cường, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Hàng ngày có hàng trăm lượt xe lớn, nhỏ vào lấy hàng, xe đăng ký bao nhiêu, bộ phận giao hàng viết phiếu bấy nhiêu chứ không căn cứ theo tải trong xe được phép chuyên chở mà đăng kiểm cấp. Không chỉ mỏ đá này mà ở đâu cũng vậy. Nếu làm khác quy luật bằng việc cấp hàng đúng tải trọng xe thì cũng chính là tự mình đánh mất khách hàng và mất thị trường”.

106990955_1102952490098969_4733426995875620761_n
 
IMG_20200715_172411
Mỏ đá Ngọc Cường bán hàng theo nhu cầu của khách mà không cầu biết đăng kiểm của xe chở được bao nhiêu tấn cũng như bỏ qua công tác kiểm soát tải trọng xe như đã ký cam kết trước đó (Ảnh: Lê Minh)

Tại mỏ đá số 5 thuộc Công ty Cổ phần khoáng sản Lương Sơn, trong vai nhân viên kiểm soát hàng độc lập của nhà máy, chúng tôi được lái xe 29H-143.xx có tải trọng hơn 16 tấn, cho xem phiếu xuất kho 33 tấn đá 1*2cm vừa được bảo vệ nhà máy cho xuất mỏ.

Lúc 11h19 ngày 9/7 xe ”hổ vồ” biển 29 (Hà Nội) ra cổng, lái xe tên Hồng cho PV xem phiếu xuất 34 tấn bây. Khi PV ngạc nhiên thì được anh Hồng giải thích vì chở về nội thành Hà Nội phải đi qua nhiều trạm nên không dám lấy thừa, còn nếu lấy cao hơn thành thùng từ 20 - 30cm thì mỏ vẫn cấp như thường.

Tương tự, tại mỏ đá Cao Thắng thuộc Công ty TNHH Cao Thắng, trong nhiều ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020, Tạp chí GTVT cũng ghi nhận các xe chở vật liệu từ mỏ ra 100% là xe quá tải (HOWO, xe 3 trục xuất xứ từ Trung Quốc, mỗi xe chở trên 30 tấn vật liệu/chuyến, hoạt động 24/24h).

Vào vai một khách hàng có nhu cầu mua đá 1*2 thi công dự án, PV được nhân viên bán hàng của mỏ đá Cao Thắng cho xem các phiếu bán hàng cho xe quá tải. Theo phiếu cân số 5523 và 7078 đều đăng ký nhận hàng với khối lượng trên 30 tấn, trong khi đó, trọng lượng được phép chở của mỗi xe trên 16 tấn.

PicsArt_07-09-10.57.33
Các mỏ Lương Sơn, Cao Thắng, mỏ số 5, 7...cũng là một "địa chỉ" tiếp tay cho xe quá tải (Ảnh: Lê Minh)

Để xe quá tải qua mặt, Hòa Bình sẽ báo cáo gì trước trung ương?

Ngày 30/6, có mặt tại cổng mỏ đá Thiên Hà thuộc Công ty trách TNHH MTV Thiên Hà,  PV Tạp chí GTVT phát hiện hàng chục xe “hổ vồ” và xe đầu kéo đã xếp hàng đầy ứ và phủ kín bạt chờ xuất phát. 

Khoảng 7h15, xe Dongfeng mang BKS 29H-353.20 chầm chậm ra khỏi cổng. Theo kế hoạch xếp hàng PV có được, chiếc xe này thuộc Công ty cổ phần vận tải Quang Đạt được cấp 17 tấn đá mạt đi Mỹ Đức, Hà Nội. Bám theo chiếc xe này tới đường Hồ Chí Minh, PV Tạp chí Giao thông Vận tải nhận thấy có một chốt CSGT Hòa Bình, sử dụng xe công vụ mang BKS 28A-2979 đang bật đèn quay làm nhiệm vụ. Thật bất ngờ, xe BKS 29H-353.20 đã vô tư qua chốt kiểm soát mà không gặp bất cứ cản trở nào dù chỉ bằng mắt thường cũng có thể phát hiện xe này chở quá tải.

Anh 6
Xe cơi nới, chở quá tải qua mặt "chốt" CSGT Hòa Bình đóng tại đường Hồ Chí Minh vào sáng 30/7 (Ảnh cắt từ clip)
SmartSelect_20200715-174818_Video Player

Trước đó, PV cũng ghi nhận được tình trạng xe cơi thành thùng, chở hàng quá khổ vô tư hoạt động trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Lạc Thủy (Hòa Bình). Thời điểm PV có mặt, trên tuyến đường cũng có một tổ CSGT sử dụng xe công vụ 28A-5555 lập "chốt" tại KM 471 - thuộc địa phận xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy dừng kiểm tra xe ồ ạt, nhưng không xe nào bị lập biên bản. (Ảnh cắt từ clip)

Đi tìm câu trả lời cho tình trạng xe quá tải qua mặt , sáng 15/7, PV Tạp chí GTVT đã liên hệ với Đội trưởng Đội CSGT đường Hồ Chí Minh (Công an tỉnh Hòa Bình). Tuy nhiên vị này lập tức cáo “bận họp” ngay khi chúng tôi đề cập đến tình trạng xe quá tải vô tư qua chốt CSGT.  Điện thoại liên tục cho lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Hòa Bình song PV cũng chỉ nhận được những tiếng “tút tút” hoặc “không liên lạc được” (!)

Phía Thanh tra Sở GTVT Hòa Bình, thừa nhận có tình trạng xe cơi nới thùng chở vật liệu xây dựng quá tải hoạt động trên đường Hồ Chí Minh, song Chánh Thanh tra Ngô Văn Điềm lại cho rằng, "việc xử lý của lực lượng TTGT còn gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp vận tải, chủ khai thác mỏ chưa thực sự đồng thuận".

“Tới đây, Thanh tra Sở sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các bên liên quan có biện pháp mạnh với những doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác mỏ đã ký cam kết nhưng vẫn “hậu thuẫn” xe quá tải. Đặc biệt, trong tháng 8 này, Thanh tra Sở sẽ bố trí các đoàn công tác đi kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các mỏ, đặc biệt là việc bốc xếp hàng hóa không vượt quá tải trọng theo quy định của Bộ GTVT", ông Điềm nhấn mạnh.

Dù trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ( thời điểm đó là Phó Thủ tướng Chính phủ) nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải.

Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm.

Trước thực trạng xe quá tải, quá khổ, xe cơi nới thành thùng vẫn ung dung chạy như chỗ không người trên đường Hồ Chí Minh, không biết rồi đây Hòa Bình sẽ báo cáo như thế nào với Chính phủ về trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh?

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận