|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 16/07/2020, 07:13

Ai 'hậu thuẫn' xe quá tải lộng hành ở Hòa Bình?

Tạp chí GTVT - Hàng loạt mỏ vật liệu xây dựng nằm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh (Hòa Bình) vẫn tiếp tay cho xe tải vi phạm tải trọng từ máng rót hàng, trong khi các cơ quan chức năng tỉnh này lại "không hề hay biết"?

 

Bất chấp cam kết, chủ mỏ "tiếp tay" cho xe quá tải

Theo thống kê, hiện tại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có trên 100 đơn vị khai thác và chế biến khoáng sản, trong đó có khoảng 50 mỏ khai thác vật liệu xây dựng nằm dọc trục đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn 2 huyện Lương Sơn và Lạc Thủy.

Số lượng mỏ lớn kéo theo số phương tiện vận chuyển dày đặc khiến cho tuyến đường ở Hồ Chí Minh luôn là điểm “nóng” về ATGT, đặc biệt là tình trạng xe chở quá tải.

Hằng năm, trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các ban ngành tỉnh Hòa Bình, đại diện các doanh nghiệp khai thác mỏ trên địa bàn huyện Lương Sơn và Yên Lạc đều ký cam kết sẽ chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về khai thác mỏ, vận tải khoáng sản và vật liệu xây dựng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Thậm chí một số doanh nghiệp còn cam kết với Sở GTVT Hòa Bình thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát tải trọng ngay từ đầu nguồn bốc xếp.

Thế nhưng, đó chỉ là lời cam kết trên giấy còn thực trạng thì nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng... từ các mỏ vẫn chở quá tải, không phủ bạt khi chở vật liệu… vẫn ung dung hoành hoành.

Anh 11
Phần lớn các mỏ VLXD đều vi phạm các quy định kiểm soát tải trọng xe từ đầu nguồn bốc xếp (Ảnh: Lê Minh)

Trong nhiều ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020, PV Tạp chí GTVT đã chứng kiến hàng loạt xe "hổ vồ" có thành thùng cao ngất ngưởng rời các mỏ vật liệu xây dựng trong tình trạng chở quá tải từ 150 - 200%.

Khi được hỏi về lượng vật liệu trên xe, tài xế Nguyễn V.H., điều khiển xe tải BKS 29C-750.xx đưa cho chúng tôi phiếu xuất kho ghi khối lượng 38 tấn. Thông tin từ bộ phận đăng kiểm sau đó xác nhận, xe 29C-750.xx chỉ được phép chở số lượng hàng 17 tấn, như vậy xe này đã chở quá tải gấp 1,5 lần (150%) mà Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Ngọc Cường (mỏ đá Ngọc Cường - PV) cấp cho xe.

Một trường hợp khác, xe tải mang BKS 29C-718.xx do tài xế Ngô X.K. điều khiển cũng có phiếu xuất kho 34 tấn, quá tải trên 150%  tải trọng cho phép của xe (17 tấn). 

Hai trường hợp trên chỉ là ví dụ điển hình cho gần chục trường hợp mà chúng tôi kiểm chứng tại đây, tất cả đều được mỏ đá Ngọc Cường cấp hàng gấp từ hai đến gần ba lần tải trọng được chở.

Đem thắc mắc này hỏi nhân viên bán hàng của mỏ Ngọc Cường, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Hàng ngày có hàng trăm lượt xe lớn, nhỏ vào lấy hàng, xe đăng ký bao nhiêu, bộ phận giao hàng viết phiếu bấy nhiêu chứ không căn cứ theo tải trong xe được phép chuyên chở mà đăng kiểm cấp. Không chỉ mỏ đá này mà ở đâu cũng vậy. Nếu làm khác quy luật bằng việc cấp hàng đúng tải trọng xe thì cũng chính là tự mình đánh mất khách hàng và mất thị trường”.

106990955_1102952490098969_4733426995875620761_n
 
IMG_20200715_172411
Mỏ đá Ngọc Cường bán hàng theo nhu cầu của khách mà không cầu biết đăng kiểm của xe chở được bao nhiêu tấn cũng như bỏ qua công tác kiểm soát tải trọng xe như đã ký cam kết trước đó (Ảnh: Lê Minh)

Tại mỏ đá số 5 thuộc Công ty Cổ phần khoáng sản Lương Sơn, trong vai nhân viên kiểm soát hàng độc lập của nhà máy, chúng tôi được lái xe 29H-143.xx có tải trọng hơn 16 tấn, cho xem phiếu xuất kho 33 tấn đá 1*2cm vừa được bảo vệ nhà máy cho xuất mỏ.

Lúc 11h19 ngày 9/7 xe ”hổ vồ” biển 29 (Hà Nội) ra cổng, lái xe tên Hồng cho PV xem phiếu xuất 34 tấn bây. Khi PV ngạc nhiên thì được anh Hồng giải thích vì chở về nội thành Hà Nội phải đi qua nhiều trạm nên không dám lấy thừa, còn nếu lấy cao hơn thành thùng từ 20 - 30cm thì mỏ vẫn cấp như thường.

Tương tự, tại mỏ đá Cao Thắng thuộc Công ty TNHH Cao Thắng, trong nhiều ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020, Tạp chí GTVT cũng ghi nhận các xe chở vật liệu từ mỏ ra 100% là xe quá tải (HOWO, xe 3 trục xuất xứ từ Trung Quốc, mỗi xe chở trên 30 tấn vật liệu/chuyến, hoạt động 24/24h).

Vào vai một khách hàng có nhu cầu mua đá 1*2 thi công dự án, PV được nhân viên bán hàng của mỏ đá Cao Thắng cho xem các phiếu bán hàng cho xe quá tải. Theo phiếu cân số 5523 và 7078 đều đăng ký nhận hàng với khối lượng trên 30 tấn, trong khi đó, trọng lượng được phép chở của mỗi xe trên 16 tấn.

PicsArt_07-09-10.57.33
Các mỏ Lương Sơn, Cao Thắng, mỏ số 5, 7...cũng là một "địa chỉ" tiếp tay cho xe quá tải (Ảnh: Lê Minh)

Để xe quá tải qua mặt, Hòa Bình sẽ báo cáo gì trước trung ương?

Ngày 30/6, có mặt tại cổng mỏ đá Thiên Hà thuộc Công ty trách TNHH MTV Thiên Hà,  PV Tạp chí GTVT phát hiện hàng chục xe “hổ vồ” và xe đầu kéo đã xếp hàng đầy ứ và phủ kín bạt chờ xuất phát. 

Khoảng 7h15, xe Dongfeng mang BKS 29H-353.20 chầm chậm ra khỏi cổng. Theo kế hoạch xếp hàng PV có được, chiếc xe này thuộc Công ty cổ phần vận tải Quang Đạt được cấp 17 tấn đá mạt đi Mỹ Đức, Hà Nội. Bám theo chiếc xe này tới đường Hồ Chí Minh, PV Tạp chí Giao thông Vận tải nhận thấy có một chốt CSGT Hòa Bình, sử dụng xe công vụ mang BKS 28A-2979 đang bật đèn quay làm nhiệm vụ. Thật bất ngờ, xe BKS 29H-353.20 đã vô tư qua chốt kiểm soát mà không gặp bất cứ cản trở nào dù chỉ bằng mắt thường cũng có thể phát hiện xe này chở quá tải.

Anh 6
Xe cơi nới, chở quá tải qua mặt "chốt" CSGT Hòa Bình đóng tại đường Hồ Chí Minh vào sáng 30/7 (Ảnh cắt từ clip)
SmartSelect_20200715-174818_Video Player

Trước đó, PV cũng ghi nhận được tình trạng xe cơi thành thùng, chở hàng quá khổ vô tư hoạt động trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Lạc Thủy (Hòa Bình). Thời điểm PV có mặt, trên tuyến đường cũng có một tổ CSGT sử dụng xe công vụ 28A-5555 lập "chốt" tại KM 471 - thuộc địa phận xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy dừng kiểm tra xe ồ ạt, nhưng không xe nào bị lập biên bản. (Ảnh cắt từ clip)

Đi tìm câu trả lời cho tình trạng xe quá tải qua mặt , sáng 15/7, PV Tạp chí GTVT đã liên hệ với Đội trưởng Đội CSGT đường Hồ Chí Minh (Công an tỉnh Hòa Bình). Tuy nhiên vị này lập tức cáo “bận họp” ngay khi chúng tôi đề cập đến tình trạng xe quá tải vô tư qua chốt CSGT.  Điện thoại liên tục cho lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Hòa Bình song PV cũng chỉ nhận được những tiếng “tút tút” hoặc “không liên lạc được” (!)

Phía Thanh tra Sở GTVT Hòa Bình, thừa nhận có tình trạng xe cơi nới thùng chở vật liệu xây dựng quá tải hoạt động trên đường Hồ Chí Minh, song Chánh Thanh tra Ngô Văn Điềm lại cho rằng, "việc xử lý của lực lượng TTGT còn gặp nhiều khó khăn do các doanh nghiệp vận tải, chủ khai thác mỏ chưa thực sự đồng thuận".

“Tới đây, Thanh tra Sở sẽ có văn bản đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các bên liên quan có biện pháp mạnh với những doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp khai thác mỏ đã ký cam kết nhưng vẫn “hậu thuẫn” xe quá tải. Đặc biệt, trong tháng 8 này, Thanh tra Sở sẽ bố trí các đoàn công tác đi kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các mỏ, đặc biệt là việc bốc xếp hàng hóa không vượt quá tải trọng theo quy định của Bộ GTVT", ông Điềm nhấn mạnh.

Dù trước đó, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ( thời điểm đó là Phó Thủ tướng Chính phủ) nhấn mạnh, UBND các tỉnh, thành phố cần tiếp tục thực hiện kiểm soát, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h, kiên quyết xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải.

Địa phương nào để “lọt” xe quá tải, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm.

Trước thực trạng xe quá tải, quá khổ, xe cơi nới thành thùng vẫn ung dung chạy như chỗ không người trên đường Hồ Chí Minh, không biết rồi đây Hòa Bình sẽ báo cáo như thế nào với Chính phủ về trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh?

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin.

Lê Minh

Bình luận

Tin nên đọc

Bất thường xe chở quá tải 'lọt' trạm cân và CSGT Hòa Bình?

Bất thường xe chở quá tải 'lọt' trạm cân và CSGT Hòa Bình?

14/07/2020 - 07:02

Xe cơi nới thùng, chở vật liệu "có ngọn" vô tư đi qua trạm kiểm tra tải trọng xe và "chốt" CSGT của CSGT tỉnh Hòa Bình trên đường Hồ Chí Minh.

Nhận diện xe 'công ben'- hung thần chở quá tải kiểu mới

Nhận diện xe "công ben"- hung thần chở quá tải kiểu mới

15/06/2020 - 05:38

Loại xe cực dị này dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng đang dần thế chỗ cho những chiếc xe ben “hổ vồ” để vận chuyển cát sỏi, đá dăm, than..

CSGT khẳng định không “bao che”, “làm ngơ” xe quá tải tại huyện Quốc Oai

CSGT khẳng định không “bao che”, “làm ngơ” xe quá tải tại huyện Quốc Oai

14/06/2020 - 05:14

Sau phản ánh của Tạp chí GTVT, lực lượng CSGT sẽ tăng cường xử lý xe tải chở vật liệu xây dựng trên tuyến tỉnh lộ 421B đoạn qua huyện Quốc Oai.

TP.HCM: Thanh tra giao thông xử phạt chiếc xe quá tải hơn 100 triệu đồng

TP.HCM: Thanh tra giao thông xử phạt chiếc xe quá tải hơn 100 triệu đồng

10/06/2020 - 10:19

Ngày 10/6, Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) cho biết đã lập 3 biên bản xử phạt vi phạm hành chính tài xế và chủ xe với số tiền 103.500.000 đồng.

Cùng chuyên mục

Bất an với xe bồn, xe tải chở vật liệu thi công hoành hành phố cấm Hà Nội

Bất an với xe bồn, xe tải chở vật liệu thi công hoành hành phố cấm Hà Nội

15/04/2021 - 09:23

Việc các xe bồn, xe “hổ vồ” lưu thông trong giờ cấm không chỉ thể hiện sự coi thường pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc và TNGT

 Hà Nội nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến chạy hợp đồng

Hà Nội nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến chạy hợp đồng

14/04/2021 - 06:17

Sở GTVT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai phục vụ vận tải khách trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10 tháng Ba âm lịch), 30/4 và 1/5.

Quảng Ngãi: Thủy điện Trà Khúc 1 bị tố chưa đền bù đã GPMB

Quảng Ngãi: Thủy điện Trà Khúc 1 bị tố chưa đền bù đã GPMB

13/04/2021 - 07:16

Hàng ngàn mét đất vườn trồng cây lâu năm bị san ủi phục vụ Dự án thủy điện Trà Khúc 1 khi chưa thỏa thuận đền bù khiến dân bức xúc.

Xe cơi thùng 'lộng hành' như chốn không người tại huyện Thường Tín

Xe cơi thùng 'lộng hành' như chốn không người tại huyện Thường Tín

13/04/2021 - 06:10

Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải “hổ vồ” (Howo) chở cát từ các bãi dọc sông Hồng ra tỉnh lộ 427 phục vụ san lấp mặt bằng các dự án.

Xe container cắt nóc 'lộng hành' phố cấm Hà Nội

Xe container cắt nóc 'lộng hành' phố cấm Hà Nội

10/04/2021 - 08:06

Những chiếc xe container cắt nóc chở đầy đá dăm, thường xuyên hoạt động trong khung giờ cấm tiền ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông ở Thủ Đô

Phớt lờ lệnh cấm, ôtô dừng đỗ trên đường Vành đai 2 như 'trạm nghỉ chân'

Phớt lờ lệnh cấm, ôtô dừng đỗ trên đường Vành đai 2 như 'trạm nghỉ chân'

08/04/2021 - 14:03

Nhiều chủ xe ô tô vẫn phớt lờ lệnh cấm, vô tư dừng đỗ trên đường Vành đai 2 trên cao để nghỉ ngơi và bắt khách.

Bay muôn nơi đến Phú Quốc cùng Vietjet

Bay muôn nơi đến Phú Quốc cùng Vietjet

07/04/2021 - 16:05

Mở thêm loạt đường bay thẳng từ khắp muôn nơi tới Phú Quốc, Vietjet cùng Vinpearl dành tặng khách hàng chương trình ưu đãi trọn gói vé máy bay và khách sạn.

Quảng Nam: Xe chở cát tung hoành, dân than trời, CSGT kêu khó

Quảng Nam: Xe chở cát tung hoành, dân than trời, CSGT kêu khó

03/04/2021 - 08:02

Thực trạng đang diễn ra tại huyện Đại Lộc, trong khi xe cát tung hoành gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT thì CSGT kêu khó xử lý vì bị...đối phó.

Sở GD&ĐT HN sẽ đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào trong chương trình học

Sở GD&ĐT HN sẽ đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào trong chương trình học

02/04/2021 - 16:15

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tuyên truyền, giáo dục bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ ngành Giáo dục và Đào tạo, giai đoạn 2021-2030.

Vô tư đi ngược chiều đường Nguyễn Trãi, Hà Nội

Vô tư đi ngược chiều đường Nguyễn Trãi, Hà Nội

29/03/2021 - 15:45

Hàng đoàn xe máy nối đuôi nhau, ngang nhiên đi ngược chiều trên tuyến đường Nguyễn Trãi vào khung giờ cao điểm gây ùn tắc và tiềm ẩn nguy cơ TNGT.