Ai để 'bến xe lậu' tuyến Hà Nội-Thanh Hóa hoạt động giữa lòng Thủ đô?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Ý kiến 24/05/2018 14:45

Một bến cóc “khủng” rộng hàng ngàn mét vuông, tồn tại trên địa bàn phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân (TP.Hà Nội), hoạt động hết sức chuyên nghiệp, mỗi ngày có hàng chục lượt xe chạy tuyến cố định ngang nhiên ra vào bắt khách, thách thức các cơ quan chức năng.


 

IMG_0034.
"Bến ngầm" tại địa chỉ 360 Giải Phóng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tồn tại nhiều năm là nơi đón, trả khách của các xe "trá hình" nhưng tuyệt nhiên không có lực lượng chức năng xử lý (ảnh cắt từ clip).

Lộ diện “bến xe” khủng

Nằm đối diện bến xe Giáp Bát, tại địa chỉ số 360 Giải Phóng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là một khoảng đất dự án nhà ở rộng hàng nghìn mét vuông. Theo tìm hiểu của PV Tạp chí GTVT, nhiều tháng nay, khu vực này nghiễm nhiên trở thành tụ điểm đón, trả khách tuyến cố định.

Mỗi ngày “bến lậu” này tiếp đón hàng chục lượt xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Thanh Hóa. Bởi vậy, nhiều người gọi đây là “bến xe Giáp Bát 2” vì mọi hoạt động rất chuyên nghiệp, từ việc dừng, bắt khách, vận chuyển hàng, trả phí vào bến… 

Những ngày cuối tháng 5/2018, theo ghi nhận của PV tại khu vực này đang có nhiều xe khách, xe hợp đồng, xe taxi đang dừng đỗ tại đây. Có thể kể tên những nhà xe mang biển kiểm soát 36 (Thanh Hoá): Hương Dương, H2 (Hải Hiền - PV), Trường Hằng,… Mỗi khi có xe cập bến, cũng là lúc lực lượng xe ôm, taxi “bủa vây” chèo kéo khách, tạo nên một khung cảnh hỗn loạn, khiến nhiều người đi đường ngao ngán, lắc đầu. 

10 giờ sáng ngày 20/5, chiếc xe khách 36M-9640 có sức chứa khoảng 40 người thuộc nhà xe H2 gấp gáp di chuyển từ đường Giải Phóng vào bến xe này. Khi tới khu vực cổng “bến”, lái xe bóp còi, ra tín hiệu mở barie. Lúc này một người đàn ông khoảng 60 tuổi nhanh nhảu bước ra mở gác chắn, cho xe qua. Trong khi đó, bên trong bãi xe, nhiều xe ôm, taxi đã chờ tại đây từ trước ngay lập tức áp sát, chèo kéo khách. Sau khi dừng lại trả khách khoảng 15 phút, chiếc xe tấp gọn vào ví trí chờ “nốt” tiếp theo.

1527054397076_image_123986672
Xe khách 36B-002.35 chở khoảng 40 hành khách cập bến, dưới sự canh phòng chặt chẽ của lực lượng bảo vệ

10 giờ 30, xe khách loại 45 chỗ của nhà xe Hương Dương di chuyển vào khu bãi xe này xếp khách. Thời điểm này, có ít nhất hai chiếc xe khách cũng đang có mặt trong khu vực để chờ bắt khách và bốc xếp hàng hoá. Trước đó, đã có một số chiếc xe khách xuất phát từ bến cùng một lượng hành khách lớn rồi tiếp tục di chuyển. 

Tại khu vực “bến cóc” này, các nhà xe còn bố trí nhân viên mặc áo đồng phục “trực chiến”. Mỗi khi xe khách tấp vào đón, trả khách hoặc bốc dỡ hàng hóa, những nhân viên này đều chạy ra làm nhiệm vụ.

16 giờ chiều cùng ngày, PV tiếp tục bắt gặp xe khách 36B-023.09 bóp còi inh ỏi, báo hiệu cho khách lên xe. Bên ngoài, hàng hóa ký gửi cũng được xếp đống to, đống nhỏ trong khoang chứa.

Khoảng 16 giờ 30 phút, phụ xe bắt đầu ra mở cửa cho khách chuyển đồ lên xe và nhận giường của mình. Tất cả diễn ra nhanh chóng, thi thoảng một vài khách quen đến muộn phụ xe thúc giục “nhanh nhanh một chút không xe xuất bến ngay giờ”. 

IMG_0039-01.
Xe ba bánh cấp tập chất hàng lên xe
unnamed
Hoạt động xếp khách được tổ chức chuyên nghiệp, theo một quy trình khép kín

Trong lúc chờ xe H2 chạy tuyến Hà Nội đi Thanh Hoá xuất bến, chúng tôi tiếp cận được một người đàn ông trung niên khoảng hơn 40 tuổi, làm nhiệm vụ trông giữ phương tiện và thu phí của các loại xe về bến. Theo người đàn ông này, bến xe được mở từ lâu nhưng anh ta lại không nắm được về lệ phí thu tại đây. Khi chúng tôi hỏi xe về Thanh Hoá có những chuyến nào trong ngày, người đàn ông này cho biết: “Xe về Thanh Hoá thì có nhiều chuyến, nhưng chuyến gần nhất chỉ có xe H2 lúc 16 giờ 30 phút và xe Hương Dương lúc 18 giờ, anh chị ngồi đợi một lúc là xe đi thôi”.

Được biết, những xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hoá hoạt động tại “bến ngầm” 360 Giải Phóng đều mang phù hiệu xe “Hợp đồng”, không được đăng ký nốt tại bến xe Giáp Bát hay Nước Ngầm, nhưng bất chấp quy định, qua mặt nhà quản lý, sử dụng bến cóc này là nơi bắt khách. Mỗi tháng, nhà xe phải trả cho người quản lý bến này khoảng từ 5 - 6 triệu đồng/ xe, tùy theo từng loại xe từ 29 đến 45 chỗ.

IMG_0042.
"Bến ngầm" được bố trí bảo vệ gắc chắn mở barie, thu tiền

 Cần “xử lý” người đứng đầu

Với những gì đang diễn ra tại “bến lậu” 360 Giải Phóng, chuyên gia vận tải Thân Văn Thanh cho rằng: “Để một bến xe cóc “khủng” rộng hàng nghìn mét vuông, là nơi đón trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định, tồn tại trong thời gian dài mà không có đơn vị chức năng nào kiểm tra, xử lý, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng, cần xem xét trách nhiệm cụ thể của người đứng đầu mà ở đây trực tiếp là Chủ tịch quận Thanh Xuân và Giám đốc Sở GTVT”.

“Hàng năm, Thủ tướng và Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã ban hành nhiều Chỉ thị, Công điện chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý dứt điểm tình trạng xe khách trá hình, “xe dù, bến cóc”. Đặc biệt là tại các thành phố lớn, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Để xảy ra những sai phạm liên quan tới xe dù, bến cóc thì Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, Giám đốc Sở GTVT và các lãnh đạo phụ trách khác phải chịu trách nhiệm trước tiên” - ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, Sở GTVT với chức năng, nhiệm vụ của mình liên quan đến hoạt động của các phương tiện vận tải, có thanh tra, kiểm tra, xử lý thường xuyên hay không? Bản thân các cán bộ được giao nhiệm vụ đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình hay không?

IMG_0209.
Các xe nằm chờ tới giờ xếp khách
IMG_0207.
Cứ xe này xuất bến, xe kia lại cập bến, cứ như thế từ sáng sớm tới chiều muộn

Tại sao thường xuyên đứng ở khu vực đó, nhìn các xe chạy tuyến cố định ra vào đón trả khách lại không xử lý? Trách nhiệm này là sự buông lỏng quản lý của Sở GTVT và các lực lượng chức năng mà còn cả chính quyền địa phương, lực lượng chức năng quản lý địa bàn”.

“Bến cóc hoạt động công khai là quá nghiêm trọng, phải truy trách nhiệm của người đứng đầu, nếu cần phải kỷ luật, cách chức, chứ không thể để tình trạng "cha chung không ai khóc" - ông Thanh nói.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận