Ai đang “xẻ thịt” đất xây trường học KĐT Pháp Vân thu lợi trái phép?

Tác giả: Khánh An

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 09/05/2019 13:10

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua khu đất thuộc dự án xây dựng trường học ở khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) mọc lên một bãi xe tải hàng hoá, ga ra ô tô, điểm tập kết máy móc xây dựng không phép nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.


Theo tìm hiểu của PV, lô đất TH103 quy hoạch tỷ lệ 1/500 KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp, phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) hiện nay là ô đất C1.TH3 quy hoạch xây dựng trường học theo bản đồ phân khu H2-4, tỷ lệ 1/2000 với diện tích 9.000m2. Khu đất được giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) thực hiện theo quy hoạch là xây dựng trường học.

B6D16FDC-3AE9-4B01-B2FD-FB68E5D55AFD.
Bãi xe tải quy mô lớn trong khu đất C1.TH3 quy hoạch xây dựng trường học KĐT Pháp Vân

Thực tế, khu vực trên đã được giải phóng mặt bằng, quây tôn kín mít nhưng chưa được xây dựng từ nhiều năm nay. Điều khiến dư luận khó hiểu, băn khoăn là vì sao trên bãi đất trống của dự án bỗng dưng trở thành bãi trông giữ xe, kho hàng hoá?. Theo tìm hiểu của PV, trong khu đất rộng hàng nghìn mét vuông này là bãi xe ô tô tải, kho hàng hoá hoá đi các tỉnh phía nam, cùng nhiều ga ra ô tô...

Nghiêm trọng hơn, do việc xe tải ra vào bãi hàng, khiến vỉa hè ở đây trở nên tồi tệ, bong tróc, vỡ nát, những vết rạn nứt kéo dài hàng trăm mét. 

Không chỉ vỉa hè hư hỏng, sự xuất hiện của những xe tải hạng nặng hoạt động cũng khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi tiếng ồn và an ninh trật tự.

Theo chia sẻ của nhiều người dân sống trong khu đô thị Pháp Vân – Tứ Hiệp, họ bất bình trước việc chính quyền địa phương để cho đơn vị quản lý dự án ngang nhiên biến hàng nghìn m2 đất thành bến bến bãi xe tải, ga ra ô tô, nhà xưởng kinh doanh trái phép. 

D7CC65AF-59AD-475C-BC80-CBBEC5859DF1.
Hệ thống dãy nhà kiên cố, kho bãi rộng hàng nghìn mét vuông xây dựng trái phép trên đất dự án

Cũng theo người dân, tình trạng xẻ thịt đất dự án tại KĐT Pháp Vân làm nơi kinh doanh, bến bãi đã kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không xử lý dứt điểm.

Điều này khiến người dân khu đô thị bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị tới các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, tuy nhiên đến được giải quyết đứt điểm.

Bà Lê Thị Hải - cư dân KĐT Pháp Vân, cho biết, một bãi xe tải hàng hoá trái phép mọc lên trên đất dự án đã một thời gian dài mà vẫn ngang nhiên tồn tại. Hằng ngày có hàng chục xe tải hạng nặng ra vào bốc xếp hàng hoá gây hỗn loạn giao thông, thậm chí một ga ra ô tô còn “trưng biển”, đỏ đèn ngày đêm.

6641D428-D069-456B-B43F-BD3A9DCD8BA8.
Vỉa hè, lòng đường hư hỏng nghiêm trọng xe các xe tải thường xuyên ra vào khu vực bãi xe, ga ra ô tô gây nên

 

76C1513B-34AD-4517-8CDB-CF2691C1D1D6.
Gara ô tô Viện Mông không chỉ xây dựng trái phép trên đất dự án mà còn thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi sửa xe ô tô

“Theo nhẩm tỉnh, với nguồn thu từ các dịch vụ này, hàng tháng sẽ đem về hàng trăm triệu đồng cho chủ bãi. Vậy số tiền đó đi về đâu, chính quyền địa phương có biết không?” - chị Hải bức xúc.

Việc chậm trễ xử lý những sai phạm liên quan tới “xe thịt” đất dự án làm bãi xe, ga ra ô tô, phá hỏng nghiêm trọng hạ tầng giao thông khu đô thị Pháp Vân (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) khiến dư luận băn khoăn: có hay không việc “chống lưng” cho một số đối tượng ngang nhiên coi thường pháp luật đến như vậy? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước những sai phạm kể trên?

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm các vi phạm đang tồn tại, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như quyền lợi chính đáng của người dân.

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn

Bình luận