AI của Google giúp quân đội Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/03/2019 07:05

Sự lo ngại các công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc đang giúp PLA giành ưu thế công nghệ hiện đại của Mỹ

5c0ab02a45972a1d356868bc-750-555
Tướng Dunford tại cuộc điều trần. Ảnh: Business Insider 

 Trong tuần tới, Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ (JCS) sẽ làm việc với đại diện Google, trong bối cảnh sự lo ngại các công ty Mỹ làm ăn ở Trung Quốc đang giúp Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) giành ưu thế công nghệ hiện đại của Mỹ. JCS không cho biết thời gian diễn ra cuộc gặp và Google sẽ cử ai đến gặp Tướng Dunford.

Theo hãng tin AP ngày 22/3, Tướng Dunford nói các nỗ lực như các liên loanh về trí khôn nhân tạo (AI) của Google ở Trung Quốc cho phép PLA tiếp cận và tranh thủ lợi thế của công nghệ Mỹ. Ông nói tại cuộc hội thảo của tổ chức nghiên cứu Hội đồng Atlantic: “Đây không phải chuyện về tôi và Google. Đây là chuyện chúng ta xem xét tác động của các liên doanh của chúng ta ở Trung Quốc, các cơ quan của nước này, và tác động sẽ có vào khả năng duy trì uu thế quân sự của Mỹ”.

Google nói các hoạt động AI của mình ở Trung Quốc “chú trọng giáo dục, nghiên cứu về hiểu biết ngôn ngữ tự nhiên và các thuật toán thị trường, và phát triển các công cụ có sẵn trên toàn cầu”.

Trong một tuyên bố tuần trước, Google giải thích họ không làm việc với PLA, và công ty tiếp tục làm việc với chính phủ Mỹ, gồm Bộ Quốc phòng Mỹ, ở nhiều lĩnh vực gồm an ninh mạng, tuyển dụng và chăm sóc sức khỏe.

Theo AP, phát biểu của Tướng Dunford phản ánh sự lo ngại của chính phủ Mỹ, rằng bất kỳ thông tin hoặc dữ liệu mà một công ty Mỹ có hoặc sử dụng để làm ăn ở Trung Quốc thì tự động cung cấp cho chính quyền Trung Quốc và PLA.

Tướng Dunford  nói tại cuộc điều trần: các công ty Mỹ ở Trung Quốc được yêu cầu phải có một bộ phận cán bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc, “điều này dẫn đến tài sản trí tuệ của công ty đó tìm đường đến với quân đội Trung Quốc”.

Tuần trước, Tướng Dunford và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tạm quyền Patrick Shanahan cũng bày tỏ sự quan ngại tương tự, tại cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ. Tướng Dunford nói: “Chúng tôi rất chú ý và quan ngại, khi các đối tác công nghiệp hoạt động ở Trung Quốc biết rằng đó là lợi ích gián tiếp. Nói một cách thẳng thắn, sự hưởng lợi gián tiếp có thể không phải là một đặc điểm đầy đủ. Nó có nhiều lợi ích trực tiếp hơn cho quân đội Trung Quốc”.

Bộ trưởng Shanahan cũng lưu ý Google đang tách khỏi một vài hợp đồng với Bộ Quốc phòng.

Theo AP, những cuộc phản đối nội bộ của nhân công Google, đã khiến công ty này hồi năm ngoái đã cho biết đã bỏ Dự án Maven, vốn sử dụng các thuật toán để “đọc” các hình ảnh vidéo do Máy bay không người láithu được ở các vùng chiến sự. Giới nhân công đã phàn nàn Google giúp đỡ với công nghệ vốn có thể cải thiện khả năng gây thương vong.  

Bộ trưởng Shanahan giải trình với các thượng nghị sĩ Mỹ, rằng nền kinh tế Trung Quốc trị giá 5 ngàn tỉ đô la là các tập đoàn nhà nước, nên “công nghệ phát triển vì mục đích dân sự cũng được chuyển cho giới quân sự. Đó là một đường dẫn trực tiếp. Ở đó không chỉ có điều chuyển, mà còn là ăn cắp công nghệ Mỹ một cách có hệ thống vốn tạo điều kiện dễ dàng cho việc phát triển nhanh hơn công nghệ mới”.

Ông Shanahan nói kết quả là quân đội Mỹ cần tiếp tục đầu tư vào AI, và nói thêm kinh phí quân sự Mỹ có thể tăng gấp đôi trong dự thảo ngân sách năm 2020.

Ý kiến của bạn

Bình luận