Ai "chống lưng" để xe Kim Mạnh Hùng chạy dù xuyên nội đô Tp.HCM?

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 28/03/2017 06:14

Hàng loạt xe gắn mác "hợp đồng"… ngày ngày ra vào trung tâm nội đô đón khách đi các tỉnh lân cận bất chấp các quy định của pháp luật.

IMG_0105
Nhà xe Kim Mạnh Hùng đón trả khách dọc tuyến đường Điên Biên Phủ vớ tần suất dày đặc

Thời gian gần đây Tạp chí GTVT nhận được phản ánh của nhiều doanh nghiệp vận tải về tình trạng xe khách hợp đồng trá hình chạy xuyên tâm vào nội đô để đón trá khách. Qua tìm hiểu, phóng viên nhận thấy tình trạng xe dù này đang “bùng phát” trở lại với nhiều hình thức đa dạng hơn.

Trong khu vực đón khách nội đô Tp.HCM và chạy xuyên tâm có các nhà xe Kim Mạnh Hùng, Cúc Phương, Cường Thủy …tuyến Tp.HCM – Long Khánh(Đồng Nai).  Các nhà xe như Hoa Mai, Toàn Thắng…hoạt động tuyến cố định từ bến xe Miền Tây đi Vũng Tàu nhưng vẫn vào trung tâm thành phố đưa đón khách. Trong khi đó, theo quy định đối với xe hợp đồng, trước khi thực hiện hợp đồng được ký kết, đơn vị kinh doanh vận tải phải thông báo với Sở Giao thông vận tải nơi cấp Giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin cơ bản của chuyến đi bao gồm: Hành trình, số lượng khách, các điểm đón, trả khách, thời gian thực hiện hợp đồng. Các xe hợp đồng không được bán vé, đặt vé qua mạng và thu tiền trực tiếp…Thế nhưng phớt lờ những quy định đó các nhà xe này vẫn hiên ngang hoạt động rầm rộ và thách đố .

Sau hơn một tháng theo chân nhà xe Kim Mạnh Hùng, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước sự ngang nhiên coi thường pháp luật của nhà xe này. Cái tên “ Kim Mạnh Hùng” được giới nhà xe “kháo nhau” là xe VIP vì có lượng xe lớn và mật độ lưu thông dày đặc xuyên tâm nội đô. Cụ thể chúng tôi ghi nhận được cảnh nhà xe này vô tư đón trả khách  trong suốt hành trình như sau:

Chiều tối ngày 2/3 có mặt tại khu vực chân cầu vượt Điên Biên Phủ (hướng từ trung tâm Tp ra Quận 2), chúng tôi bắt gặp xe khách mang BKS 51B – 143.07 dừng lại trước địa chỉ 450L, Điện Biên Phủ, Phường 21, Quận Bình Thạnh để chờ khách. Chiếc xe này dừng khoảng 3 phút thì đón một vị khách nữ lên xe. Sau đó tiếp tục dừng khoảng 3 phút và đón một vị khách khác. Tổng thời gian dừng đậu của chiếc xe này  gần 7 phút dưới lòng lề đường. Và trong thời gian xe này đón khách các phương tiện khác phải lưu thông ra bên ngoài để nhường “lãnh thổ” cho hãng xe này tung hoành.

IMG_0088
Với lịch trình hoạt đồng dày đặc cả ngày lẫn đêm

Khoảng hơn 10 phút sau khi chiếc xe này rời đi, xe khách mang BKS 51B-135.53 lại tiếp tục điền vào vị trí mà xe trước vừa rời đi. Khi xe vừa tấp vào lề, một hành khách nữ di chuyển ngang khu  vực vị trí mà phóng viên đang đứng rồi đi vào bên trong xe. Trong lúc chờ đợi những hành khách khác, nhân viên của nhà xe này cũng nhanh chóng di chuyển các kiện hàng hóa kí gửi đã được sắp sẵn trước “văn phòng đại diện” này và cho chất lên xe. Cứ như thế, những chiếc xe của nhà xe Kim Mạnh Hùng cứ “cập bến” đón khách và rời đi với tần suất 10 phút một chuyến. Và dường như khu vực trước chi nhánh của công ty này nghiễm nhiên trở thành một “ điểm đón trả khách”  mặc định mà không bị ai “xâm chiếm”

Theo tìm hiểu của phóng viên, các nhóm xe hoạt động tuyến Tp.HCM  - Đồng Nai này được mở ra từ cuối năm 2015. Thời gian gần đây, tần suất xuất hiện của các hãng như Kim Mạnh Hùng, Cúc Phương, Cường Thủy ngày càng dày đặc. Các xe này hoạt động với đặc điểm nổi bật mà từ trước tới nay chưa nhà xe nào có được lộ trình hoạt động “mĩ miều”  như thế: Đó là đi từ Đồng Nai qua cao tốc Tp.HCM – Long Thành, sau đó đi vào nội đô qua đường Điện Biên Phủ. Ngỡ ngàng hơn các xe này còn đi qua khu vực Hồ Con Rùa, khu vực phía sau Dinh Độc Lập, khu vực bệnh viện Từ Dũ, trung tâm Quận 5... Vậy, lộ trình hoạt động của nhà xe này có còn nằm trong quy định của pháp luật nữa hay không? Và vì sao Tp.HCM và Chính phủ đang ra sức tìm biện pháp giải tỏa ùn tắc nội đô cho Thành phố, thì ngày ngày vẫn có một lượng xe lớn của các hãng xe này “lọt” qua được sự kiểm soát của lực lượng chức năng địa phương và mặc sức tung hoành như vậy?

Ý kiến của bạn

Bình luận