Ai cho phép để mỏ cát Thuận Mỹ "qua mặt" UBND tỉnh Quảng Nam?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 03/05/2019 08:40

UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản số 1736/UBND-KTN, về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, phát huy vai trò của các cấp, các ngành trong việc quản lý khoáng sản cát, sỏi lòng sông, cửa biển trên địa bàn tỉnh.Vậy các bến, bãi, mỏ cát trên địa bàn đã thực hiện đúng quyết định này ?


Mặc dù UBND tỉnh Quảng Nam liên tục ban hành các Quy định về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu cát, sỏi trên địa bàn, nhằm đảm bảo đúng quy trình trong khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, mới đây theo phản ánh của người dân Thôn Tân Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc. Mỏ cát Thuận Mỹ của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hiệp Hưng trong công tác khai thác có nhiều điểm chưa đúng, khai thác sai quy trình so với quyết định được phê duyệt khiến người dân bức xúc.

05
 

 

04
Xe chở cát từ mỏ Thuận Mỹ luôn trong tình trạng ướt sũng

Cụ thể, mỏ cát này được cấp phép theo quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 12/02/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam. Trong quyết định thể hiện rõ, cho phép Cty TNHH Vật liệu Hiệp Hưng được khai thác khoáng sản cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường bằng phương pháp lộ thiên tại thôn Thuận Mỹ (nay là thôn Tân Mỹ, xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), thiết bị công nghệ khai thác chỉ được sử dụng: Máy xúc thủy lực gầu ngược dung tích gầu 0,8m3 = 1 chiếc; ô tô 7 tấn 2 chiếc; ô tô tưới đường 01 chiếc,(chỉ cho phép khai thác bằng phương pháp xúc bốc).

Tuy nhiên, qua quan sát bằng mắt thường không khó để nhận thấy mỏ cát này đã vi phạm nghiêm trọng trong việc khai thác so với quyết định được phê duyệt. Thực tế, tại mỏ cát lúc nào cũng có 3 chiếc máy xúc khủng để xúc cát sỏi lên xe ô tô, đặc biệt việc khai thác tại mỏ cát được sử dụng 2 máy hút sai quy định…

222
 
01
khai thác bằng hình thức hút, số lượng máy xúc tại mỏ cát Thuận Mỹ sai quy định đối với giấy phép được cấp

Không những vậy, bãi cát này nằm gần tuyến đường ĐH3.ĐL, mỗi lần xe ra vào chở cát đã gây nên tình trạng bụi bặm, ô nhiễm môi trường sống của những người dân xung quanh. Ngang nhiên hơn là con đường vận chuyển cát, sỏi từ mỏ ra chưa được phép đấu nối với đường ĐH3.ĐL; trục đường chính cho lưu thông cả khu vực thôn Tân Mỹ, biển báo an toàn tại chỗ nối với đường ĐH3.ĐL cũng không có.Trong khi đó, tại đoạn tuyến luôn có lượng lớn người và phương tiện tham gia giao thông khiến nguy cơ xảy ra tai nạn cao hơn bao giờ hết. 

Việc khai thác bằng máy hút, số lượng máy xúc tại mỏ vượt quy định, đường vận chuyển chưa được phép đấu nối, đối chiếu với văn bản 1736, bãi cát này chưa đúng với quyết định đã được phê duyệt. Cũng theo quan sát của PV, tại đây không có hệ thống xử lý nước thải, không có nước rửa xe khi xe vận chuyển ra đường chính.

333
 

 

666
Đường từ mỏ cátThuận Mỹ ra tới đường ĐH3.ĐL chưa được cấp phép đấu nối nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên tung hoành.

Chị L.T.D, người dân sống tại thôn Tân Mỹ ngao ngán, bãi cát này hoạt động cả  năm nay rồi. Vào mùa mưa thì nhếch nhác bởi cát, sỏi, bùn đất vương vãi trên đường; mùa nắng thì bụi bặm khiến nhiều nhà dân sống dọc tuyến đường ĐH3. ĐL gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Chúng tôi không hiểu vì sao mỏ cát này được phép khai thác ở đây, nơi rất gần đất hoa màu của chúng tôi, hàng ngày lượng phương tiện ra vào chở cát cát, sạn đi tiêu thụ nhiều không đếm được, “tôi mong chính quyền dẹp ngay cái tình trạng xe cát chở nước bắn tung tóe trên đường đi, không cho hút cát gân nơi đất hoa màu của người dân chúng tôi để tránh ảnh hưởng đến sản xuất hoa màu của bà con…” chị D nói.

 Người dân phản ánh với P/v những sai phạm tại mỏ cát Thuận Mỹ

Trao đổi với PV đại diện Phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết, sẽ cho kiểm tra thực tế để có hướng xử lý, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. “Về hồ sơ của mỏ cát Thuận Mỹ, được cấp phép khai thác cát, sỏi tại quyết định số 684/QĐ-UBND ngày 12/2/2018, thời gia 03 năm 7 tháng 22 ngày, phương pháp khai thác lộ thiên, múc xúc…”, đại diện phòng TN&MT huyện Đại Lộc nói.

Đại diện phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đại Lộc cho rằng, việc đấu nối tuyến đường từ mỏ cát Thuận Mỹ của Công ty TNHH Hiệp Hưng đang hoàn tất hồ sơ để đề xuất lên lãnh đạo UBND huyện. Tuy nhiên, quá trình còn phải đợi “đúng ra phải đầy đủ giấy tờ, quyết định thì mới được hoạt động, còn vừa hoạt động vừa đợi thủ tục thì là sai rồi…” đại diện lãnh đạo phòng KT-HT huyện Đại Lộc nói.

Một mỏ cát, sạn “khủng” đã hoạt động được cả năm, ngoài những vấn đề người dân đang lo lắng như: an toàn giao thông, đảm bảo điều kiện môi trường…, thì dư luận còn hoài nghi rằng, mỏ cát, sạn này khai thác không đảm bảo, đúng theo quyết định được cấp phép của UBND tỉnh nhưng vẫn chưa thấy chính quyền kiểm tra, chưa được chấn chỉnh, phải chăng chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang “tạo điều kiện” cho cơ sở này hoạt động? Đặc biệt, nạn khai thác “cát, sạn lậu” vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến nhiều người cho rằng, với những địa điểm như vậy là cơ sở tiêu thụ của “cát lậu”?

Trước đó, UBND huyện Đại Lộc ra quyết định xử phạt một đơn vị với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản; trong quá trình hoạt động khai thác đã không đúng với hệ thống mở vỉa. Với hình thức, xử phạt hành chính phạt tiền 50.000.000đ. Tước quyền sử dụng giấy khai thác khoáng sản 06 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận