9X giả danh giảng viên đại học lừa đảo hàng loạt phi vụ

Đường dây nóng 28/06/2018 07:29

Giả danh giảng viên ĐH tại HN, Đạt thực hiện trót lọt 16 phi vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 200 triệu đồng bằng thủ đoạn nhận làm chứng chỉ ngoại ngữ.

lua_dao_zing
Bị cáo Đào Văn Đạt tại tòa. Ảnh: Hoàng Lam.

Ngày 27/6, TAND Hà Nội xét xử sơ thẩm Đào Văn Đạt (26 tuổi, ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án có 16 bị hại nhưng chỉ có vài người đến dự khán.

Theo cáo trạng của VKSND cùng cấp, sau khi tốt nghiệp đại học nhưng không có việc làm, tháng 5/2015, Đạt nảy ý định lừa đảo người có nhu cầu lấy chứng chỉ ngoại ngữ mà không cần thi.

Nam thanh niên đăng thông tin trên mạng, xưng tên Hùng (giảng viên đại học ở Hà Nội) để giao dịch. Cuối năm đó, ông Nguyễn Xuân Ký (46 tuổi, quê Quảng Ninh) lên Hà Nội gặp và đưa Đạt 6 triệu đồng nhờ làm chứng chỉ tiếng Anh.

Khi nhận tiền và có được chứng minh thư của vị khách hàng, thanh niên 26 tuổi ngắt liên lạc. Sau đó, Đạt nhờ người quen dùng chứng minh thư của ông Ký mở 2 tài khoản ngân hàng với mục đích lừa đảo.

Theo cáo buộc, sau khi mở tài khoản mang tên Nguyễn Xuân Ký, Đạt tiếp tục đăng thông tin nhận hỗ trợ thi chứng chỉ ngoại ngữ, bảo đảm đỗ. Để khách hàng tin tưởng, anh ta tự nhận bản thân là ông Nguyễn Xuân Ký, công tác tại một cơ quan Nhà nước ở tỉnh Quảng Ninh. Các giao dịch sau đó đều thực hiện trên tài khoản mang tên ông này.

Cáo trạng nêu, từ cuối 2015 đến giữa 2016, Đào Văn Đạt đã lừa 16 người chuyển tổng số tiền gần 200 triệu đồng vào tài khoản ông Ký, rồi rút để ăn tiêu. Tháng 8/2016, ông Ký thấy nhận nhiều cuộc gọi báo giao dịch qua tài khoản ngân hàng để làm chứng chỉ ngoại ngữ. Thấy lạ, người này trình báo công an. Lúc này, hành vi phạm tội của Đạt bị phát giác.

Tại tòa, HĐXX nhận thấy bị cáo 9X ở tuổi mới lớn nhưng đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo để đoạt số tiền lớn. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục hậu quả hơn 30 triệu đồng nên được xét tình tiết giảm nhẹ.

Sau đề nghị 3-4 năm tù của đại diện VKS, chủ tọa Hoàng Nhật Tân tuyên Đào Văn Đạt mức án 42 tháng tù giam.

Ý kiến của bạn

Bình luận