9 điều phụ huynh có thể làm giúp con nâng cao điểm số

21/09/2018 07:05

Bạn không nên đánh giá trẻ chỉ qua một bài thi, hãy động viên về những điều con làm tốt và đừng quá lo lắng về điểm số.

bo-me-jpeg-1843-1537418481
Ảnh: TNW

Bài kiểm tra có giá trị và không thể thiếu ở giáo dục phổ thông, vì chúng đo lường kỹ năng cơ bản. Kỹ năng làm bài kiểm tra sẽ giúp trẻ trong suốt cuộc đời bởi chúng còn phải trải qua nhiều kỳ thi như lấy bằng lái xe, chơi thể thao, tìm kiếm việc làm...

Phòng Nghiên cứu và cải tiến giáo dục của Bộ Giáo dục Mỹ đưa ra một số cách đơn giản phụ huynh nên làm để giúp con phát triển kỹ năng làm tốt bài kiểm tra.

1. Đừng quá lo lắng về điểm thi

Nếu bạn quá nhấn mạnh, quan tâm việc con được điểm cao, điểm thấp, chúng sẽ cảm thấy khó chịu và điều này ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của con trước mỗi bài kiểm tra. 

2. Khuyến khích con

Khen ngợi con vì những điều đã làm tốt. Cách này giúp con có động lực và sẽ làm hết sức mình. Trẻ em sợ thất bại có nhiều khả năng trở nên lo lắng khi làm bài kiểm tra và mắc lỗi nhiều hơn.

3. Đừng đánh giá trẻ chỉ bằng một bài thi

Một bài kiểm tra không phải là thước đo hoàn hảo về những gì đứa trẻ có thể làm bởi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điểm số. Ví dụ, con có thể bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, bối cảnh phòng thi, thái độ của giáo viên... 

4. Gặp gỡ giáo viên để thảo luận về sự tiến bộ của con

Hãy yêu cầu giáo viên giao cho con những bài tập phù hợp cả ở lớp lẫn ở nhà nhằm giúp con chuẩn bị tốt nhất cho các bài kiểm tra. Phụ huynh và giáo viên nên làm việc cùng nhau để có lợi cho học sinh.

5. Hãy chắc chắn con thường xuyên đi học

Hãy nhớ rằng các bài kiểm tra phản ánh thành tích tổng thể của trẻ. Càng nỗ lực, năng lượng trẻ đưa vào trong việc học càng nhiều thì khả năng chúng sẽ làm tốt hơn trong các bài kiểm tra càng cao.

6. Cung cấp nơi yên tĩnh, thoải mái để học tập tại nhà

Hãy dành cho con một căn phòng riêng, nơi chúng có thể tập trung vào việc học mà không có tiếng ồn phát ra từ tivi hay đài phát thanh.

7. Hãy chắc chắn con được nghỉ ngơi đủ

Không chỉ những ngày thi, kể cả ngày đi học bình thường, con cũng cần được nghỉ ngơi đầy đủ. Khi trẻ mệt mỏi, chúng sẽ ít có khả năng tập trung chú ý trong lớp và tất nhiên sẽ khó có thể làm tốt một bài kiểm tra.

8. Cho con chế độ ăn uống cân bằng

Cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp con có tâm trí khỏe mạnh, năng động. Hãy chú ý đến những bữa ăn của con, đặc biệt là bữa ăn tại trường.

9. Cung cấp sách và tạp chí cho con đọc ở nhà

Bằng cách đọc các tài liệu mới, trẻ sẽ học được nhiều từ, kiến thức mới - những thứ có thể xuất hiện trong một bài kiểm tra. Bạn có thể tham khảo đề xuất về những cuốn sách nên cho con đọc từ trường hoặc từ các thư viện công cộng.

Ý kiến của bạn

Bình luận