80 CSGT trong vụ 'logo xe vua' bị kiến nghị điều tra

Đường dây nóng 18/10/2019 15:30

VKSND Cấp cao cho rằng, xử lý các bị cáo "logo xe vua" đưa hối lộ thì 80 CSGT và Thanh tra giao thông không thể không liên can, đề nghị Bộ Công an điều tra.

hoilo
Các bị cáo Thái, Chân, Thới được trích xuất đến tòa hôm nay. Ảnh: X.D.

Ngày 17/10, vụ án bảo kê xe quá tải tại TP HCM và các tỉnh lân cận bằng "logo xe vua" được TAND Cấp cao xử phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Lê Thị Cẩm Vân (37 tuổi) và 6 đồng phạm khác về tội Đưa hối lộ.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKSND Cấp cao cho rằng, bất cứ vụ đưa hối lộ nào đều phải có người nhận hối lộ. Hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo đều xác định được thời gian, không gian đưa hối lộ; nhận diện được một số CSGT, Thanh tra giao thông (trong số 80 người) nhận tiền. Do đó, VKS đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, VKSND Tối cao tách hành vi này thành vụ án khác, làm rõ trách nhiệm những người nhận hối lộ.

Đối với việc các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, VKS cho rằng họ không đưa ra được các tình tiết mới của vụ án nên đề nghị HĐXX bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Trước đó, dù không kháng cáo nhưng bị cáo Nguyễn Văn Thới (43 tuổi, có vai trò cầm đầu), Trần Quốc Thái (48 tuổi, quê Long An) và Nguyễn Cảnh Chân (46 tuổi, nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) cũng được đưa đến tòa.

Thới cho biết, thời gian kinh doanh vận tải nhiều lần bị Thanh tra giao thông, CSGT Đồng Nai, Bình Dương, TP HCM xử phạt xe quá tải. Quen Cảnh Chân sau những lần đi nộp phạt, ông ta đặt vấn đề sẽ chi tiền để được bảo kê, không bị xử lý nữa. Thới dán logo số 68 và Garage Thành Đô lên đầu các ôtô của mình để cảnh sát nhận diện, cho qua.

Ngoài ra, Thới còn bán logo cho khoảng 150.000 xe hàng, thu được gần 23 tỷ đồng. Ông ta dùng khoảng 5 tỷ để đưa hối lộ 79 lần, mỗi lần ít nhất 9 triệu và nhiều nhất 150 triệu cho cảnh sát; 17,8 tỷ dùng để nộp phạt cho các xe bị xử lý, chi phí thuê người cảnh giới CSGT...

Cựu cảnh sát Chân thừa nhận có việc nhận tiền của Thới, tổng cộng hơn 1,2 tỷ đồng, đưa 600 triệu cho Võ Thanh Sơn (Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai). Sau khi ông Sơn qua đời, Chân tiếp tục nhận 600 triệu đồng và đưa cho ông Đỗ Hữu Tuyến (Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) 300 triệu, giữ lại 300 triệu để tiêu xài.

Tương tự, Vân cũng thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm cáo buộc. Cụ thể, bị cáo bán logo cho các chủ xe, thu tổng cộng 7,9 tỷ đồng; sử dụng 627 triệu để đưa hối lộ, lần đưa ít nhất 3 triệu và nhiều nhất là 150 triệu.

Các bị cáo đều khai đã đưa hối lộ cho 80 cán bộ thanh tra, CSGT ở TP HCM và Đồng Nai. Những người này bị nêu rõ tên tuổi, đơn vị công tác nhưng khi làm việc với cơ quan điều tra họ đều phủ nhận không quen biết, nhận tiền của Thới và Vân. Do đó, cơ quan điều tra cho rằng "không đủ cơ sở buộc tội".

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho bị cáo Vân) đồng ý với một phần quan điểm của VKS về việc điều tra hành vi nhận hối lộ của các CSGT và Thanh tra giao thông. Tuy nhiên, luật sư đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án để xét xử lại bởi nếu tách hành vi này thành vụ án khác sẽ ảnh hưởng đến việc xác minh sự thật khách quan.

Do tính chất phúc tạp của vụ án, TAND Cấp cao nghị án kéo dài và sẽ đưa ra phán quyết ngày 21/10.

Hồi tháng 10 năm ngoái, TAND TP HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Thới 14 năm tù, Vân 9 năm và Thái 10 năm về tội Đưa hối lộ. Liên quan đến vụ án, 6 đồng phạm của Vân và Thới bị phạt từ một năm 6 tháng 23 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam) đến 4 năm tù. Là CSGT duy nhất bị xử lý trong vụ án, Chân nhận 8 năm tù về tội Môi giới hối lộ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận