8 tháng đầu năm 2012 Tai nạn giao thông đường bộ giảm 22,5%

Diễn đàn khoa học 18/09/2012 16:34

Theo số liệu của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG), đến ngày 15/8/ 2012, cả nước đã xảy ra 21.844 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 5.927 người, bị thương 24.339 người. So với cùng kỳ năm trước, giảm 6.337 vụ (-22,5%), giảm 1.411 người chết (-19,2%), giảm 7.063 người bị thương. Có được những kết quả như trên đó là có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội.


cầu vượt nút Mai Dịch

Năm 2012 được Chính phủ chọn là “Năm An toàn giao thông”. Trên cơ sở đó, UBATGTQG đã ban hành Kế hoạch hành động Năm An toàn giao thông 2012 với chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh”, đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành là thành viên của UBATGTQG, các địa phương xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với từng đơn vị và địa phương.
    Các bộ, ngành và địa phương cùng vào cuộc
Từ những hướng dẫn chỉ đạo đó mà 100% các bộ, ngành, địa phương đã xây dựng kế hoạch của đơn vị mình và đưa ra nhiều tiêu chí để giảm số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông. Một số địa phương đã gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông như: Bắc Ninh, Quảng Ngãi, Thái Bình, Sơn La, Quảng Ninh, Hà Tĩnh đưa ATGT là một trong những tiêu chí  đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch số 33/KH-BGDĐT về thực hiện giáo dục an toàn giao thông trong trường học hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2012. Bộ GD&ĐT đã có công văn chỉ đạo các Sở GD&ĐT, nhà trường triển khai thực hiện công tác ATGT ngay từ đầu năm học 2012 – 2013 và hoạt động hưởng ứng ngày tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.
Ban chỉ đạo 50 của Bộ Quốc phòng triển khai kế hoạch số 5363KH-BCĐ về tổ chức hoạt động Tháng cao điểm Năm An toàn giao thông 2012 đến các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Tổng cục Chính trị chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ thực hiện tốt Chỉ thị 86/CT-BQP về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT và văn hóa giao thông đến mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, gắn việc chấp hành pháp luật ATGT với phong trào thi đua quyết thắng của các cơ quan, đơn vị.
Ban Bí thư Trung ương Đoàn có văn bản hướng dẫn số 97 HD/TWĐTN ngày 21 tháng 8 năm 2012 hướng dẫn chủ điểm công tác trong tháng 9 năm 2012 “Thanh niên với văn hóa giao thông”. Hội đồng đội TW phối hợp với UBATGTQG tổ chức hội thi vẽ tranh “Thiếu nhi Việt Nam với An toàn giao thông”.
    Những cách làm mới
Nhằm thực hiện có hiệu quả, Năm An toàn giao thông, Bộ GTVT đã tích cực chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện hành động nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông như: Bộ GTVT đã ban hành Thông tư về quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới  đường bộ; phê duyệt Đề án Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe góp phần giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông; tiến hành kiểm tra việc lắp đặt hệ thông giám sát hành trình trên các phương tiện…
Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo nhằm kiềm chế ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã đầu tư xây dựng nhiều cầu cạn qua các ngã tư, đổi giờ làm việc cho phù hợp, phân lại làn đường, kiêm tra xư lý rút giấy phép kinh doanh của nhiều doanh nghiệp kinh doanh taxi vi phạm, rút giấy phép các đơn vị đào tạo sát hạch lái xe không đủ điều kiện hoặc buông lỏng quản lý.
    Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền
Tuyên truyền giáo dục là một trong những giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài nhằm đảm bảo TTATGT. Hoạt động phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội, người tham gia giao thông được bộ, ngành, tổ chức quan tâm chỉ đạo. Theo đó, nhiều chương trình phối hợp tuyên truyền được ký kết giữa UBATGTQG và các bộ, ngành về công tác thông tin, tuyên truyền ATGT năm 2012, phối hợp với các báo đài xây dựng chuyên đề ATGT…
Để hoạt động tuyên truyền có hiệu quả đến từng người dân, người tham gia giao thông. Hoạt động tuyên truyền cần được tổ chức linh hoạt đa dạng góp phần nâng cao nhân thức và ý thức của người tham gia giao thông.  

Hoàng thạch
 

Ý kiến của bạn

Bình luận