8 cây cầu làm khó giao thông ngoại thành

Bạn đọc 26/06/2017 16:58

Năm 2011, Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận áp dụng chỉ định thầu đối với 34 công trình cầu vượt sông mang tính cấp bách trên địa bàn.

 

8 cây cầu làm khó giao thông ngoại thành
 Phụ xe buýt mở khóa, nâng barie cho xe qua cầu Chiếc. 

Đến nay, sau hơn 6 năm triển khai, vẫn còn 16 cây cầu chưa được tu sửa, thay thế; trong đó 8 cầu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông liên khu vực các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Thanh Oai, Phú Xuyên, Thường Tín…

Mỗi xe buýt một chìa khóa mở cầu

Đó là chuyện có thật tại Thủ đô Hà Nội trên cầu Chiếc (lý trình Km8+255), án ngữ con đường huyết mạch TL427 nối QL21B (Thanh Oai) với QL1 (Thường Tín). Cây cầu được xây dựng từ năm 1999, tải trọng tối đa 10 tấn; năm 2010 đã phải gia cường mặt cầu bằng tấm đan sắt thép do xuống cấp trầm trọng. Để đảm bảo an toàn, đơn vị quản lý cũng đã lắp barie hạn chế chiều cao tối đa (2,1m) đối với phương tiện qua cầu. Mới đây, tuyến buýt số 94 Giáp Bát - Kim Bài được đưa vào hoạt động, các xe buộc phải đi qua cầu Chiếc nhưng chiều cao lại lớn hơn 2,1m.

Vậy nên đơn vị quản lý cầu phải đánh cho mỗi xe buýt... một chiếc chìa khóa mở barie; khi đến đây, phụ xe phải xuống mở khóa, nâng barie cho xe qua rồi lại đóng khóa để ngăn xe tải lớn. Người dân tổ 3, thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang (Thường Tín) cho biết: “Cầu quá yếu, mặt tấm đan gia cường gồ ghề, trơn trượt, trời mưa người qua cầu ngã oành oạch, chiều nào cũng ùn tắc kéo dài hai bên đầu cầu. Chúng tôi đã trình bày với rất nhiều đoàn kiểm tra rồi, dự án xây dựng cầu cũng đã có mà không hiểu sao mãi chưa thấy thực hiện cho người dân đỡ khổ”.

Tương tự, các cây cầu: Suối Hai 1, Km11+471, TL413 (Ba Vì); cầu Phú Tiên vượt sông Nông Giang, nối huyện Phú Xuyên với huyện Duy Tiên (Hà Nam); cầu Hạ Dục (Chương Mỹ) cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo lưu thông liên khu vực. Thậm chí, các cầu Gốm (Chương Mỹ); Hồng Phú nối Thanh Oai với Phú Xuyên; cầu Phú Thứ tại Km6+680, TL420, dù có vai trò kết nối các địa phương nhưng vẫn tồn tại ở dạng cầu phao dân sinh thô sơ, cũ nát, cực kỳ nguy hiểm cho người qua lại. Còn cầu Ái Mỗ, Km1+690, QL21A (Sơn Tây) khi xây dựng lại không có phần đường đi bộ, khiến người đi bộ buộc phải đi dưới lòng cầu chung với xe cơ giới, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

Mòn mỏi chờ dự án

Giám đốc Công ty Quản lý đường bộ 1 Hà Tây Phùng Tuấn Minh cho biết, trong số 8 cây cầu nêu trên thì một số là cầu được xây dựng từ thế kỷ trước, quy chuẩn kỹ thuật lạc hậu, tải trọng thấp không đảm bảo an toàn lưu thông. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, kinh tế - xã hội phát triển, các địa phương đều có nhiều cơ sở sản xuất, nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách tăng cao. Những cây cầu huyết mạch này không những không đảm bảo lưu thông, mà còn biến thành những trở ngại lớn cho giao thông liên khu vực các huyện Thường Tín, Thanh Oai, Ba Vì, Phú Xuyên… Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thạch Thất Phí Đình Phùng thông tin thêm, các cây cầu này đều đã có kế hoạch sửa chữa, thay thế, được các cấp chức năng phê duyệt nhưng vẫn chưa thể triển khai do chưa được bố trí vốn.

Theo tính toán, 8 cây cầu nêu trên tuy có ý nghĩa rất quan trọng với giao thông khu vực nhưng đều thuộc loại hạng mục nhỏ, vốn đầu tư từ khoảng 10 - 115 tỷ đồng. Có cầu như: Hạ Dục, Gốm, Hồng Phú, đã phê duyệt đầu tư từ năm 2012; cầu Phú Thứ phê duyệt từ năm 2013…; còn lại được đưa vào kế hoạch đầu tư từ năm 2016 tới nay. Việc chậm trễ thực hiện sửa chữa, thay thế các cầu này đang ảnh hưởng nặng nề đến các địa phương liên quan, gây UTGT, thậm chí xảy ra TNGT nghiêm trọng; hạn chế khả năng phát triển kinh tế - xã hội và gây nhiều bức xúc trong dư luận Nhân dân.    

Dự án đã có, nhưng để càng lâu thì người dân càng thấp thỏm, mong ngóng. Chúng tôi tha thiết mong các cấp chức năng TP xem xét, bố trí vốn đầu tư để sửa chữa, thay thế những cây cầu yếu, góp phần sớm ổn định đời sống Nhân dân khu vực.

Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Thạch Thất Phí Đình Phùng

Ý kiến của bạn

Bình luận