76.000 thí sinh Hà Nội thi giành suất vào lớp 10 công lập

09/06/2017 10:34

Sáng 9/6, kỳ tuyển sinh quan trọng bậc nhất trong đời học sinh mở màn với môn Văn, thời gian 120 phút.

unnamed-4461-1496933066
Thí sinh làm xem số báo danh, phòng thi. Ảnh: Quỳnh Trang.

Từ 6h sáng, tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy), khá đông thí sinh, phụ huynh đã có mặt. Nhiều em ăn vội bữa sáng, tranh thủ ôn bài trước giờ gọi vào phòng thi. "Em lo lắng vì không biết đề sẽ thế nào. Nếu đề khó, em sợ không qua được, nhất là môn Toán", một thí sinh đến từ THCS Trưng Vương nói. 

Đăng ký nguyện vọng một vào THPT Việt Đức, nữ sinh không dám xem tỷ lệ chọi vào trường top đầu của Hà Nội này vì sợ lo lắng hơn. Trước đây, vì quá áp lực, em từng dự tính dùng nguyện vọng hai hiện nay là THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, để đăng ký nguyện vọng một. 

"Sáng em học trên lớp, chiều ở nhà làm hết bài tập được thầy cô giáo giao, tối tập trung ôn tiếng Anh. Có những ngày em học đến 3-4 giờ sáng. Khoảng một tháng nay, mẹ yêu cầu em ngủ sớm thì thời gian học kéo dài đến 23h", nữ sinh chia sẻ và giải thích phải nỗ lực thức khuya ôn bài như thế mới không thua kém kiến thức so với các bạn đi học thêm nhiều ở trung tâm luyện thi. 

Áp lực lớn nhất của nữ sinh học lực giỏi trường THCS Trưng Vương hiện nay là thi đỗ trường chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trước đó, em tham gia kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội). 

lich-thi-vao-lop-10-THPT-Ha-no-3751-9490-149689488
Lịch thi vào lớp 10 THPT Hà Nội.

Có mặt ở điểm thi THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy, Hà Nội) lúc 6h30, anh Phạm Tiến Duy (quận Đống Đa) lo cho em trai tên Tiến Du sẽ thi vào THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Đây là lần thứ 3 trong vòng 10 ngày, Du đi thi vào lớp 10. Hai lần trước, sĩ tử này thử sức với THPT chuyên Đại học Sư phạm và THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Đây là trường có đầu vào còn khó hơn đại học, với tỷ lệ chọi ngất ngưởng, lần lượt là 1:10 và 1:5,4.

"Hai lần trước em tôi làm bài khá tốt nên lần thi này tinh thần thoải mái hơn. Du học Toán rất tốt nhưng yếu ở môn Văn. Nếu sáng nay làm bài thuận lợi, tôi tin gánh nặng tâm lý của em sẽ được xóa bỏ", anh Duy nói.

Xác định mục tiêu đỗ vào trường chuyên, sĩ tử Tiến Du đã phải ôn luyện vất vả suốt một năm qua. Thời gian nước rút, ngoài lịch học thêm dày đặc cả tuần, em tự ôn bài từ tối đến 1h sáng, thậm chí bỏ bữa vì làm dở đề. Ngoài đăng ký thi THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Tiến Du còn đăng ký 2 nguyện vọng dự phòng vào trường THPT công lập Lê Quý Đôn và THPT Đống Đa.

Kỳ thi vào lớp 10 công lập được xem là quan trọng bậc nhất trong đời học sinh, cũng là kỳ sát hạch căng thẳng nhất trong 9 năm từ tiểu học đến THCS. Nếu trượt, học sinh sẽ phải học dân lập, trường nghề, hoặc giáo dục thường xuyên với chi phí cao hơn, môi trường học tập không tốt bằng (với giáo dục thường xuyên).

Năm học tới, chỉ tiêu của các trường công lập Hà Nội gần 57.000, trong khi có tới 76.000 học sinh đăng ký. Cuộc đua vào lớp 10 do đó trở nên căng thẳng. Một số trường THPT công lập không chuyên, tỷ lệ chọi rất cao. Trường Chu Văn An chỉ tuyển 240 học sinh nhưng có đến 730 hồ sơ đăng ký nguyện vọng một, tỷ lệ chọi là 1:3. THPT Kim Liên một đấu 2,3. THPT Thăng Long có 1.237 hồ sơ nguyện vọng một nhưng chỉ tiêu tuyển thấp hơn gấp 2,5 lần...

 

Ý kiến của bạn

Bình luận