737 Max lại gặp lỗi, cổ phiếu Boeing bị thổi bay tới 3,1%

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 27/03/2019 14:25

Lỗi động cơ khiến một chiếc Boeing 737 Max của Southwest Airlines buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Mỹ khi đang được đưa tới nơi lưu trữ.

photo1553661657148-1553661657953-crop-155366166459
 


Lệnh cấm bay của Mỹ buộc tất cả những chiếc Boeing 737 Max phải được đưa vào kho. Khi đang thực hiện việc đưa máy bay tới nơi lưu trữ, một chiếc phi cơ của Southwest Airlines đã gặp sự cố động cơ, buộc phải quay lại sân bay Florida, nơi nó cất cánh.

Brandy King, người phát ngôn của Boeing cho biết, lỗi vừa xảy ra "hoàn toàn không có liên quan gì" tới hệ thống điều khiển của chuyến bay, vốn là nguyên nhân khiến cả thế giới đã ngừng khai thác loại phi cơ này. Chiếc máy bay vừa phải hạ cánh khẩn cấp gặp vấn đề với động cơ sau khi nó cất cánh rời sân bay quốc tế Orlando lúc 14h50 theo giờ địa phương.

Phi hành đoàn trên chuyến bay số hiệu 8701 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi cất cánh nhưng vẫn quay trở lại được sân bay và hạ cánh an toàn. Cục Hàng không Liên bang Mỹ đang điều tra vụ việc. Đây là chiếc máy bay không chở khách, được đưa tới khu vực lưu trữ ở Victorville, California. Trên phi cơ chỉ có các phi công được phép vận hành loại máy bay này.

Hiện tại, Southwest Airlines đang tiến hành đưa phi đội Boeing 737 Max của mình tới nhà chứa ở Victoriville. Tuy nhiên, một chiếc máy bay quá công kềnh để có thể di chuyển bằng bất cứ phương thức nào khác nên người ta chọn cách cho chúng tự bay tới nơi đã định. Các phi công kinh nghiệm và được cấp phép đảm trách công việc này.

Hiện tại, Boeing và FAA đang tiến hành các thử nghiệm để tìm ra và khắc phục lỗi. Sau khi hàng loạt quốc gia quay lưng với Boeing 737 Max, FAA cũng đã phải ra quyết định tương tự vì an toàn của hành khách. Hệ thống ngăn máy bay hếch mũi lên quá cao, được gọi là MCAS, đang là trọng tâm bị điều tra trong 2 vụ tai nạn làm gần 350 người thiệt mạng.

Ngày 27/3, một Ủy ban của Thượng viện Mỹ sẽ tổ chức một phiên điều trần về hai vụ tai nạn thảm khốc với máy bay của Boeing cũng như vai trò giám sát của cơ quan phụ trách hàng không Mỹ về các vấn đề an toàn bay.

Sự cố mới nhất khiến cổ phiếu Boeing có lúc giảm tới 3,1% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Tuy nhiên, sau khi hãng xác định nguyên nhân sự cố không liên quan gì tới hệ thống kiểm soát bay, đà sụt giảm được thu hẹp lại. Kết thúc phiên giao dịch, cổ phiếu Boeing mất 1% giá trị.

Trước đó, trong một cuộc thử nghiệm trên mô hình giả lập với kết quả từ hộp đen của máy bay Lion Air gặp nạn hồi năm ngoái, các phi thử nghiệm phát hiện phi hành đoàn chỉ có khoảng 40 giây để vô hiệu hóa hệ thống tự điều chỉnh của máy bay và giành quyền kiểm soát phi cơ trước khi một tai nạn xảy ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận