70 năm đất nước độc lập, 70 năm kiêu hãnh

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Chính trị 02/09/2015 15:14

Sáng 2/9, Lễ mít-tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 được tổ chức trang trọng.

3_KEEW
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn khai mạc.

Ngay từ rất sớm, người dân thủ đô và ở khắp nơi, đã dồn về các đường phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm, tay cầm hoa, cờ đỏ sao vàng, trong những bộ trang phục lộng lẫy xếp hàng hai bên đường để chào đón các đoàn diễu binh, diễu hành đi qua. Lướt qua các đường phố chung quanh hồ Hoàn Kiếm, chúng tôi thấy dòng người mỗi lúc một đông thêm.

_DSC1096
Người dân tập trung hai bên đường từ rất sớm.

Theo dòng người đông đúc, chúng tôi có dịp được trò chuyện với nhiều người, trong đó có cựu chiến binh Nguyễn Văn Thẩm, người đã từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, từng chiến đấu ở Quảng Trị năm 1972. Để lên được hồ Hoàn Kiếm xem diễu binh, ông cùng người bạn của mình đi xe buýt từ 4 giờ sáng và phải đến 6 giờ mới tới nơi. Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Thẩm chia sẻ “ Tôi thấy ra đây không khí rất náo nhiệt, đông vui và mọi người ai cũng phấn khởi, tự hào về đất nước mình. Tôi rất tự hào và mong muốn làm sao đất nước luôn vững mạnh. Các lớp thế hệ trẻ sau này bảo vệ tốt chủ quyền của đất nước để giữ mãi nền hoà bình, làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh, đất nước càng hùng mạnh nhân dân càng hạnh phúc”.

Đúng 7 giờ, Ðoàn rước đuốc cách mạng đưa ngọn lửa truyền thống từ Bảo tàng Hồ Chí Minh tiến ra Quảng trường. Ngọn lửa thiêng được trung tướng Triệu Xuân Hòa, Anh hùng LLVTND thắp sáng trên đài lửa kỷ niệm, biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của Tư tưởng Hồ Chí Minh, soi đường cho cách mạng Việt Nam, cổ vũ khích lệ toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta thi đua xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

7 giờ 05, Lễ mít-tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 bắt đầu. Khi Quốc ca vang lên, 25 khẩu đại bác gầm vang, bắn 21 loạt đạn tại khu vực Hoàng thành Thăng Long, chào mừng ngày lễ lớn của dân tộc.

7 giờ 12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đọc diễn văn kỷ niệm, điểm lại sự ra đời của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và ý nghĩa lịch sử to lớn của Cách mạng Tháng Tám, những thành tựu nhân dân ta đã đạt được trong 70 năm qua, nhất là trong thời kỳ đổi mới.

 “Qua gần 30 năm nỗ lực phấn đấu, đất nước ta đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên, ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, vượt qua ngưỡng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình; đời sống nhân dân được cải thiện; chính trị - xã hội ổn định; độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; quan hệ đối ngoại ngày càng mở rộng, uy tín, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao”, Chủ tịch nước khẳng định.

Đồng thời, Chủ tịch nước còn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các bậc lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với đất nước cùng toàn thể đồng bào và chiến sỹ cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc ta.

4
Đội hồng kỳ với những lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới.

Ngay sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kết thúc bài diễn văn quan trọng, lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu. Ði đầu là xe mang Quốc huy Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đặt trên biểu tượng mặt trống đồng Ngọc Lũ, với 54 trai tài, gái giỏi: tay cầm cờ hoa tượng trưng cho 54 dân tộc, thể hiện khối đại đoàn kết vững chắc của toàn dân tộc Việt Nam quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác Hồ: "Các Vua Hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước" nguyện một lòng, một dạ đi theo con đường xã hội chủ nghĩa mà Ðảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

15
Khối học viên trường sỹ quan đặc công.

Tham gia diễu binh có đại diện nhiều lực lượng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Khối sĩ quan lục quân đại diện cho binh chủng hợp thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Khối sĩ quan Phòng không - Không quân, lực lượng bảo vệ bầu trời Tổ quốc, với truyền thống "trung thành vô hạn, anh dũng kiên cường, mưu trí sáng tạo, tiến công kiên quyết, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể".

Khối sĩ quan Hải quân nhân dân, đại diện cho hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, hải đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Khối sĩ quan Biên phòng, lực lượng nòng cốt chuyên trách bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh biên giới quốc gia. Khối Học viện sĩ quan Lục quân, những sĩ quan chỉ huy tương lai của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Khối chiến sĩ đặc công đại diện cho Binh chủng đặc biệt tinh nhuệ, với tinh thần mưu trí sáng tạo, luồn sâu, bí mật, bất ngờ, đánh hiểm, thắng lớn, các chiến sĩ đặc công đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, lập công xuất sắc. Khối chiến sĩ Thông tin liên lạc, những người đang ngày đêm giữ vững thông tin liên lạc kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn, thông suốt bảo đảm đắc lực cho sự lãnh đạo chỉ huy của Ðảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng đến các đơn vị trong toàn quân, toàn quốc, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng cũng như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

17
Khối nam sỹ quan Hải quân.

Lực lượng Công an nhân dân tham gia diễu binh có ba khối. Ði đầu là khối sĩ quan An ninh nhân dân, những cán bộ, chiến sĩ ngày đêm chiến đấu trên trận tuyến an ninh thầm lặng, đã lập công xuất sắc, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại, gây bạo loạn của các thế lực thù địch, tiêu diệt và bắt gọn hầu hết các toán gián điệp, biệt kích xâm nhập, phá hoại Việt Nam.

Khối sĩ quan đại diện cho lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam, lực lượng xung kích trên mặt trận phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản Nhà nước, bảo vệ tính mạng và tài sản nhân dân, mưu trí, dũng cảm đấu tranh triệt phá hàng trăm băng, ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, khám phá nhiều vụ án tham nhũng, buôn lậu, buôn bán, vận chuyển chất ma tuý, bắt nhiều tên tội phạm quốc tế nguy hiểm. Khối nữ sĩ quan cảnh sát nhân dân, đại diện cho hàng vạn nữ cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân. Các chị là những cán bộ, chiến sĩ công an giỏi việc nước, đảm việc nhà, xứng đáng với truyền thống anh hùng của Bà Trưng, Bà Triệu. Và còn nhiều khối khác tham gia diễu hành như khối thanh niên, khối công nhân, nông dân, trí thức...

33
Khối nam cảnh sát cơ động.

Hoà mình trong không khí hào hùng, đầy tự hào của 70 năm đất nước độc lập, cô Nông Thị Lý dân tộc Tày đến từ xã Võ Lao, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai chia sẻ “ Để có thể tới Hà Nội xem diễu binh đoàn chúng tôi phải xuống từ chiều hôm qua. Hôm nay được tham gia cùng mọi người dân ở đây chúng tôi rất là vui. Mọi người ở đây còn dắt tay chúng tôi vào ngồi xem diễu binh. Chúng tôi rất cảm ơn Hà Nội đã cho chúng tôi những khoảng thời gian khó quên như vậy”.

Bác Trịnh Duy Vận, 71 tuổi, đến từ Nam Định cho biết “ Khi về Thủ đô dự buổi lễ 2/9 hôm nay, không khí rất vui, mọi người đều hào hứng đón mừng tết độc lập của dân tộc. Tôi thấy rất tuyệt vời khi xem diễu binh hôm nay, cảm thấy đất nước thật phồn vinh. Những năm qua tôi thấy đường xá không ngừng được mở mang, nhà cửa xây dựng khang trang, đường phố sạch đẹp. Tôi thấy rất phấn khởi”.

Ý kiến của bạn

Bình luận