7 người tử vong tại Lai Châu: Methanol trong rượu gấp 5.000 lần cho phép

Xã hội 16/02/2017 14:54

PGS-TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu rượu được lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Lai Châu cho thấy lượng methanol vượt ngưỡng cho phép hàng nghìn lần.

 

Vụ 7 người tử vong tại Lai Châu
Các nạn nhân trong vụ ngộ độc tại Lai Châu đang được các bác sĩ điều trị 

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 1000.

Trong khi đó, các mẫu rượu này có 1 mẫu hàm lượng methanol cao gấp hơn 5.000 lần (556.000 mg/l cồn 1000), 1 mẫu hơn 4.700 lần (475.000 mg/l cồn 1000) và một mẫu gấp gần 10 lần (970 mg/l cồn 1000) hàm lượng nằm trong ngưỡng cho phép.

Với kết quả này bước đầu xác định nguyên nhân 7 người tử vong tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ (Lai Châu) có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Được biết, chiều nay 15/2 Bệnh Viện Bạch Mai (Hà Nội) đang tiếp tục cử đoàn các bác sĩ, kỹ thuật viên tiếp tục lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu hỗ trợ y tế địa phương điều trị cho các nạn nhận bị ngộ độc.

Đoàn công tác do GS.TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai là trưởng đoàn. Dự kiến, sáng sớm 16/2, đoàn sẽ xuất phát, mang theo các thiết bị và thuốc nhằm hỗ trợ bệnh viện tỉnh và y tế địa phương công tác chuyên môn với mong muốn điều trị hiệu quả nhất cho các bệnh nhân bị ngộ độc.

Chiều cùng ngày, thông tin tới Báo Công lý, ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, 3 ca mới chuyển đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai để hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo đã qua cơn nguy kịch”. 

Trong số 38 ca nghi ngộ độc thực phẩm có 6 phụ nữ và 1 trẻ em. Ngoài 7 người đã tử vong, số bệnh nhân còn lại đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, Trung tâm y tế huyện Phong Thổ và trạm y tế xã. 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu, bác sĩ Đỗ Văn Giang cũng cho biết, các bệnh nhân nặng vẫn đang được duy trì lọc thận luân phiên. Tất cả những người này đều đã qua cơn nguy kịch nhưng có thể bị các di chứng như mờ mắt, trí nhớ kém. Các y bác sỹ đang tiến hành khám lại tổng thể, đánh giá bệnh tình từ đó đưa ra phác đồ điều trị tốt hơn.

Trước đó như đã đưa tin, ngày 10/2, gia đình ông Phu Vần Lèng (SN 1957, dân tộc Hà Nhì) ở xã Ma Ly Chải tổ chức ăn cơm, uống rượu. Đến 22 giờ cùng ngày, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong. Sau đó, gia đình tổ chức hậu sự cho ông Lèng trong 3 ngày từ 11 đến 13/2 theo phong tục, gia đình có mời người trong bản đến ăn cơm, uống rượu. Đến chiều 13/2, nhiều người cùng bị đau đầu, buồn nôn giãn đồng tử và tử vong.

Ý kiến của bạn

Bình luận