65 tuổi chạy 2.900 km vì bệnh nhi ung thư

Xã hội 15/07/2018 16:56

Đầu tháng 6 vừa qua, ông Richard Nares đã bắt đầu hành trình chạy kéo dài 1.700 dặm (hơn 2.900km, tương đương 65 cuộc thi marathon), bắt đầu từ Seattle và kết thúc tại San Diego (Mỹ) để vận động quyên góp tiền giúp bệnh nhi ung thư.


 

65 tuổi chạy 2.900 km vì bệnh nhi ung thư
Ông Richard Nares trên hành trình chạy 1.700 dặm để gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư - Ảnh: EMILIO NARES FOUNDATION

Cuộc chạy này có tên Richard’s Heart & Sole for Emilio (Trái tim và bàn chân của Richard dành cho Emilio), ông Richard Nares năm nay bước sang tuổi 65.

Với ông Nares, đó là hành trình của cả cuộc đời. Người đã truyền cảm hứng để ông bắt tay vào sứ mệnh này chính là Emilio, cậu con trai của ông bị chẩn đoán mắc bệnh máu trắng năm 1998 khi chỉ mới 3 tuổi.

Trong suốt những năm con bị bệnh, suốt nhiều tháng liên tục, ông Nares đã gặp những gia đình khác đồng cảnh ngộ cực nhọc đưa con tới viện điều trị một tuần vài lần. Nhiều người trong họ không có phương tiện đi lại tin cậy, giá rẻ.

Sau khi Emilio qua đời, trước sinh nhật lần thứ 6 của con, ông Nares và vợ, bà Diane, đã thành lập Quỹ Emilio Nares (phi lợi nhuận) để tưởng nhớ người con yểu mệnh và giúp những đứa trẻ mắc bệnh hiểm nghèo như con họ và có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Thoạt tiên ông Nares đảm đương mọi công việc đưa đón những đứa trẻ tới viện điều trị. Những đứa trẻ và các gia đình ông phục vụ thường là người nghèo. Họ không có xe hơi và cũng không có tiền đi lại. Nhu cầu này mỗi lúc một tăng. 15 năm sau ngày quỹ phi lợi nhuận thành lập, ông Nares và nhóm của mình đã giúp mọi người hơn 33.000 chuyến đưa đón người bệnh.

Không chỉ giúp đưa đón miễn phí, quỹ của ông Nares còn hỗ trợ nhiều dịch vụ và các nguồn vật chất khác cho các gia đình. Họ mở chương trình cung cấp thức ăn bổ dưỡng và đang lên kế hoạch sẽ mở rộng các dịch vụ tới những bệnh viện nhi dọc theo vùng Bờ Tây.

Ông Nares đã thiết kế riêng một chiếc áo thun đặc biệt dành cho các bệnh nhi ung thư để các em được thoải mái hơn trong thời gian hóa trị. Những chiếc áo có tên "Emilio’s Loving Tabs" này được thiết kế với một bên vai được mở rộng giúp các nhân viên y tế dễ dàng thao tác hơn với đường truyền thuốc qua ngực mà không cần phải bắt các em kéo áo lên hay cởi áo ra.

Người cha này chia sẻ ông nảy ra ý tưởng thiết kế chiếc áo cũng bởi sau những ngày tháng ở bên con trong quá khứ và chứng kiến nỗi sợ hãi của đứa trẻ lên 3 mỗi lần phải cởi áo để đưa thuốc vào qua đường truyền ở ngực. "Chuyện đó thực sự rất đáng sợ với cháu và cũng rất căng thẳng với chúng tôi" - ông nhớ lại trong cuộc trả lời phỏng vấn Đài CNN.

Trong hành trình vượt 1.700 dặm đang diễn ra, trong khi tiến về phía nam qua khu vực Oregon và California, ông Nares sẽ dừng tại nhiều bệnh viện nhi để tặng các em những chiếc áo thun này. Tuy chỉ là ý tưởng đơn giản, nhưng ông Richard hiểu những gia đình có con bị ung thư biết rõ nó hữu ích ra sao. Họ sẽ phải trải qua giai đoạn điều trị kéo dài từ hai năm rưỡi tới ba năm, do đó chiếc áo thun là một phần đóng góp nhỏ của ông để mang lại sự thoải mái và bớt căng thẳng cho cả bệnh nhi và gia đình các em.

Đến cuối mùa hè năm nay ông Nares hi vọng có thể quyên góp được 250.000 USD cho quỹ vì bệnh nhi ung thư. Hành trình vượt 1.700 dặm của ông dự kiến mất khoảng 10 tuần rưỡi, tương đương khoảng 30 dặm một ngày và sáu ngày một tuần. Để chuẩn bị cho hành trình này, ông đã bắt đầu tập luyện từ tháng 10 năm ngoái và nâng dần quãng đường chạy. Cho tới nay, chỉ tính riêng khoảng thời gian tập luyện, ông đã chạy được 1.352 dặm.

Ý kiến của bạn

Bình luận