60.000 công chức Thái Lan có thể mất việc vì chây ì trả nợ

22/09/2017 09:04

60.000 công chức Thái Lan đang đứng trước nguy cơ mất việc làm vì chây ì trả các khoản nợ vay hỗ trợ học hành thời sinh viên.

Den-thai-lan-xai-tien-gi1589d121532708
Ảnh minh họa

Tờ Bangkok Post ngày 21-9 dẫn lời Thư ký thường trực Bộ Tài chính Thái Lan Somchai Sujjapongse cho biết những công chức không chịu trả các khoản vay thời sinh viên sẽ đối mặt với các biện pháp kỷ luật và có thể bị sa thải.

Ông Sujjapongse cho biết có khoảng 200.000 công chức vay vốn hỗ trợ học tập từ hồi còn học đại học và 60.000 trong số này cho đến nay chưa trả xong nợ. Quỹ vay vốn sinh viên (SLF) thuộc Bộ Tài chính Thái Lan sẽ dành cho họ một thời gian ân huệ để trả dần nợ vay theo đừng đợt với mức lãi suất thấp. Nếu họ vẫn chưa trả xong trong năm nay, bắt đầu từ tháng 1-2018, lương của họ sẽ tự động bị trừ để trả nợ, ông Sujjapongse cảnh báo.

SLF cũng sẽ thông báo cho các công ty trên toàn quốc về các hướng dẫn pháp lý để hỗ trợ SLF thu hồi các khoản nợ vay sinh viên vẫn chưa được trả từ các nhân viên của họ.

Theo Bộ Tài chính Thái Lan, các công ty có nghĩa vụ giữ lại một phần tiền lương tháng của các nhân viên này để chuyển lại cho SLF.

Hồi đầu năm nay, Đạo luật Quỹ vay vốn sinh viên được sửa đổi, cho phép quỹ này tiếp cận thông tin của những người vay tiền đã tốt nghiệp đại học và đang làm việc trong khu vực tư nhân hoặc nhà nước. SLF giờ đây có thể nắm được số điện thoại liên lạc và các hồ sơ tài chính của những người này vì các chủ sử dụng lao động có nghĩa vụ cung cấp các chi tiết này nếu được yêu cầu.

Đạo luật Quỹ vay vốn sinh viên quy định một khi có việc làm, các đối tượng vay tiền phải trả nợ cho SLF. Song SLF phát hiện ra rằng rất nhiều đối tượng vay né tránh nghĩa vụ trả nợ.

Kể từ khi thành lập đến nay, SLF đã cho 5,28 triệu sinh viên vay tổng cộng 553 tỉ baht nhưng các khoản nợ xấu ngày càng phình to. Khoảng 2 triệu đối tượng vay chây ì trả khoản nợ tổng cộng 62 tỉ baht. SLF đã đệ đơn ra tòa khởi kiện 1,2 triệu đối tượng vay.

Ý kiến của bạn

Bình luận