6 phi vụ thâu tóm đình đám nhất ngành công nghiệp xe hơi

Doanh nghiệp 05/09/2016 06:25

Mitsubishi về tay Nissan một cách "chóng vánh", Toyota bất ngờ mua lại Daihatsu, Volvo về tay người Trung Quốc hay mối duyên nợ ít biết giữa Porsche và Volkswagen hay những con số hàng tỷ USD là những điều đọng lại sau những thương vụ thâu tóm tốn nhiều giấy mực nhất giữa các ông lớn ngành công nghiệp ô tô.

6 phi vụ thâu tóm đình đám nhất ngành côn

Mitsubishi về tay Nissan

Thương vụ mua bán giữa hai hãng xe Nhật diễn ra khá "chóng vánh" chi chưa đầy 1 tháng sau khi vụ bê bối gian lận khí thải của Mitsubishi Motors bị phanh phui hồi tháng 4 đã khiến Mitsubishi đánh mất hoàn toàn danh tiếng và thua lỗ nặng nề khi khiến 3 tỷ USD giá trị cổ phiếu bốc hơi trên thị trường. Và hãng này sẽ trao cho người đồng hương 34% cổ phần với mức giá giảm 5,3% so với phiên giao dịch trước đó trên thị trường, tương đương với gần 2,2 tỷ USD. Với việc nắm giữ hơn 1/3 cổ phần, Nissan trở thành cổ đông lớn nhất nắm quyền kiểm soát và điều hành Mitsubishi Motors theo đúng nguyên tắc của nền kinh tế Nhật Bản.

Nhiều người cho rằng, thỏa thuận này thực tế là “con đường sống” cho Mitsubishi Motors khi tập đoàn này vẫn đang tiếp tục lún sâu vào vụ bê bối thứ 3 trong vòng 2 thập kỷ qua. Thực tế, Nissan là đối tác thân thiết của Mitsubishi Motor trong nhiều năm qua và đang tìm cách cứu người đồng minh thoát khỏi khủng hoảng đang lan rộng. 

Nissan Carlos Ghosn, CEO của Nissan từng cho biết: Cả hai công ty sẽ cùng nhau chia sẻ và phát triển công nghệ. Nissan sẽ giúp Mitsubishi giải quyết những thách thức mà hãng này đang phải đối mặt, đặc biệt trong việc khôi phục niềm tin của người dùng. Thế nhưng, mọi việc có thể không dễ dàng với Mitsubishi bởi vừa qua, lại có thêm 8 mẫu xe của thương hiệu này bị phát hiện gian lận khí thải.

Toyota "mua đứt" Daihatsu

2 6 phi vụ thâu tóm đình đám nhất ngành co

Đầu tháng 2 năm nay, Toyota tuyên bố mua lại thương hiệu Daihatsu đã khiến cả làng xe không khỏi bất ngờ. Nhiều nguồn thông tin cho hay, thương vụ này tiêu tốn của Toyota khoảng 3 tỷ USD.

Thực tế, Toyota đã mua hơn một nửa cổ phần của Daihatsu vào cuối thập niên 80. Và việc mua lại Daihatsu nằm trong chiến lược phát triển các dòng xe cỡ nhỏ của Toyota trên toàn cầu. Thương hiệu này bắt đầu bằng việc khai tử nhãn hiệu con Scion khi doanh số thấp và thất bại trong việc tiếp cận với khách hàng trẻ tuổi ở một số thị trường

Fiat thâu tóm Chrysler

3 6 phi vụ thâu tóm đình đám nhất ngành co

Năm 2009, liên minh Fiat- Chrysler đã hình thành khi Fiat mua lại 20% cổ phần của Chrysler khi hãng ôtô lớn thứ ba của Mỹ này tiến hành tái cấu trúc dưới sự bảo lãnh của chính phủ. Đến năm 2014, Fiat công bố đã hoàn thành việc mua lại 41,5% cổ phần còn lại của Chrysler. 

Thương vụ cuối cùng này đã ngốn của Fiat 3,65 tỷ USD nhưng cũng biến Fiat thành một trong những hãng xe lớn nhất thế giới khi sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng, trong đó có Ferrari.

Mặc dù những chiếc xe Fiat Chrysler được đánh giá là những chiếc xe tốt nhất thế giới.  Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Fiat Chrysler hiện nay lại không mấy khả quan khi họ phải rao bán Ferrari,  nhãn hiệu đắt giá nhất của mình.

Thêm đó, thương hiệu này cũng vừa lâm vào tình cảnh "chiếu dưới" khi lời mời "bán mình" cho GM đã bị nữ tướng của GM là Mary Barra thẳng thắn từ chối.

Mối "duyên nợ" của Porsche và Volkswagen

Ai cũng biết rằng Porsche là một thương hiệu thuộc sở hữu của VW. Có điều, ít ai ngờ được rằng, VW đã từng thuộc về Porsche vào năm 2008 sau khi bị hãng xe này mua lại 51% cổ phần.

Porsche đã từng đặt tham vọng thâu tóm hầu hết cổ phần của VW. Thế nhưng, cuộc khủng hoảng tài chính thế giới diễn ran gay sau đó đã khiến tình thế hoàn toàn thay đổi. Kết quả kinh doanh yếu kém đã khiến Porsche phải cậy nhờ sự giúp đỡ của VW và bán tới 49,9% cổ phần cho thương hiệu mình đã từng sở hữu. Đến năm 2012, VW đã hoàn thành việc mua nốt hơn 50% cổ phần còn lại và biến Posche trở thành một trong những thương hiệu thuộc sở hữu của mình. Tổng số tiền mà VW phải chi cho 2 lần chuyển nhượng ước tính là 8,4 tỷ USD.

Thế lực của VW ngày càng lớn mạnh khi hiện nay, tập đoàn này sở hữu hầu hết các thương hiệu xe sang nổi tiếng nhất trên toàn thế giới như Audi, Porsche, Buggati, Bentley hay Lamborghibi…

Jaguar Land Rover về dưới trướng Tata Motor

Thương vụ năm 2008 này có trị giá khoảng 2,3 tỷ USD vào thời điểm đó. Thế nhưng, Ford phải trả lại khoảng 600 triệu USD để chi cho quỹ lương hưu và trợ cấp. Vì thế, hãng xe lớn thứ 3 thế giới chỉ nhận lại 1,7 tỷ USD sau thương vụ chuyển nhượng này. Mức giá này được xem là lỗ bởi Ford đã phải chi ra tổng cộng hơn 5 tỷ USD để thâu tóm 2 thương hiệu này.

Tata cũng không may mắn hơn nhiều bởi sau khi mua lại Jaguar Land Rover, Tập đoàn này đã thiệt hại không nhỏ sau khi một cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra ngay sau đó.

Volvo về tay người Trung Quốc

Năm 1999, Volvo đã từng thuộc về Ford sau thương vụ hãng này bỏ ra 3,5 tỷ USD để mua lại Volvo. Thế nhưng, tình trạng kinh doanh không lợi nhuận diễn ra suốt từ 2005 đã khiến Ford buộc phải bán lại thương hiệu này cho Geely, một Tập đoàn của Trung Quốc từng được biết đến với những mẫu xe giá rẻ. Giá trị của thương vụ này là 1,5 tỷ USD, tức là Ford đã bị lỗ hơn một nửa.

Ý kiến của bạn

Bình luận