6 kỹ năng mềm học sinh cần có để không lạc hậu

20/09/2018 09:53

Phong cách sống, kỹ năng sống đã thay đổi nhiều trong thế kỷ 21. Do đó, ngoài kiến thức văn hoá, học sinh còn cần chuẩn bị thêm kỹ năng mềm để không trở nên lạc hậu.

Ila1
Học sinh cần được trang bị các kỹ năng mềm.Ila1

Theo sự phát triển của công nghệ, cách học tập của học sinh cũng có nhiều thay đổi. Hiện nay, bài vở có thể được thầy cô và học sinh trao đổi qua Internet. Ngoài sách và tài liệu truyền thống, học sinh còn có thể tham khảo kiến thức từ các nguồn thông tin, tài nguyên số…

Tuy nhiên, thay đổi lớn nhất trong xã hội có lẽ là yêu cầu với lao động trí thức. Thành thạo vi tính văn phòng, tiếng Anh lưu loát, biết cách xử lý vấn đề… đã trở thành những tiêu chí quen thuộc trong các bản tin tuyển dụng. Ở thế kỷ 21, tiếng Anh đã trở thành một yêu cầu thiết yếu và kỹ năng mềm quyết định 75% sự thành đạt của lao động trí thức.

Để không lạc hậu trong thế giới đang thay đổi từng ngày, học sinh cần trau dồi cả kiến thức văn hoá và các kỹ năng mềm. Cụ thể, 6 kỹ năng mềm giúp học sinh bắt kịp nhịp sống trong thế kỷ 21 gồm: kiến thức công nghệ, khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và khả năng tự hoàn thiện bản thân.

Ila2
Các kỹ năng mềm góp phần quyết định thành công.

Thầy Eden (38 tuổi, giảng viên tại Trung tâm Anh ngữ ILA, TP.HCM) cho biết 6 kỹ năng này đều liên quan và hỗ trợ cho nhau. Kiến thức công nghệ giúp các em vận hành máy móc, tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, thông tin cần phải chọn lọc, tư duy phản biện giúp các em phân biệt và sử dụng thông tin hiệu quả. Có khả năng sáng tạo, các em có thể đưa ra các giải pháp mới, giúp vấn đề được giải quyết một cách đa chiều.

Đa phần các công việc hiện nay đều yêu cầu làm việc nhóm. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp, hợp tác là không thể thiếu. Cuối cùng, sau mỗi vấn đề hay trải nghiệm, việc tự nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để cải thiện và phát huy sẽ giúp các em tự trưởng thành và tiến xa. “Muốn thích ứng với nhịp sống của thế kỷ 21 và làm việc ở môi trường quốc tế, rèn luyện 6 kỹ năng này bên cạnh tiếng Anh là rất cần thiết”, thầy Eden khẳng định.

Ila3
6 kỹ năng bổ trợ cho nhau.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard, 90% não trẻ phát triển trước 5 tuổi. Chính vì vậy, học ngoại ngữ và rèn luyện kỹ năng mềm càng sớm, trẻ sẽ càng phát triển tư duy, dễ dàng thích ứng với nhịp sống trong xã hội tương lai.

ILA là một trong các trung tâm Anh ngữ ứng dụng phương pháp tư duy thế kỷ 21 để rèn cho trẻ 6 kỹ năng mềm quan trọng trên. Tại ILA, trẻ được học tiếng Anh thông qua việc thực hiện dự án học tập dưới sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ. Từ việc giải quyết các vấn đề thực tế, thuyết trình và phản biện bằng tiếng Anh, phương pháp tư duy của ILA giúp trẻ hiểu sâu kiến thức và phát triển bản thân.

Ý kiến của bạn

Bình luận