55 năm chặng đường tri thức và khoa học công nghệ

Tác giả: Ban biên tập

saosaosaosaosao
18/06/2015 10:45

Tạp chí GTVT - ấn phẩm KHCN với nội dung chuyên sâu trong lĩnh vực GTVT đã trở thành người bạn thân thiết với đội ngũ các nhà khoa học, nhà quản lý, bạn đọc trong và ngoài ngành GTVT

_DSC0607
Tổng biên tập Tạp chí GTVT cùng toàn bộ nhân viên trao đổi kế hoạch

Chặng đường 55 năm xây dựng và trưởng thành biết bao tự hào song cũng không kể siết sự khó khăn, vất vả. Bằng sự quyết tâm và ý chí vươn lên, các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí GTVT đã xây dựng một ấn phẩm trang trọng, khoa học, nghiêm túc và có chất lượng, xứng đáng là cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT.

Cách đây 55 năm, tháng 01/1960, “Tập san Kỹ thuật giao thông” - tiền thân của Tạp chí GTVT ngày nay được ấn hành. Đây là tạp chí đầu tiên của ngành GTVT và Bưu điện (lúc đó có tên là Bộ Giao thông và Bưu điện). Năm 1966, Tạp chí Kinh tế GTVT ra đời và cùng song hành phát triển với Tập san Kỹ thuật giao thông. Đến năm 1986, Bộ GTVT hợp nhất Tập san Kỹ thuật giao thông và Tạp chí Kinh tế GTVT thành Tạp chí GTVT.

Từ khi ra đời, Tạp chí GTVT luôn là nhịp cầu nối lý luận với thực tiễn, là diễn đàn khoa học, kỹ thuật, quản lý của Ngành, nơi cung cấp thông tin cho bạn đọc và giới khoa học kỹ thuật trên con đường hoàn thiện kiến thức và phát triển những thành tựu khoa học công nghệ ngành GTVT.

55 năm qua, Tạp chí GTVT luôn phấn đấu giữ đúng định hướng, hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ chuyên ngành GTVT, phản ánh đời sống tinh thần và vật chất của cán bộ, công nhân viên ngành GTVT. Hơn nửa thế kỷ qua, Tạp chí GTVT đã đóng góp một phần công sức rất đáng ghi nhận vào sự nghiệp vẻ vang của ngành GTVT nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ nói riêng.

Bám sát vào nhiệm vụ, mục tiêu khoa học công nghệ của Ngành, các bài viết đăng trên Tạp chí GTVT đã giới thiệu, phổ biến nhiều công nghệ mới, vật liệu mới hiện đại và có tính ứng dụng hiệu quả cao góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất của Ngành. Bên cạnh đó, không dừng lại ở nội dung phản ánh, nhiều bài báo được đăng tải trên Tạp chí thực sự có hàm lượng khoa học cao, giải quyết nhiều vấn đề kỹ thuật, công nghệ phức tạp trong thực tế sản xuất của Ngành, đề xuất nhiều giải pháp hiệu quả phục vụ công tác quản lý nhà nước, là tài liệu tham khảo hữu ích cho nhiều đối tượng độc giả. Nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp Ngành sau khi được triển khai thành công, có ý nghĩa thực tiễn lớn đều được giới thiệu trên Tạp chí.

Gần 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt được nhiều thành quả rất đáng tự hào, thể hiện trên mọi mặt của đời sống kinh tế - chính trị - xã hội. Những con đường, cây cầu, nhà ga, bến cảng được xây dựng có quy mô lớn, công nghệ kỹ thuật hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đi lại của người dân. Sự thuận tiện mà ngành GTVT mang lại có sự đóng góp rất lớn của khoa học công nghệ, từ phát kiến đổi mới công nghệ của người thợ, kỹ sư đến những công trình nghiên cứu quy mô của các nhà khoa học, chuyên gia ngành GTVT. Đó là sự lao động nghiêm túc, thể hiện tâm huyết và khát khao cống hiến và Tạp chí GTVT chính là diễn đàn, là mảnh đất ươm mầm và nuôi dưỡng những con người, công trình và sản phẩm công nghệ đó.

Trong những năm qua, Tạp chí GTVT đã có nhiều đổi mới nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu bạn đọc và điều kiện thực tiễn. Tuy nhiên, do đặc thù là một tạp chí khoa học nên đối tượng bạn đọc còn hạn hẹp, mức độ phổ biến chưa được rộng, cơ bản chỉ tập trung trong ngành GTVT.

Để Tạp chí GTVT ngày càng hấp dẫn hơn nữa, thiết thực phục vụ sự nghiệp khoa học công nghệ của ngành GTVT, toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí GTVT luôn luôn trau dồi đạo đức người làm báo, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức chuyên môn, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức để sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ và sự tin tưởng của lãnh đạo Bộ GTVT cũng như trọng trách là nhịp cầu nối gắn kết chặt chẽ kết quả nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ với thực tiến sản xuất, phản ánh các đòi hỏi thiết thực từ thực tiễn tới các cán bộ kỹ thuật, nhà khoa học, nhà nghiên cứu. Các bài báo đăng trên Tạp chí phải thực sự tạo thành diễn đàn về khoa học công nghệ, khoa học kinh tế quan trọng của Ngành để trở thành một kênh tham khảo, tư vấn, kịp thời và hiệu quả về các lĩnh vực chuyên môn cho cán bộ Ngành, nhất là các cấp lãnh đạo, quản lý về chiến lược, định hướng, chính sách, các giải pháp vĩ mô, vi mô trên cơ sở khoa học - công nghệ GTVT.

Hòa chung vào không khí thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí GTVT ra sức phấn đấu tạo khí thế mới, động lực mới để làm nên những thắng lợi mới; tích cực, chủ động trong công tác truyền thông để thấy rõ được vai trò của khoa học và công nghệ đối với sự phát triển của đất nước nói chung và ngành GTVT nói riêng.

“Đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng Tạp chí GTVT” là nhiệm vụ quan trọng đang được Tạp chí triển khai là minh chứng rõ nhất cho sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành và tinh thần quyết tâm thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Hoạt động khoa học công nghệ diễn ra hàng ngày, hàng giờ và gắn với từng việc làm cụ thể. Tạp chí GTVT phải tìm tòi, phản ánh và đồng hành cùng với hơi thở đó, đồng thời tôn vinh những con người, phát minh và kỹ thuật mới được ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.

Phát huy truyền thống 55 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí GTVT đã và đang tạo dựng niềm tin vững chắc với Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, các đơn vị trong toàn Ngành và sự yêu mến của bạn đọc gần xa.

Ý kiến của bạn

Bình luận