5 tình huống va quệt với xe máy dễ làm trầy xước sơn ô tô

Lái xe an toàn 12/08/2019 10:13

Quệt vào giá để chân hay quệt vào ống xả, thậm chí bị đâm vào cản sau là những nguyên nhân làm xước sơn của ôtô khi va chạm với xe máy


10B95CB4-79A6-43AD-A20F-807711EDC95E.

Lớp sơn bên ngoài bên cạnh việc thể hiện diện mạo của chiếc ô tô, còn giữ cho chiếc xe luôn luôn mới. Tuy nhiên, các vết trầy xước là kẻ thù số một của nó. Vì vậy, bất kì một tài xế nào cũng rất chú ý việc bảo dưỡng sao cho xế yêu của mình không gặp phải những rủi ro đó.

Với tình trạng giao thông như hiện nay, việc va chạm với xe máy vào những giờ cao điểm luôn là vấn đề gây đau đầu cho tài xế ô tô. Dưới đây là 5 tình huống thường xuyên xảy ra do CafeAuto tổng hợp để các tài xế có thể biết mà phòng ngừa:

1. Gương, tay phanh xe hai bánh quệt vào sườn

Đây là trường hợp rất phổ biến khi di chuyển trong phố. Bằng khả năng luôn lách của mình, xe máy không ngại ngùng gì khi vượt mặt ô tô. Các kẽ hở rộng chính là cơ hội để các loại xe hai bánh lách lên và gây ra va quệt.

5 tình huống va quệt với xe máy dễ làm trầy xước sơn ô tô

Để tránh trường hợp này, kinh nghiệm xử lý của tài xế là hãy bám xát dải phân cách cứng hoặc lề đường ở làn mà ô tô được phép đi. Còn nếu không thể bám sát thì hãy để khoảng trống rộng hẳn để xe hai bánh thoải mái di chuyển.

2. Quệt vào giá để chân xe máy 

Nhiều xe máy khi di chuyển trên đường thường xòe giá để chân xe máy ra trong khi không hề có người ngồi sau. Người lái ô tô đi ngay phía sau có thể bị đánh lừa do không nhìn thấy chướng ngại vật ở tầm thấp đó. Hoặc là trong trường hợp tắc đường giờ cao điểm, việc các xe máy vượt ô tô cũng có thể dẫn đến va quẹt làm tróc sơn xe ô tô.

5 tình huống va quệt với xe máy dễ làm trầy xước sơn ô tô

Kinh nghiệm xử lý để tránh tình huống này là không đi quá sát xe hai bánh, vừa không bị va quệt, vừa đề phòng trường hợp xe hai bánh loạng choạng ngã vào xe. Đồng thời, tài xế nên cân nhắc lựa chọn các cung đường ít bị kẹt xe để phòng ngừa vạn nhất rủi ro va chạm gây tổn hại lớp sơn xe.

3. Xe hai bánh lọt vào điểm mù

Những trường hợp này không chỉ làm trầy xước xe ô tô, mà còn có nguy cơ mất an toàn cho người lái xe hai bánh. Các tình huống nguy hiểm điển hình là ôm cua làm kẹt xe máy ở bên sườn trái hoặc chuyển hướng rồi va chạm với xe máy bên sườn phải.

5 tình huống va quệt với xe máy dễ làm trầy xước sơn ô tô

Kinh nghiệm xử lý để tránh trường hợp này là trước khi chuyển hướng hoặc cua, tài xế cần phải quan sát đằng sau thông qua gương chiếu hậu. Ngoài ra, cần phải đánh mắt sang ngang xem có chướng ngại vật đang di chuyển bên cạnh hay không. Đánh giá tình hình trước khi chuyển hướng để tránh va chạm.

4. Quệt vào ống xả xe máy

Qua các ngã tư hay các khúc cua, xe máy thường xuyên vượt mặt ô tô. Điều này dễ dẫn đến cản trước bên lái ô tô có thể quệt vào ống xả xe máy trong nhiều trường hợp như xe máy lách lên rồi tạt đầu. Hoặc  không căn được khoảng cách với xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước dẫn đến va chạm

5 tình huống va quệt với xe máy dễ làm trầy xước sơn ô tô

Kinh nghiệm xử lý để tránh tình huống này là hãy chú ý những xe máy đang đi ngang đầu xe, tránh trường hợp có thể tạt ngang. Luôn giữ khoảng cách với xe máy khi dừng đèn đỏ. Dù trong trường hợp nào cũng không được gấp, phóng nhanh hay lách qua các xe khác.

5. Xe hai bánh đâm vào cản sau

Một trong những hình ảnh thường thấy trên đường phố là các tài xế xe máy luôn bám sát đuôi ô tô. Nhiều người nghĩ răng, việc bám sát ô tô có thể khiến tốc độ di chuyển nhanh hơn và đỡ bị kẹt đường. Tuy nhiên, điều này là vô cùng nguy hiểm cho cả 2 phương tiện.

Nhiều trường hợp ô tô phanh gấp khiến xe máy đâm vào đuôi xe, không chỉ làm móp méo cản sau mà còn có thể làm vỡ đèn, thậm chí vỡ cả kính hậu. Hoặc xe máy bị cản trở tầm nhìn mà va chạm với các phương tiên khác.

5 tình huống va quệt với xe máy dễ làm trầy xước sơn ô tô

Kinh nghiệm để giảm thiểu nguy cơ này là luôn quan sát tình hình giao thông để hạn chế các pha phanh đột ngột. Tập trung lái xe, không nên nghe nhạc hoặc điện thoại khi chờ đèn đỏ. Đặc biệt, các tài xế ô tô cần giữ khoảng cách nhất định với xe đi trước và luôn phán đoán những tình huống có thể xảy ra để đưa ra giải pháp xử lí kịp thời.

Ý kiến của bạn

Bình luận