5 tai nạn hàng không thảm khốc của làng bóng đá thế giới

Tác giả: theo helino

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/10/2018 07:25

Đó không chỉ là nỗi ám ảnh của thân nhân, người hâm mộ mà đau lòng nhất là những giấc mơ tranh tài, nâng cúp chiến thắng không thể thành hiện thực.

 

5 tai nạn hàng không thảm khốc của làng bóng đá th

Hôm qua 27/10, máy bay của Chủ tịch Srivaddhanaprabha đã rơi không lâu sau khi cất cánh từ SVĐ King Power. Hiện tại, vẫn chưa rõ thương vong của thảm kịch này lớn đến đâu.

Cả thế giới chấn động, sát vai cầu mong CLB Leicester vượt qua thảm kịch lần này. Cùng với đó, nhiều tờ báo và mọi người lại ám ảnh nhớ đến những tai nạn hàng không kinh hoàng từng xảy ra đối với các câu lạc bộ thể thao trong lịch sử. Bao trùm giữa sự thương xót là những tia hy vọng mong các đội bóng sẽ vực dậy, và những tài năng thể thao sẽ được an nghỉ trên thiên đường.

1. Năm 1949: một ngày tháng 5, Torino và "những huyền thoại của bóng đá Ý đã qua đời"

Vào ngày 4/5/1949, chiếc máy bay Fiat chở 31 người đã đâm thẳng vào ngọn đồi ngoại ô Turin, Ý. Thảm kịch kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 22 thành viên CLB Torino - câu lạc bộ mang tên thành phố quê hương các cầu thủ. Đau lòng hơn, Torino cũng là 1 trong những cái tên lỗi lạc nhất bóng đá Ý lúc bấy giờ.

Sự việc gây chấn động làng thể thao và tạo làn sóng tâm lí vô cùng đau buồn, đến nỗi một quyển sách đã viết rằng "ngày hôm đó, có những huyền thoại của bóng đá Ý đã qua đời".

2. Năm 1958: đồng hồ ngưng chạy vào 3 giờ 4 phút chiều, tiếc thương cho CLB Manchester United và bóng đá Anh

2 5 tai nạn hàng không thảm khốc của làng bóng đá

Ngày 6/2/1958 chiếc máy bay chở đội Manchester United sau 2 lần gặp lỗi kĩ thuật khi cất cánh ở sân bay Munich, đã lao với vận tốc gần 220 km/h, xuyên qua hàng rào, đâm vào khu nhà dân rồi bốc cháy.

Trong số 44 người trên máy bay, 23 người đã thiệt mạng, bao gồm 8 cầu thủ và 8 phóng viên thể thao. Để bày tỏ sự đau buồn, chiếc đồng hồ ở sân vận động Old Trafford thuộc thành phố Manchester đã dừng chạy vào lúc 3 giờ 4 phút chiều - thời điểm thảm kịch xảy ra!

Đội Manchester United khi đó chơi dưới sự dẫn dắt của HLV Matt Busby, giành chiến thắng trong các giải trẻ 1956 và 1957. Họ còn rất trẻ, độ tuổi trung bình chỉ mới 24 nên thường được báo chí Anh gọi là "những cậu bé của Busby".

Nhưng khi sự nghiệp của họ còn chưa kịp vút bay thì chiếc máy bay đã đâm sầm xuống chấm dứt mọi thứ! Mãi một thời gian dài sau cơn chấn động, CLB Manchester United mới có thể vực dậy tái thiết, để tiếp tục là niềm tự hào của bóng đá Anh.

3. Năm 1970: Thảm kịch kinh hoàng nhất lịch sử các câu lạc bộ thể thao Mỹ

3 5 tai nạn hàng không thảm khốc của làng bóng đá

Ngày 14/11/1970, đội bóng bầu dục trường ĐH Marshall leo lên chiếc DC-9 hướng đến sân bay ở bang Tây Virginia. Nhưng cuối cùng, hành trình ấy không bao giờ về đích. Chiếc DC-9 cắt ngang rừng thông, đâm vào sườn núi và phát nổ.

Không ai trong số 75 người trên máy bay sống sót, bao gồm 38 thành viên của CLB bóng bầu dục trường ĐH Marshall. Sau thảm họa, các thầy cô và sinh viên ở trường gần như gục ngã, chương trình phát triển đội bóng tạm dừng một thời gian. 

Cả thị trấn cũng phủ bóng u buồn và đám tang kéo dài nhiều tuần lễ. Sau này, năm 2006 bộ phim "Chúng ta là Marshall" đã được dựng nên để tưởng nhớ vụ tai nạn thảm khốc đầu thập niên 70.

4. Năm 1987: nỗi đau và sự quật cường của đội bóng Alianza Lima (Peru)

 4 5 tai nạn hàng không thảm khốc của làng bóng đá

Máy bay không quân chở đội bóng Alianza Lima đã đâm xuống Thái Bình Dương vào ngày 8/12/1987, giết chết 16 cầu thủ và huấn luyện viên. 

Chiếc máy bay đang trên hành trình quay về thủ đô sau khi giành chiến thắng 1-0 trước đội Pucallpa. Sau thảm họa, đội bóng Alianza vẫn quyết không bỏ cuộc! Những cựu cầu thủ tình nguyện lấp vào chỗ trống để giúp quê nhà hoàn thành giải đấu lịch sử năm đó.

5. Năm 1993 và giấc mơ World Cup dang dở của Zambia

5 5 tai nạn hàng không thảm khốc của làng bóng đá

Ngày 27/4/1993 đội bóng quốc gia Zambia đang trên đường đến Dakar  để đối đầu với Senegal cho vòng loại World Cup. Thế nhưng, chiếc máy bay đã lao xuống Đại Tây Dương sau khi gặp sự cố nhiên liệu ở thủ đô Libreville của Gabon.

18 cầu thủ trên chuyến bay thiệt mạng. Giấc mơ tham dự World Cup của Zambia vụn vỡ. 

Sau này, năm 2012, Zambia chiến thắng Cúp các quốc gia châu Phi cũng tại chính Libreville. Vào giờ phút chiến thắng, mọi người vỡ òa rồi chìm vào im lặng, tưởng niệm cho những người đồng hương năm xưa đã vĩnh viễn nằm lại nơi đây, họ vẫn mang trong lòng khao khát làm nên điều kì tích cho quê hương... Năm 2012, người Zambia đã tiếc thương và tự hào đến tận cùng.

Ý kiến của bạn

Bình luận