|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Chủ nhật, 04/11/2018, 14:59

5 nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thảm họa máy bay rơi

Lỗi do phi công và hỏng hóc máy móc là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn máy bay, xếp trên cả hoạt động khủng bố và thời tiết xấu.

 

may-bay-roi

Máy bay số hiệu 214 của hãng hàng không Asiana đâm xuống một con đê chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh do nhầm lẫn của phi công. (Ảnh: AP).

Lỗi do phi công

Trong khi thiết kế máy bay trở nên ngày càng an toàn, tỷ lệ tai nạn do phi công gây ra ngày càng tăng và chiếm khoảng 50% số vụ máy bay rơi. Máy bay là những cỗ máy phức tạp đòi hỏi nhiều kỹ năng điều khiển. Do phi công có vai trò gắn liền với máy bay ở mọi giai đoạn bay, nguy cơ mắc lỗi vận hành rất lớn, từ lập trình sai máy tính kiểm soát chuyến bay (FMC) đến tính toán nhầm lượng nhiên liệu cần thiết khi cất cánh, theo IFL Science.

Đặc biệt, phi công là người cuối cùng có thể cứu cả chuyến bay khi sự cố xảy ra. Vào tháng 1/2009, một chiếc máy bay Airbus A320 đâm vào một đàn ngỗng trên bầu trời thành phố New York, Mỹ, dẫn đến động cơ ngừng hoạt động. Cơ trưởng Chesley Sullenberge phải cân nhắc một số phương án và hành động khẩn cấp. Với kinh nghiệm bay lâu năm và hiểu biết về khả năng vận hành của chiếc máy bay, ông chọn cách đáp xuống sông Hudson và cứu sống 150 hành khách.

Thiết bị hỏng hóc

Thiết bị hỏng hóc vẫn chiếm khoảng 20% số vụ tai nạn máy bay, dù có nhiều cải tiến trong thiết kế và chất lượng sản xuất. Ngày nay, động cơ máy bay đã trở nên an toàn hơn cách đây nửa thế kỷ, nhưng lỗi vận hành đôi khi vẫn xảy ra.

may-bay-roi-1

Máy bay số hiệu 191 của hãng hàng không American Airlines gặp sự cố động cơ và rơi xuống đất tháng 5/1979. (Ảnh: BBC).

 

Năm 1989, một cánh quạt rời ra khiến động cơ số một (bên trái) của chiếc máy bay Boeing 737 - 400 thuộc hãng hàng không British Midland ngừng hoạt động. Bảng đồng hồ khó đọc khiến nhóm phi công đoán sai động cơ mất công suất. Trong lúc rối trí, họ tắt nhầm động cơ số hai (bên phải). Do không còn công suất, máy bay đâm xuống đường bay 27 của sân bay East Midlands, khiến 47 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, bao gồm cơ trưởng và cơ phó.

Vào tháng 11/2010, máy bay Airbus A380 của hãng hàng không Qantas chở 459 hành khách và phi hành đoàn bị hỏng động cơ khi bay phía trên đảo Batam, Indonesia. Nhờ kỹ năng của phi công, chiếc máy bay tiếp đất an toàn.

Thời tiết

Thời tiết xấu là thủ phạm gây ra 10% số vụ tai nạn máy bay. Dù có nhiều thiết bị điện tử hỗ trợ như la bàn hồi chuyển, định vị vệ tinh và kết nối dữ liệu thời tiết, máy bay vẫn dễ bị ảnh hưởng trong điều kiện bão, tuyết và sương mù. Tháng 12/2005, chiếc máy bay chở khách số hiệu 1248 của hãng hàng không Southwest bay từ sân bay quốc tế Baltimore - Washington đến sân bay quốc tế Chicago Midway, nỗ lực hạ cánh trong cơn bão tuyết. Nó trượt khỏi đường băng và đâm vào một hàng xe, khiến một trẻ nhỏ thiệt mạng.

Một trong những tai nạn máy bay do thời tiết xấu nổi tiếng nhất xảy ra vào tháng 2/1958, khi chiếc máy bay chở khách hai động cơ của hãng hàng không British European Airways rơi trong khi đang cất cánh từ sân bay Munich - Riem. Trong số 23 hành khách thiệt mạng, có nhiều cầu thủ chơi cho Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Các điều tra viên đưa ra giả thuyết máy bay bị chậm tốc độ do tuyết tan mềm trên đường băng, khiến nó không thể đạt tốc độ cất cánh. Nhìn chung, sét đánh không gây ra nhiều vụ tai nạn máy bay như quan niệm phổ biến.

Hành động phá hoại

Khoảng 10% tai nạn máy bay do hành động phá hoại gây ra. Tương tự sét đánh, nguy cơ gắn liền với hành động phá hoại thấp hơn so với suy nghĩ của nhiều người. Tuy nhiên, những vụ việc do không tặc gây ra thường gây chú ý.

Tháng 9/1970, vụ không tặc bắt cóc và cho nổ tung ba chiếc máy bay chở khách đến Dawsons Field ở Jordan trước ống kính truyền thông trở thành khoảnh khắc đẫm nước mắt trong lịch sử ngành hàng không. Sự kiện 11/9, trong đó một nhóm không tặc cướp gần như đồng thời 4 máy bay chở khách hiệu Boeing trên đường bay nội địa của Mỹ cũng khiến cả thế giới chấn động vì mức độ thương vong và thiệt hại gây ra.

Các rủi ro khác gắn với con người

Các vụ tai nạn máy bay còn lại (10%) đều bắt nguồn từ những lỗi khác của con người, như nhầm lẫn của kiểm soát viên không lưu, nhân viên điều vận, tải hàng, tiếp nhiên liệu hoặc kỹ sư bảo dưỡng. Đôi khi do phải làm việc theo ca dài, kỹ sư bảo dưỡng có thể mắc lỗi dẫn đến tai họa lớn.

Năm 1990, sự cố vỡ kính chắn gió trong một chuyến bay của hãng hàng không British Airways gần như cướp đi mạng sống của cơ trưởng. Theo Ủy ban Điều tra Tai nạn Máy bay, gần như tất cả 90 chốt an toàn của kính chắn gió đều có đường kính nhỏ hơn quy định. Thay vì thừa nhận đã sử dụng chốt sai kích cỡ, kỹ sư bảo dưỡng chịu trách nhiệm lắp kính chắn gió mới đổ lỗi cho lỗ vặn chốt lớn quá khổ. Người kỹ sư này không ngủ đủ giấc và phải tiến hành thay kính trong khi cơ thể không đủ tỉnh táo.

khoahoc.tv

Bình luận

Tin nên đọc

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong xây dựng Chính phủ điện tử

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong xây dựng Chính phủ điện tử

29/09/2018 - 10:51

Các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan cần phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp hành chính.

TECHFEST 2018: Tăng quy mô, nhiều đổi mới

TECHFEST 2018: Tăng quy mô, nhiều đổi mới

11/10/2018 - 10:40

Diễn ra từ 25-29/11 tại Đà Nẵng, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2018 dự kiến sẽ có 4.500 người tham dự.

Nghệ An kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn

Nghệ An kỷ niệm 50 năm chiến thắng Truông Bồn

02/11/2018 - 10:39

Tối 1/11, tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại".

TP HCM cần khoảng 27.000 việc làm trong tháng 11

TP HCM cần khoảng 27.000 việc làm trong tháng 11

02/11/2018 - 10:39

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM (FALMI) vừa công bố nhu cầu nhân lực tháng 11-2018.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Nhan nhản xe vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao

Hà Nội: Nhan nhản xe vi phạm trên đường Vành đai 3 trên cao

04/03/2021 - 06:16

Nhiều tài xế thản nhiên cho xe đi vào làn dừng khẩn cấp với tốc độ cao để vượt xe khách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

2 xe Mercedes trùng biển số: Công an có được giữ cả 2 xe không?

2 xe Mercedes trùng biển số: Công an có được giữ cả 2 xe không?

03/03/2021 - 16:54

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật phân tích tính pháp lý trong vụ 2 xe Mercedes trùng biển số bị tạm giữ mới đây.

Đường sắt khôi phục một số chuyến tàu với giá vé ưu đãi

Đường sắt khôi phục một số chuyến tàu với giá vé ưu đãi

03/03/2021 - 13:13

Trước tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, ngành đường sắt đã cho chạy lại một số đoàn tàu với nhiều ưu đãi giá vé.

Hàng chục nắp cống mất cắp, lộ bẫy tử thần trên đường gom Pháp Vân

Hàng chục nắp cống mất cắp, lộ bẫy tử thần trên đường gom Pháp Vân

27/02/2021 - 12:52

Hàng chục nắp cống thoát nước đường gom cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ bị kẻ gian lấy cắp. Cơ quan công an đã vào cuộc kiểm tra, xác minh sự việc.

Hải Dương đề nghị Công an xử lý 'xe 100k' tại các chốt kiểm dịch

Hải Dương đề nghị Công an xử lý 'xe 100k' tại các chốt kiểm dịch

26/02/2021 - 18:39

Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã có văn bản gửi Công an tỉnh đề nghị kiếm tra, xử lý xe dù chở khách trá hình tại các chốt kiểm dịch COVID-19.

'Ma trận' taxi dù 'chặt chém' hành khách khu vực bến xe Giáp Bát

'Ma trận' taxi dù 'chặt chém' hành khách khu vực bến xe Giáp Bát

25/02/2021 - 06:54

Qua nhiều ngày theo dõi, PV Tạp chí GTVT đã lật tẩy chiêu trò 'trá hình', 'chặt chém' của đội ngũ taxi dù hoạt động tại khu vực bến xe Giáp Bát.

Hà Nội: Những điểm mới trong kì tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022

Hà Nội: Những điểm mới trong kì tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022

24/02/2021 - 13:28

Vừa qua UBND Hà Nội đã chính thức chốt phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 là thi tuyển.

Xe buýt nhái lại lộng hành đường phố Hà Nội

Xe buýt nhái lại lộng hành đường phố Hà Nội

23/02/2021 - 07:08

Nhiều xe buýt nhái hoạt động tại các khu vực xung quanh BX Mỹ Đình, QL32, thậm chí lấn át cả xe buýt thật tại nhà chờ đón trả khách.

Vụ nhà xe Kim Liên 'hỏi tội' xe An Phát: Lộ diện hung thủ

Vụ nhà xe Kim Liên 'hỏi tội' xe An Phát: Lộ diện hung thủ

22/02/2021 - 14:14

Sáng 22/2, Công an huyện Thăng Bình (tỉnh Quảng Nam) cho biết đang điều tra vụ việc 2 nhà xe tranh giành khách dẫn đến xô xát gây xôn xao dư luận.

Cụ bà đãng trí lạc đường được CSGT chở khắp ngõ ngách tìm người thân

Cụ bà đãng trí lạc đường được CSGT chở khắp ngõ ngách tìm người thân

20/02/2021 - 08:23

Tổ công Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) dùng xe máy đưa cụ Mùa rà soát hơn 2 giờ đồng đồng mới tìm được người thân