5 ngày sau bão số 5, nhiều nơi huyện Tây Giang vẫn cô lập

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 26/09/2020 11:39

Mặc dù cơn bão số 5 đã qua, nhưng hàng trăm hộ dân ở vùng cao biên giới huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam vẫn bị cô lập.


Cuộc sống khốn khó khi giao thông tê liệt

Theo chân đoàn thiện nguyện sau 5 ngày cơn bão số 5 đi qua, không hỏi bàng hoàng trước sự tàn phán nặng nề của bão lũ. Tại một số tuyến đường huyết mạch như; ĐT, ĐH, QL14G trên địa bàn huyện Tây Giang đều bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá vùi lấp… Đặc biệt tại tuyến đường ĐT606 bị sạt lở với khối lượng đất đá trên dưới 300.000 m3 đất đá vùi lấp mặt đường, hầu hết tuyến đường là huyết mạch nối các xã vùng cao, một số đoạn tuyến bị đứt gãy và hàm ếch, bọng, rỗng mặt đường rất nguy hiểm và tiểm ẩn TNGT.

20200925_144317
Nhiều đoạn tuyến đến huyện Tây Giang đang bị cô lập

Ông Bhling Mia, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, cho biết; mặc dù đã hết bão nhưng hiện tại hệ thống giao thông trên địa bàn huyện gần như bị tê liệt, lượng mưa lớn kèm theo lũ cục bộ đã gây ách tắc nhiều tuyến đường liên xã do bị đất, đá kèm theo tạp chất vùi lấp mặt đường nặng nề.

Đến thời điểm, mặc dù huyện đã huy động lực lượng, máy móc, tập chung tối đa cho việc khắc phục, nhưng mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ các điểm có lượng sạt lở đất, đá ít, trong đó tập chung cho đoạn tuyến từ đường Hồ Chí Minh đến trung tâm huyện... Riêng một số cầu bê tông, cầu treo bị đứt gãy, huyện đang tìm các biện pháp khắc phục tình thế để người dân thông thương.

Trước tình thế,“huyện Tây Giang đã có văn bản gửi tỉnh Quảng Nam hỗ trợ 65 tỷ đồng để địa phương kịp thời khắc phục giao thông trên các tuyến đường huyết mạch, cầu treo, nước sinh hoạt, thủy lợi, xử lý các điểm giao thông xung yếu, hỗ trợ khôi phục sản xuất cho nhân dân”, ông Mia mong mỏi.

Học sinh vẫn chưa đến được điểm trường

Men theo các sườn đồi, lối mòn khá nguy hiểm để đến được khu dân cư của một số thôn, làng xã A Nông, huyện Tây Giang nhiều người đã bị trượt ngã vất vả… Đây là một trong những xã tại địa bàn huyện Tây Giang vẫn đang bị cô lập, hiện hệ thống cầu, đường giao thông dẫn vào xã đã bị hư hỏng nặng. Một số cây cầu huyết mạch đã bị trôi hoàn toàn, cắt đứt mọi liên hệ với bên ngoài. Cuộc sống người dân ở đây đang bế tắc với với nhiều phương diện. Học sinh đang gặp nhiều khó khăn trong việc đi đến trường.

121
Hệ thống cầu cống bị vùi lấp và cuốn trôi khiến huyện Tây Giang vẫn đang bị cô lập

Hiện học sinh đến trường vẫn còn thưa thớt, nhiều lớn học vắng đến 1/2 sỹ số. Nhiều đoạn tuyến lối từ khu dân cư đến trường vẫn đang bị vùi lấp, học sinh đến trường lúc này phải đi đường tắt, hoặc men theo những sường đồi đang bị sụt nún, sạt lở rất nguy hiểm.

Thày Trần Trực, Hiệu trưởng Trường TH-CS A Nông, xã A Nông, huyện Tây Giang chia sẻ, đã nhiều năm công tác ở đây, tôi chưa thấy trận lũ nào lại tàn phá hệ thống đường xá nặng nề như vậy. “Đồi, núi sạt lở, vùi lấp đường xá, sông suối thì lũ lên nhanh, bất ngờ khiến bà con nơi đây gần như mất trắng tài sản, hoa mầu…” Thày Trực xót xa.

“Toàn bộ hoa màu, cá nuôi trên địa bàn xã đang chuẩn bị thu hoạt đã bị mưa lũ tàn phá, cuốn trôi. Đến nay, theo thống kê được, có đến 25 con trâu bò của người dân bị lũ cuốn mất…” Ông Y Đêl Bốn, Chủ tịch UBND xã A Nông nói trong nỗi buồn.

Theo thống kê sơ bộ, hiện trên địa bàn huyện, có khoảng 12.200m mương dọc vùi lấp, đứt gãy; 87 cống nội đồng bị vùi lấp hư hỏng; 8 cống sạt lở; 1 cầu bản bị cuối trôi hoàn toàn; các mố cầu bê tông cốt thép bị sạt lở mố cầu.

Tổng ước khối lượng đất đá vùi lấp mặt đường khoảng hơn 120.200m3 đất đá; 3.800m mương dọc vùi lấp; 8 cống tròn sạt lở; 5 cầu treo dân sinh bị cuốn trôi;1 cầu treo bị nghiêng và nhiều cầu treo bị sạt lở mố cầu.

Theo số lượng thống kê  có khoảng hơn 70 công trình thủy lợi bị tàn phá, ước thiệt hại 15 tỷ đồng. Hiện nhiều nơi, thôn, làng đang gặp vô vàn khó khăn về lương thực, nhu yếu phẩm; Đặc biệt là nguồn nước sạch để sinh hoạt, phục vụ ăn uống hằng ngày.

Ý kiến của bạn

Bình luận