5 ngành công nghiệp hứa hẹn bùng nổ nhờ ứng dụng AI năm 2018

Sản phẩm 23/02/2018 06:27

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) đang len lỏi vào Việt Nam thì dự đoán đây sẽ là 5 ngành công nghiệp có triển vọng "bùng nổ" nhất năm nay.


 

5 ngành công nghiệp hứa hẹn bùng nổ nhờ ứng dụng A
5 ngành công nghiệp hứa hẹn bùng nổ nhờ ứng dụng AI năm 2018

Trong kỷ nguyên số hoá, vai trò của công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) là không thể không nhắc đến. Và khi mà các nhà đầu tư lại đang tích cực rót vốn thì câu hỏi đặt ra là ngành nào sẽ thực sự bùng nổ với sự hậu thuẫn của trí tuệ nhân tạo?

Dưới đây là 5 ngành hứa hẹn sẽ chuyển mình trong tương lai gần, theo Eduard Feliu Baena - Chuyên gia công nghệ của Tập đoàn AnyMind.

Y học

Đây là một trong những ngành đầu tiên ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đã có rất nhiều nghiên cứu, thử nghiệm diễn ra suốt nhiều năm nay. Và mới đây, một sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã có mặt tại Việt Nam khi IBM hợp tác với Five9.

IBM Watson for Oncology (WFO) là một trong các giải pháp của IBM Watson for Health, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện toán biết nhận thức cho các công tác chẩn đoán, đưa ra phương án điều trị cho các bệnh viện.

Cụ thể, nền tảng WFO sẽ tổng hợp các tài liệu y học, nghiên cứu y khoa và dữ liệu lớn từ hơn 1 triệu ca ung thư trên thế giới, đồng thời giúp bác sĩ tóm tắt tình trạng và những đặc điểm y tế chính của bệnh nhân, từ đó gợi ý các pháp đồ điều trị ung thư phù hợp nhất. Tại Việt Nam, WFO đã được đưa ra thí điểm từ tháng 8/2017 và sẽ được thử nghiệm tại nhiều bệnh viện trong năm 2018.

Tiếp thị quảng cáo

Ngày nay, người dùng cũng dần chuyển sang việc học tập, giải trí từ truyền hình, báo giấy sang Internet vì thế mà quảng cáo kỹ thuật số nghiễm nhiên đứng số 1 mỗi khi các Marketer lên kế hoạch truyền thông.

Tuy nhiên với khối lượng dữ liệu khổng lồ, cùng vô số thuật ngữ mới (buzzwords), việc đưa thương hiệu đến đúng khách hàng tiềm năng là vấn đề ít nhiều khiến các marketer phải đau đầu.

Cũng từ đó, ứng dụng từ công nghệ AI xuất hiện, từ những công cụ tìm kiếm của Google, quảng cáo tự động (Programmatic Advertising) đến những kỹ thuật cao cấp về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tìm kiếm thông tin và học máy giúp giải quyết vấn đề phân tích dữ liệu trong thời gian ngắn, phát hiện các hành vi gian lận cũng như đưa ra các gợi ý sản phẩm và dịch vụ dựa trên lịch sử người dùng.

Tại thị trường Việt Nam, Ogilvy hay GroupM là những cái tên đi đầu trong khi những nền tảng của AdAsia Việt Nam cũng đã phần nào khẳng định được vị thế của mình.

Tài chính

Trong những năm vừa qua, những nền tảng đầu tư tự động như Betterment và Wealthfront đã thu hút hàng trăm ngàn nhà đầu tư, bên cạnh đó, những đơn vị môi giới như Bank of America và Wells Fargo cũng bước chân vào thị trường “robo-advice” (dịch vụ tư vấn tài chính bằng trí tuệ nhân tạo).

Morgan Stanley, tay đua mới nhất trong thị trường này, đã thực sự biến cuộc chiến trở nên ngày càng khốc liệt. Công cụ trực tuyến mới với tên gọi Access Investing được thiết kế nhằm thu hút thế hệ trẻ, bao gồm nhiều thành viên trong các gia đình giàu có, cung cấp nhiều lựa chọn bao gồm ETF, quỹ tương hỗ và bảy danh mục đi theo các chủ đề trong đó có bền vững, đa dạng giới tính và làn sóng công nghệ tiếp theo.

Xe tự lái

Cuộc đua này đang hết sức nóng bỏng với sự tham gia của hầu hết các tên tuổi lớn như Audi, Ford, Toyota, Volkswagen đến cả những gã khổng lồ công nghệ như Google, Intel, Apple. Trên thực tế, Uber cũng đã thử nghiệm AI vào dòng xe tải OTTO không người lái để giao hàng xuyên tiểu bang tại Mỹ.

Hiện tại, phần lớn các hệ thống hỗ trợ xe tự lái sử dụng bộ cảm biến hình ảnh để tránh trở ngại gặp phải khi di chuyển, thế nhưng với tiềm năng vô hạn, việc chế tạo các mẫu xe tự lái có khả năng suy nghĩ, hành động nhiều hơn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ngay tại Việt Nam, FPT cũng đã thử nghiệm thành công xe tự lái vào tháng 10 vừa qua, hơn thế, FPT Software đã và đang triển khai 150 dự án cho 20 khách hàng tại Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ, hứa hẹn nâng tầm ngành công nghệ ô tô trong và ngoài nước.

Tuyển dụng nhân sự

Cũng là ngành có khối lượng dữ liệu khổng lồ và có cán cân cung-cầu chưa thật ổn định. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng thì không tìm được ứng viên phù hợp, trong khi ứng viên lại không tìm thấy cơ hội cho mình.

Giờ đây, khi mà các giải pháp tuyển dụng thông thường không còn hiệu quả và tốn rất nhiều thời gian, chi phí, thì đã đến lúc cần một giải pháp tuyển dụng thay thế, hiệu quả và tối ưu hơn. Đây là lúc vai trò của AI được phát huy.

Ứng dụng AI vào tuyển dụng đã được áp dụng khá phổ biến trên thế giới, gần đây nhất là sự kiện Google ra mắt bộ công cụ tìm kiếm việc làm dựa vào trí tuệ nhân tạo hay các nền tảng Pymetrics hay HireVue đã được Unilever sử dụng trước đó.

Và với dân số vàng của mình, Việt Nam hứa hẹn sẽ là chiếc bánh ngon cho các đối thủ, TalentMind của Tập đoàn AnyMind cũng không ngoại lệ. Những kĩ thuật phân tích Social Media, Resume của ứng viên cùng bộ câu hỏi đánh giá sẽ giúp doanh nghiệp tìm được ứng viên phù hợp, tối ưu hoá quy trình, thời gian cũng như chi phí tuyển dụng của mình.

Ý kiến của bạn

Bình luận