5 kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp thuận lợi và an toàn

Tác giả: Theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 25/11/2019 06:36

Kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp an toàn chính là tài xế cần tập trung cao độ, cẩn thận quan sát xung quanh, điều chỉnh tốc độ hợp lý và đặc biệt đầu xe luôn được ưu tiên hướng về phía không gian rộng hơn so với đuôi xe.

Ngoài việc đảm bảo lái xe an toàn trong thành phố những khung giờ cao điểm, nhiều tài xế chia sẻ họ cảm thấy căng thẳng khi phải điều khiển xe đi qua những con đường nhỏ, ngõ hẹp. Với mật độ dân cư đông đúc và quy hoạch hạ tầng còn nhiều hạn chế như hiện nay, thật sự việc lái xe qua đường nhỏ không hề dễ dàng và nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn mà tài xế không lường trước được.

Kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp.

Lái xe qua đường nhỏ hay phải lùi xe trong ngõ hẹp là thách thức khó nhằn đối với nhiều bác tài

Thực tế, một trong những vấn đề khó nhằn nhất của các bác tài khi lái xe qua đường nhỏ chính là lùi xe trong ngõ hẹp. Và để có thể điều khiển phương tiện đi qua đường hẹp, ngõ nhỏ một cách an toàn thì đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng, kinh nghiệm lái xe và cả bản lĩnh. Bởi bản chất của những ngõ hẹp diện tích rất bé, đông người qua lại và nhiều hàng quán ven 2 bên đường. Nếu như tài xế không đủ kinh nghiệm và kỹ năng xử lý tình huống thì sẽ dẫn đến tình trạng va quệt gây ùn tắc cục bộ, tiến không được mà lùi cũng không xong.

Dưới đây là những kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp một cách thuận lợi và đảm bảo an toàn mà các chuyên gia của Oto.com.vn chia sẻ cho các tài xế:

1. Ưu tiên đầu xe, áp dụng nguyên tắc 'Tiến bám lưng, lùi bám bụng'

Nhiều tài xế có thói quen cho đầu xe vào trong ngõ hẹp rồi quay lùi xe. Tuy nhiên theo các bác tài nhiều kinh nghiệm lái ô tô, cách lùi xe này chỉ khiến cho tài xế vất vả hơn. 

Kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp 2.

Kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp là nên hướng đầu xe về phía không gian rộng hơn so với đuôi xe

Nguyên tắc lùi xe trong ngõ hẹp đó là luôn ưu tiên cho đầu xe, nghĩa là đầu xe luôn ở hướng rộng hơn so với đuôi xe. Nhờ đó sẽ có góc cua mở rộng hơn nhờ bánh xe phía trước có thể xoay chuyển linh hoạt vì có không gian. Áp dụng trong trường hợp cụ thể muốn cho xe vào trong nhà, nếu nhà có mặt tiền rộng hơn ngõ thì bác tài nên tiến xe vào nhà, còn nếu mặt tiền bé hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà.

Nếu xe ô tô có trang bị camera lùi hoặc camera 360 độ quanh xe thì tài xế nên tận dụng để quan sát các điểm mù ở phía sau. Tuy nhiên, bác tài vẫn cần phải quan sát gương chiếu hậu và xung quanh để điều khiển xe một cách linh hoạt. Khi lùi xe, nên điều khiển sao cho sườn xe cách tường bên phải 1 khoảng cách tối thiểu để gương xe không bị va quệt.

Ngoài ra, một trong những kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp hiệu quả mà cánh tài xế thường chia sẻ, đó là áp dụng nguyên tắc 'Tiến bám lưng, lùi bám bụng'. Nguyên tắc này các bác tài mới có thể quan sát ở hình vẽ cụ thể dưới đây:

Kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp - Tiến bám lưng, lùi bám bụng.

Nguyên tắc "Tiến bám lưng, lùi bám bụng"

2. Mở cua chuẩn

Mở cua chuẩn là kỹ năng lái xe mà không phải tài xế nào cũng có thể đạt được. Để có được kỹ năng này, lái xe cần rèn luyện nhiều và luôn bản lĩnh trong quá trình điều khiển phương tiện, đặc biệt là cho xe di chuyển trong điều kiện đường phố đông đúc, tắc nghẽn hay ngõ hẹp. Mở cua chuẩn sẽ giúp cho tài xế quay lùi xe dễ dàng hơn rất nhiều mà không va quệt phải chướng ngại vật nào. Trước tiên, tài xế nên quan sát và ước tính căn lề đường hợp lý, sau đó mở cua một cách dứt khoát để cho xe quay trở. 

Ngoài 2 kỹ năng quan trọng kể trên, các bác tài cũng đừng bỏ qua những kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp sau đây để thật sự vững chắc tay lái trong mọi tình huống:  

3. Tập quan sát bao quát

Khi lái xe, tài xế cần phải rèn luyện kỹ năng quan sát mọi tình hình ở tầm phạm vi rộng. Thói quen này sẽ giúp cho tài xế có tầm nhìn bao quát và chủ động hơn trong mọi trường hợp, đặc biệt là những tình huống bất ngờ phát sinh.

Việc quan sát con đường ở phạm vi rộng sẽ giúp cho tài xế xác định được một cách tương đối về việc đó là đường cụt hay không, bề rộng đường, những chướng ngại vật có ở 2 bên lề đường, xác định phương tiện nào đang lưu thông... để tránh được tình huống chạm đầu nhau gây ách tắc ngõ hẹp. 

Không chỉ quan sát bề mặt đường, tài xế cũng cần phải chú ý đến những chướng ngại vật trên cao. Tại Việt Nam, trong những con đường nhỏ hay ngõ hẹp có rất nhiều dây điện dân sinh được bắt qua đường ở độ cao khá thấp, những bảng hiệu quảng cáo và chằng chịt dây treo quần áo hay giỏ cây cảnh. Chính vì thế tài xế cần ước lượng được chiều cao của xe trước khi quyết định điều khiển phương tiện đi vào ngõ để tránh bị mắc vào dây điện hay các biển hiệu.

Tập trung quan sát, điều chỉnh tốc độ hợp lý và nên bình tĩnh khi lùi xe trong ngõ hẹp, đông đúc.

Tập trung quan sát, điều chỉnh tốc độ hợp lý và nên bình tĩnh khi lùi xe trong ngõ hẹp

Ngoài ra tài xế cần quan sát kỹ khi điều khiển xe từ trong ngõ đi ra đường lớn để tránh va chạm. Cách tốt nhất là nhờ người đi cùng quan sát và ra tín hiệu để tài xế có thể điều khiển ô tô ra ngoài đường một cách an toàn. 

Trong trường hợp có xe to đi ngược chiều, thì 1 trong 2 xe cần phải nhường cho xe còn lại. Hãy bình tĩnh để quan sát, nếu như thấy lưu lượng xe phía ngược chiều đông hơn hoặc khó lùi hơn thì tài xế nên cố gắng nhường đường cho xe đi ngược. Hành động này sẽ giúp cho ngõ nhỏ được lưu thông một cách dễ dàng và tránh được tình trạng ùn tắc, gây khó chịu và dễ xảy ra cãi vã, va chạm không đáng có. 

Một điểm lưu ý quan trọng khi lái xe ô tô trong ngõ hẹp, đường nhỏ đó là tài xế không nên điều khiển xe đi quá sát vào phía lề đường để tránh đè lên hệ thống cống thoát nước hay đồng hồ bơm nước của nhà dân.

4. Tập trung cao độ khi lái xe

Hãy giữ cái đầu lạnh khi lái xe, bất kể bạn đang điều khiển phương tiện đi qua cung đường nào. Với tính chất lưu thông dày đặc và phức tạp của các con đường hẹp, ngõ nhỏ thì tài xế cần phải luôn tập trung và giữ tỉnh táo khi cầm lái. Đây chính là kinh nghiệm lái xe an toàn mà bất cứ tài xế nào cũng nên ghi nhớ và nghiêm túc thực hiện.

5. Điều chỉnh tốc độ hợp lý

Bên cạnh kỹ năng quan sát thì điều quan trọng bậc nhất mà các tài xế không thể bỏ qua đó là điều chỉnh tốc độ di chuyển hợp lý khi đi qua con đường nhỏ có nhiều ngõ hẹp.

Theo đó, tài xế cần điều khiển xe ô tô di chuyển với tốc độ chậm để có thể quan sát và xử lý mọi tình huống. Không thể chủ quan lái xe với vận tốc nhanh khi đi qua cung đường này bởi vì sẽ có rất nhiều xe, người và thậm chí là con vật nuôi có thể bất ngờ phóng ra từ các con ngõ nhỏ bất cứ lúc nào. Và nếu như đi quá nhanh, tài xế sẽ không kịp xử lý tình huống này và dễ xảy ra va chạm, tai nạn.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận