5 kinh nghiệm đi đường trường từ tài xế xe tải

Lái xe an toàn 19/12/2018 06:33

Lễ tới cũng là lúc bắt đầu cho những chuyến đi chơi xa hay về quê với gia đình. Nếu các tài xế có đôi chút cảm giác lo lắng và hồi hộp, đừng quá căng thẳng, hãy tham khảo những chia sẻ thực tế từ việc lái xe đường trường của những tài xế xe tải để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình dài của bạn.


105805-laixexuongdocdodeo-1525083693

1. Kiểm tra xe và dụng cụ cơ bản

Hãy đảm bảo xế yêu hoàn toàn khỏe mạnh cho hành trình dài phía trước. Những bộ phận bắt buộc phải kiểm tra bao gồm lốp xe, dầu thắng, nhớt, đèn xe, ắc quy và phanh xe. Theo chia sẻ của các tài xế đường trường, việc kiểm tra này hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà và ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của bạn trong hành trình.

Hãy chọn cho mình một cung đường vắng để kiểm tra các bài tăng tốc, thắng gấp, trong vài lần để luôn đảm bảo hệ thống phanh đủ an toàn cho bạn. Ngoài ra, luôn kiểm tra xe bạn đầy đủ các bộ phận thay bánh dự phòng, mức dầu và mức nước luôn ở trong mức an toàn.

2. Liên lạc với các xe chạy ngược chiều

Một trong những kinh nghiệm truyền tai nhau trong giới xe đường trường về việc liên lạc với xe ngược chiều là các chốt cảnh sát giao thông.

Việc vi phạm luật không bao giờ được khuyến khích. Tuy nhiên trong điều kiện đường sá thuận lợi, việc bạn chạy lố tốc độ vài km/h là rất khó để kiểm soát. Chuyện liên lạc với nhau về chốt cảnh sát giao thông sẽ giúp bạn chú trọng hơn vào việc kiểm soát tốc độ, né tránh các pha đạp quá ga và hơn hết là sự an toàn cho chính bạn.

Có nhiều cách để liên lạc với xe ngược chiều, tuy nhiên vẫy tay và đá pha là hai cách liên lạc phổ biến nhất.

3. Chọn quán ăn, chổ dừng chân tốt

Một hành trình dài, bạn không nên lái xe liên tục quá 4 tiếng, hãy chọn cho mình một quán ăn hoặc chổ dừng chân tốt để nghỉ ngơi.

Theo kinh nghiệm, hãy chọn cho mình những quán ăn có nhiều xe tải đậu phía trước và né các quán ăn có nhiều xe khách, xe du lịch theo đoàn. Vì không ai sành ăn, sành giá và nhiều kinh nghiệm bằng các tài xế xe tải đường trường.

Việc lựa chọn đúng quán ăn, chổ dừng chân sẽ nhanh chóng giúp bạn hồi sức, an tâm hơn với hành trình và hơn hết là tránh chuyện tiền mất tật mang. Ngoài ra, nếu cần tiếp xăng trong hành trình, bạn cũng nên chọn những cây xăng được nhiều tài xe tải lựa chọn.

4. Quan sát hành trình của xe tải

Nếu bạn là một tài mới, chưa nhiều kinh nghiệm tác nghiệp thực tế thì trên đường trường có một mánh nhỏ là quan sát theo các hành động của xe tải. Thông thường, có những đoạn đường vạch rời nhưng xe tải không vượt nhau mà giử tốc độ tức là còn những biển báo phụ hoặc điều kiện phụ khác tác động.

Hảy đảm bảo bạn phải quan sát, đường đủ thông thoáng và đủ an toàn trước khi vượt. Bật xi nhan trái xin vượt, giử tốc độ để quan sát gương chiếu hậu xem có xe đang vượt lên phía sau và chắc chắn phía trước không có xe đối đầu, không phải là góc cua hay đang lên dốc cầu.

Ngoài ra, khi thấy xe đường trường liên tục tách làn và chừa lại một làn trống bên trái, cũng là lúc bạn nên để ý xem có phải bạn đang đi làn cho xe rẻ trái hay không. Nếu đúng, hảy tách làn theo xe tải.

5. Đạp thắng không rà côn

Đặc biệt là các tài xế lái xe số sàn, thông thường khi học lái và nguyên tắc thì bạn phải đạp côn trước khi rà thắng. Tuy nhiên hành động này không được các tài xế xe tải khuyến khích nhiều trên đường trường.

Việc đạp côn khiến bạn mất thêm thời gian, ngoài ra lúc đó ly hợp đã tách ra và không còn lực hảm động cơ làm giảm việc kiểm soát tốc độ của bạn. Hãy tập thói quen đạp thắng trong mọi tình huống và sau khi bình tỉnh hơn, bạn có thể rà côn để chuyển về các số thấp hơn.

Những kinh nghiệm tuy cơ bản, không quá xa lạ với các bạn, nhưng trong mọi tình huống nên có sự chủ động và chuẩn bị tối đa nhằm đảm bảo mọi chuyến đi của bạn và gia đình luôn là những chuyến đi ý nghĩa và an toàn.

Chúc các bạn lái xe an toàn.!

Ý kiến của bạn

Bình luận