400.000 người Mỹ có thể mất việc nếu chiến tranh thương mại xảy ra

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 01/08/2018 15:34

Văn phòng thương mại Mỹ (USCC) cho biết động thái này sẽ khiến 2,6 triệu việc làm tại Mỹ biến mất.

photo1533094228754-15330942287551211178184


Đồng quan điểm trên, báo cáo của hãng tư vấn Trade Partnership, những động thái cứng rắn của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể khiến 400.000 người Mỹ mất việc làm, cao hơn nhiều so với những dự đoán trước đó.

Cụ thể với mỗi công việc được tạo ra bởi chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump, nền kinh tế số 1 thế giới sẽ mất 16 việc làm, cao gấp 3 lần so với dự báo trước đó của Trade Partnership. Trong đó, những ngành kinh doanh phụ thuộc vào nhập khẩu thép sẽ chịu thiệt hại nặng nhất, ví dụ như sản xuất ô tô hay xây dựng.

Trên toàn nước Mỹ có khoảng 400.000 lao động làm trong ngành sản xuất thép nhưng có tới 4,6 triệu lao động khác có liên quan đến mảng này. Các công ty sử dụng thép làm nguyên liệu sẽ phải trả thêm chi phí đầu vào, qua đó cắt giảm nhân sự để cân bằng ngân sách.

Theo Trade Partnership, các ngành công nghiệp có sử dụng nguyên liệu thép sẽ cắt giảm khoảng 97.614 việc làm mỗi năm trong 3 năm đầu tiên khi chính sách áp thuế tiêu thụ đặc biệt của Tổng thống Trump được thực hiện.

Mới đây, hãng sản xuất đinh lớn nhất Mỹ là Mid Continent Nail cũng đã tuyên bố sa thải 60 công nhân và công ty với 500 lao động này có thể phải đóng cửa vào tháng 9 tới đây do thua lỗ. Hãng Continent nhập khẩu thép chủ yếu từ Mexico nhờ chi phí rẻ và việc đánh thuế 25% lên mặt hàng nhập khẩu này khiến công ty khó lòng tiếp tục hoạt động. Hãng cũng khó lòng mua thép trong nước do chi phí quá cao.

Tương tự, hãng REC Silicon chuyên sản xuất thiết bị năng lượng mặt trời mới đây cũng sa thải 100 lao động do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung. Kể từ năm 2014 đến nay, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn của công ty này. Kể từ khi xung đột xảy ra, REC đã phải cắt giảm ¼ sản lượng để giảm lỗ.

Hiệp hội công nghiệp năng lượng mặt trời (SEIA) cảnh báo động thái áp thuế tiêu thụ đặc biệt của Tổng thống Trump có thể khiến 23.000 việc làm trong ngành biến mất.

Không dừng lại đó, các tập đoàn sản xuất ô tô lớn như BMW, GM đã gửi thư lên Bộ thương mại Mỹ cảnh báo việc áp thuế mới sẽ làm tăng giá xe hơi cũng như cắt giảm lao động. Hãng xe Volvo đã từng cam kết thuê thêm 4.000 lao động mới ở nhà máy Nam Carolina nhưng giờ đây công ty cho biết có thể không thực hiện được do tình hình thay đổi.

Hãng Herley Davidson cũng tuyên bố sẽ chuyển một số nhà máy ở Mỹ sang nơi khác bởi cuộc chiến thương mại khiến Châu Âu tăng thuế xe máy nhập khẩu từ Mỹ lên 31%, tương đương tăng thêm bình quân 2.200 USD cho giá mỗi chiếc xe. Công ty cũng cho biết động thái này sẽ khiến nhiều người Mỹ mất việc làm.

Trước đó, 2 hãng thép và nhôm lớn ở Mỹ là U.S Steel và Century Aluminum đã tuyên bố sẽ thuê thêm khoảng 800 lao động nhờ những chính sách bảo hộ của Tổng thống Trump, nhưng con số này quá nhỏ bé so với số việc làm bị mất.

Ý kiến của bạn

Bình luận