400 người đình công vì công ty Hàn Quốc nợ bảo hiểm gần 3 tỷ

27/11/2015 14:16

Cty may mặc ở TP.HCM bị cho là thường xuyên nợ lương, không đóng 10 tháng BHXH nên hàng trăm công nhân ngừng việc để phản đối nhiều ngày qua.

Sáng 27/11, hơn 400 công nhân Công ty J-Tex Vina (phường Trường Thạnh, quận 9, TP HCM) tiếp tục đình công. Đây là ngày thứ 4 họ yêu cầu giám đốc phải đóng 10 tháng Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động.

400-nguoi-dinh-cong-vi-cong-ty-han-quoc-no-bao-hiem-gan-3-ty

Công nhân công ty J-Tex Vina đình công. Ảnh: S.H

Theo các công nhân, đầu năm đến nay, dù vẫn trích các khoản BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp từ tiền lương nhưng công ty không đóng cho cơ quan Bảo hiểm xã hội TP HCM.

"Hồi tháng 7 đến nay, công ty không phát thẻ BHYT, nghỉ thai sản cũng không được giải quyết chế độ. Lên hỏi ban giám đốc thì họ thừa nhận không những chưa đóng BHYT mà còn không đóng BHXH cho công nhân từ đầu năm", một nữ công nhân bức xúc.

Về nguyên nhân không đóng BHXH, giám đốc người Hàn Quốc Min Jung Ki cho biết, do tình hình sản xuất khó khăn nên công ty phải lấy tiền BHXH trích từ lương công nhân để trả lương cho chính họ. Ông này hứa sẽ sớm giải quyết dứt điểm các khoản BHXH cho công nhân.

Các công nhân cho biết, ông giám đốc đã hứa như vậy từ tháng 9 nhưng đến nay mọi chuyện vẫn không tiến triển. "Lúc đầu nghĩ công ty khó khăn, chúng tôi sẽ không làm khó mà đồng hành với họ. Khi sản xuất trở lại bình thường, hàng nhiều, công nhân phải tăng ca 5 ngày một tuần, chúng tôi nghĩ công ty đã ổn định và trả BHXH, phát thẻ BHYT nhưng họ vẫn chưa đóng đồng nào" nữ công nhân tên Thúy nói.

400-nguoi-dinh-cong-vi-cong-ty-han-quoc-no-bao-hiem-gan-3-ty-1

Công nhân của J-Tex Vina thường xuyên đối mặt với nợ lương, nợ BHXH. Ảnh: S.H

Bà Nguyễn Thị Thu – Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP HCM - cho biết, đơn vị này hồi tháng 6 đã khởi kiện J-Tex Vina ra tòa. Lúc đó, công ty nợ 2,6 tỷ BHXH và nay đã tăng lên. Phía J-Tex Vina đề nghị sẽ trả từng đợt, bắt đầu từ tháng 12 năm nay.

Công ty J-Tex Vina hoạt động trong lĩnh vực may mặc với 100% vốn Hàn Quốc từ 8 năm trước. Thời gian gần đây, J-Tex Vina thường xuyên rơi vào cảnh nợ lương, nợ BHXH của công nhân.

Ý kiến của bạn

Bình luận