4 sự khác biệt giữa viêm phổi Vũ Hán, cảm lạnh và bệnh cúm

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 06/02/2020 09:57

Mùa đông là mùa có tỉ lệ mắc cảm lạnh tương đối cao, Vương Thuyên, Trưởng Khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh chỉ ra cách phân biệt giữa cảm cúm, cảm lạnh thông thường và bệnh viêm phổi do virus corona, chủ yếu dựa vào 4 phương diện sau đây.

photo1580734727115-1580734727282-crop-158073474940

    BS Vương Thuyên, Trưởng Khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh mới đây có những chia sẻ về việc nhận biết cảm cúm, cảm lạnh và viêm phổi do virus corona giúp mọi người nâng cao nhận thức.

    1. Nguồn gốc phát bệnh

    Như chúng ta đã biết, cảm lạnh là căn bệnh phổ biến trong mùa đông, nhưng đối với 3 căn bệnh (cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi do virus corona) này có nguồn gốc phát bệnh không giống nhau. Bởi vì cảm cúm thực tế không phải là cảm lạnh thông thường, là bệnh truyền nhiễm ở đường hô hấp, là do virus cúm gây ra, bao gồm virus cúm A và virus cúm B.

    Đối với cảm lạnh thông thường, đây thực sự là một loại bệnh xảy ra quanh năm, không phải là loại bệnh truyền nhiễm, chủ yếu do nhiễm virus đường hô hấp.

    Viêm phổi do nhiễm virus corona là một loại bệnh truyền nhiễm và nó có tiền sử dịch tễ học rõ ràng. Hiện tại, giới chuyên gia xác định đây là một bệnh truyền nhiễm loại B và quản lý dựa vào bệnh truyền nhiễm loại A.

    Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến trong mùa đông, nhưng đối với 3 căn bệnh (cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi do virus corona) này có nguồn gốc phát bệnh không giống nhau.

    2. Thời gian phát bệnh

    Thời gian khởi phát của ba bệnh này không nhất quán. Cảm lạnh xảy ra quanh năm, không có tính thời vụ rõ ràng. Mặc dù cúm cũng có thể xảy ra trong suốt cả năm, nhưng mùa có tỷ lệ mắc bệnh cao chủ yếu là mùa đông và mùa xuân. Viêm phổi nhiễm coronavirus là một bệnh mới khởi phát gần đây vào mùa đông năm 2019.

    3. Triệu chứng của từng loại bệnh

    Các triệu chứng của ba loại bệnh là khác nhau. Cảm lạnh thông thường mọi người đều từng bị, thông thường sẽ có nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi, cũng có thể sẽ có sốt, nhưng thường là sốt nhẹ, thời gian từ 1-3 ngày, cũng có thể 3-5 ngày là tự khỏi. Cảm lạnh hiếm khi có các triệu chứng đau cơ toàn thân hay cơ thể suy yếu.

    Cảm cúm thường có sốt rõ ràng, mà còn là sốt cao, quá trình sốt tương đối dài, bình thường là 3-5 ngày, khoảng 1 tuần mới có thể khỏi bệnh. Cảm cúm thường đi kèm các triệu chứng toàn thân, bao gồm đau cơ, cơ thể yếu và đau đầu.

    Cảm cúm thường có sốt rõ ràng, mà còn là sốt cao, quá trình sốt tương đối dài, bình thường là 3-5 ngày, khoảng 1 tuần mới có thể khỏi bệnh.

    Đối với viêm phổi do nhiễm corona, các triệu chứng chính của các trường hợp được xác nhận bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, có thể có nôn ói, đau bụng và tiêu chảy. Viêm phổi do virus corona, bác sĩ chẩn đoán trên lâm sàng, chính là trường hợp nghi ngờ phụ thuộc rất nhiều vào lịch sử dịch tễ học, vì vậy giới chuyên gia có yêu cầu, mọi người khi đi khám, nên nói sự thật về tiền sử bệnh. Bởi vì chỉ có tiền sự bệnh, các bác sĩ mới chẩn đoán được chính xác bệnh một cách nhanh nhất.

    4. Mức độ nghiêm trọng

    Mức độ nghiêm trọng ở 3 loại bệnh là khác nhau. Cảm lạnh thông thường mọi độ tuổi đều có thể mắc, vì không có biến chứng, vì vậy mức độ nghiêm trọng thấp, các biến chứng nghiêm trọng ít được phát hiện, hầu như không có trường hợp tử vong.

    Đối với loại bệnh viêm phổi do nhiễm virus corona, cũng dễ bị ảnh hưởng bởi đám đông, vì virus này có thể truyền từ người sang người thông qua nước bọt và tiếp xúc với người bệnh.

    Đối với cảm cúm mà nói, mặc dù tất cả đều dễ mắc, nhưng một số bệnh nhân có nguy cơ cao chẳng hạn như trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, người béo phì, phụ nữ mang thai, bệnh nhân bị ức chế miễn dịch và một số bệnh nhân mắc các bệnh tiềm ẩn mãn tính, đây là những nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh cúm và cúm có thể gây ra các biến chứng ở nhiều hệ thống khác nhau trên toàn cơ thể, cúm cũng có thể gây tử vong.

    Đối với loại bệnh viêm phổi do nhiễm virus corona, cũng dễ bị ảnh hưởng bởi đám đông, vì virus này có thể truyền từ người sang người thông qua nước bọt và tiếp xúc với người bệnh. Hiện tại, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng bị mắc bệnh này, tuy nhiên người già và những người mắc các bệnh mãn tính có khả năng mắc virus corona tương đối cao, cũng có thể dẫn đến tử vong.

    Ý kiến của bạn

    Bình luận