|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ tư, 03/06/2015, 21:31

4 phương án xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền

4 phương án xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền vừa được Ban Quản lý dự án 7 có văn bản đề xuất Bộ GTVT đầu tư xây dựng theo hình thức BOT.

20150303134157-cau-cao-lanh-7921-1382179428
Cầu Sông Tiền 2 sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT.

Theo đề xuất của phía đơn vị lập dự án, cầu Mỹ Thuận 2 là dự án nằm trong tổng thể của tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận- Cần Thơ, trong đó đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đã được khởi động lại vào ngày 7/2 vừa qua; đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ hiện nay đang hoàn thiện báo cáo tiền khả thi (F/S), dự kiến khởi công vào Quý 4/2016.

Như vậy, việc sớm đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 để đảm bảo thông toàn bộ tuyến cao tốc trên là hết sức cần thiết và cấp bách.

Cầu Mỹ Thuận 2 vượt qua sông Tiền, nằm cách cầu Mỹ Thuận khoảng 1,2km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,4km trong đó phần cầu khoảng 2,2km, phần đường dẫn vào cầu khoảng 4,3km.

Phần cầu có quy mô 6 làn xe, bề rộng 28m. Riêng phần đường phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, đảm bảo bề rộng 16,5m (4 làn xe cao tốc) Điểm đầu tuyến giao với QL.30 (là điểm cuối của tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận), điểm cuối giao với QL 80 (là điểm đầu của tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ).

Để đảm bảo tĩnh không thông thuyền, Ban Quản lý dự án 7 đưa ra 4 phương án kết cấu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 tương ứng với từng mức tổng đầu tư cho công trình.

Cụ thể, phương án 1 cầu chính nhịp treo dây võng với tổng chiều dài 2.240m để tránh lòng sông sâu sẽ có tổng mức đầu tư 9.760 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 29 năm 5 tháng.

Phương án 2 cầu nhịp chính treo dây văng, tổng chiều dài 2.270m với mức đầu tư lên tới 9.575 tỷ đồng, hoàn vốn trong vòng 29 năm 1 tháng.

Phương án 3 sử dụng nhịp treo dây văng giống cầu Mỹ Thuận, tổng chiều dài 2.250m có nguồn vốn đầu tư là 7.824 tỷ đồng, hoàn vốn trong 26 năm 5 tháng.

Phương án 4 cầu chính sử dụng nhịp đúc hẫng cân bằng, cầu có chiều dài 2.310m vốn đầu tư xât dựng là 7.119 tỷ đồng, hoàn vốn 25 năm 2 tháng.

Theo ông Nguyễn Chung Khánh - Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 7, các phương án 1, 2 và 3 có khổ thông thuyền đảm bảo tương tự như cầu Cao Lãnh và Mỹ Thuận nằm ở thượng lưu và hạ lưu cầu Mỹ Thuận 2 trong đó phương án 1 và 2 sử dụng nhịp lớn để tránh lòng sông sâu, giảm xác suất va tàu và tải trọng va tàu lên trụ cầu.

"Riêng phương án 4 là bố trí khổ thông thuyền tách thành 3 luồng đi 2 chiều ở nhịp giữa và 2 khổ đi 1 chiều tại mỗi nhịp biên là có thể thực hiện được. Tuy nhiên, cần có các nghiên cứu kỹ về luồng vận tải của tàu pha sông biển, có biện pháp phân luồng đảm bảo giao thông thủy an toàn và hợp lý”, ông Khánh đánh giá.

Bổ sung thêm, ông Khánh cũng đưa ra phân tích về phương án 4 là sử dụng nhịp đúc hẫng có chiều dài nhịp chính 150m dẫn tới có thêm ít nhất 2 trụ chính trên sông so với các phương án cầu dây.

Hơn nữa, trụ chính đặt vào khu vực lòng chủ sông sâu lên tới 40m khó thi công, xác suất va tàu và tải trọng va tàu lớn dẫn tới chi phí tăng hơn so với việc xây dựng các cầu đúc hẫng thông thường.

Đề cập đến việc thu phí hoàn vốn của dự án, ông Khánh cho rằng, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được xem xét thu phí phối hợp của 2 đoạn cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận- Cần Thơ để đảm bảo thu phí mà không gây phiền hà cho các phương tiện giao thông. Mức phí dự kiến cho dự án này khởi điểm là 1.500 đồng/PCU và tăng 18% sau 3 năm.

Theo Vietnamnet

Bình luận

Tin nên đọc

Bình Định: Đầu tư xây dựng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới mới

Bình Định: Đầu tư xây dựng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới mới

24/05/2015 - 11:33

UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Tân Lập trước khi triển khai xây dựng phải lập thủ tục xin đấu nối giao thông vào quốc lộ 1A; lập dự án đầu tư, quy hoạch chi tiết 1/500 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời, lập hồ sơ xin thuê đất theo đúng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, khi xây dựng công trình phải đảm bảo về kiến trúc và phù hợp với không gian đô thị.

Không né tránh được nhu cầu xây dựng sân bay Long Thành (phần 3)

Không né tránh được nhu cầu xây dựng sân bay Long Thành (phần 3)

24/05/2015 - 07:00

Tiếp tục những phân tích của TS Lương Hoài Nam về Dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Tổng Cty Bảo đảm ATHH miền Bắc: 60 năm xây dựng và phát triển

Tổng Cty Bảo đảm ATHH miền Bắc: 60 năm xây dựng và phát triển

16/05/2015 - 17:40

Ngày 15/5/2015, tại Hải Phòng đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Tổng Cty Bảo đảm ATHH miền Bắc.

Xây dựng phần mềm quản lý, hỗ trợ khách hàng đối với sàn giao dịch vận tải

Xây dựng phần mềm quản lý, hỗ trợ khách hàng đối với sàn giao dịch vận tải

05/05/2015 - 14:00

Hôm nay (5/5) tại Bộ Giao thông vận tải đã diễn ra cuộc Họp về Báo cáo đề xuất ứng dụng công nghệ thông tin trong khai thác, điều hành vận tải. Tham dự cuộc họp có sự góp mặt và chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

Cùng chuyên mục

Ban QLDA 7: Học tập, quán triệt Nghị quyết TƯ 4

Ban QLDA 7: Học tập, quán triệt Nghị quyết TƯ 4

04/01/2017 - 10:27

Sáng nay (4/1), Đảng bộ Ban QLDA7 đã tổ chức tổng kết công tác Đảng năm 2016 triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2017.

Tổng giám đốc Ban QLDA 7 được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng III

Tổng giám đốc Ban QLDA 7 được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng III

28/12/2016 - 17:47

Về lâu dài Ban QLDA 7 cần sớm chuyển sang doanh nghiệp để làm nhà đầu tư hạ tầng thay vì chỉ quản lý dự án giao thông nhà nước.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra hiện trường dự án cầu Cổ Chiên

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra hiện trường dự án cầu Cổ Chiên

12/10/2016 - 10:46

Hiện dự án cầu Cổ Chiên đã được đưa vào khai thác thu phí từ tháng 9, riêng đường dẫn vào cầu vẫn đang gặp khó khăn về kinh phí bù lún.

Cầu Hàm Luông: Giải pháp công nghệ mới trong thiết kế thi công xây dựng

Cầu Hàm Luông: Giải pháp công nghệ mới trong thiết kế thi công xây dựng

27/08/2016 - 05:08

Cầu Hàm Luông hiện là cây cầu đúc hẫng có khẩu độ lớn nhất Việt Nam hiện nay do đội ngũ cán bộ, kỹ sư trong nước tự thực hiện.

Ban QLDA 7 học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết đại hội Đảng XII

Ban QLDA 7 học tập, quán triệt, triển khai Nghị quyết đại hội Đảng XII

04/06/2016 - 14:48

Hội nghị học tập quán triệt và triển khai Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII được tổ chức cho toàn thể các CBNV đang làm việc tại Ban7.

Ban QLDA 7 có Phó Tổng giám đốc mới

Ban QLDA 7 có Phó Tổng giám đốc mới

19/05/2016 - 14:03

Bộ GTVT đã công bố Quyết định bổ nhiệm ông Lê Quốc Dũng giữ chức Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 7.

Sắp xây đường gần nghìn tỷ cho xe chở bô-xít

Sắp xây đường gần nghìn tỷ cho xe chở bô-xít

11/04/2016 - 10:27

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án 7-Bộ GTVT, trong năm 2016 sẽ thi công dự án xây dựng tuyến tránh TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng-Đồng Nai) dài 15,4km.

Đề xuất vay Nhật 20 tỉ Yên xây cầu Mỹ Thuận 2

Đề xuất vay Nhật 20 tỉ Yên xây cầu Mỹ Thuận 2

10/04/2016 - 06:10

Đó là kiến nghị của BQL Dự án 7 trong tờ trình vừa gửi Bộ GTVT xin phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.

Ban quản lý dự án 7 đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Ban quản lý dự án 7 đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

25/03/2016 - 20:12

Chiều 25/3, Ban quản lý dự án 7 tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức năm 2016, đồng thời vinh dự nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông
Tạp chí Giao Thông