4 kinh nghiệm sống còn cho các phượt thủ ngày Tết

Lái xe an toàn 25/01/2019 06:53

Ngày Tết, ngoài thời gian bên gia đình thì 1 số bạn trẻ lại chọn đồng hành cùng với chiếc xe máy của mình rong ruổi khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui thì những rủi ro mà chuyến hành trình mang lại là rất cao. Hãy là một phượt thủ thông minh và an toàn với việc trang bị những kinh nghiệm dưới đây.

wanderlusttipskynangphuottoanbangxemay1-1548249556

1. Chuẩn bị thật kỹ các phương án trước khi lên đường

Trước khi lên đường, các phượt thủ cần phải chuẩn bị nhiều phương án để phòng ngừa nhiều trường hợp xảy ra trên đường. Ví dụ như cần tóm tắt quãng đường, địa điểm nghỉ ngơi ăn uống, thống nhất với nhau các quy tắc trong hành động để đảm bảo an toàn của bản thân cũng như cả đoàn.

Với những đoàn có từ 4 xe trở lên và chưa có nhiều kinh nghiệm đi đường trường bằng xe máy thì nên phân công người dẫn đoàn và người chốt đoàn, để dẫn đường cho toàn bộ đoàn khi di chuyển. Yêu cầu các thành viên luôn đi sau xe dẫn đoàn để dễ kiểm soát các tình huống phát sinh.

Cần phải tuân thủ các yêu cầu trong việc dừng lại, đổ xăng, ăn uống nghỉ ngơi theo nhóm. Sẵn sàng giúp đỡ các bạn khác khi xe của họ gặp trục trặc. Không nên tùy tiện gia nhập các đoàn khác vì lý do an toàn cũng như không khiêu khích hoặc nhận xét thô thiển về các loại xe của nhóm khác để tránh những rắc rối không đáng có.

2. Kiểm tra kỹ chiếc xe máy của mình

Ngày Tết, hầu hết các cửa hiệu sửa xe vệ đường rất ít mở cửa đặc biệt ở các nơi xa xôi hẻo lánh, chính vì thế để có một chuyến du xuân bằng xe máy bạn nên mang xe của mình đi bảo dưỡng toàn bộ, kiểm tra má phanh, kiểm tra độ mòn của lốp, thay mới săm nếu săm cũ của bạn đã có quá nhiều vết vá, thay dầu máy..trước khi lên đường.

Không nên quan tâm đến vẻ bề ngoài mà cần chú ý vỏ, ruột xe không quá cũ và máy móc ổn định. Lốp xe quá cũ, có vết nứt, rãnh đã bị mài mòn sẽ ảnh hưởng đến độ bám đường, rất nguy hiểm cho tài xế. Nên để lốp xe ở mức độ vừa phải, căng quá sẽ khiến xe không bám đường và dễ trượt khi trời mưa còn non quá sẽ dễ khiến dập săm. Nếu săm xe có nhiều vết vá trong quá trình chạy xe đường dài ma sát sinh ra có thể sẽ làm bung vết vá cũ. 

cacvitritrongdoan44692-1548249644

Kiểm tra đèn pha, đèn sau và cả đèn phanh và thắng trước sau. Nên thay nhớt mới nếu phải đi hành trình dài. Ngoài ra, nên trang bị cho bản thân kỹ năng vá lốp xe phòng ngừa thủng lốp. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị đủ giấy tờ cá nhân, giấy tờ xe ngừa trường hợp cảnh sát giao thông kiểm tra.

3. Chuẩn bị đồ đạc, hành trang cá nhân

Phượt thủ nên tính toán để mang theo quần áo đủ cho cả chuyến hành trình. Nên trang bị cho bản thân đồng phục dành riêng cho phượt thủ như găng tay, mũ, nón bảo hộ, giày thể thao, kính chắn gió… để an toàn hơn khi chạy xe.

Bên cạnh đó, đồ vệ sinh cá nhân, thuốc đặc trị, khăn tắm…nên soạn đầy đủ và xếp gọn gàng trong một ngăn riêng cùng một ít bao xốp để đựng đồ đã mặc, rách. Đặc biệt, hành trang không thể thiếu của các phượt thủ đó chính là bộ đồ nghề sửa xe đơn giản. Điều này giúp bạn không cần phải lo âu khi xe bị thủng lốp hay xích lỏng…

4. Trang bị kỹ năng xử lý tình huống khi đi xe máy

Đối với các phượt thủ thì kinh nghiệm đi trên đường và xử lý tình huống là vô cùng quan trọng. Thậm chí, đôi lúc nó trở thành yếu tố quyết định đến an toàn cũng như tính mạng của họ. Vì vậy, trước khi lên đường, mỗi người nên trang bị thật tốt cho mình những kinh nghiệm quý báu của 1 phượt thủ.

Ví dụ như không lấn làn, đối với những đường không có vạch kẻ đường thì phải ước lượng phần làn đường của mình được đi. Không đi sát lề đường quá bởi kinh nghiệm cho thấy khu vực này là khu vực thường có dính đinh. Không nên uống bia rượu khi nghỉ giữa các chặng.

Ở điều khiện thời tiết khô ráo, đường không trơn trượt nên giữ khoảng cách giữa các xe là 50m, ở điều kiện tầm nhìn bị hạn chế hoặc trời tối, trời mưa … thì khoảng cách này có thể thu hẹp lại. Khi đoàn dừng xe các xe nên dừng sát vào hết mức có thể với lề đường, dừng thành hàng một, không nên dừng tập trung toàn bộ các xe lại cạnh nhau tránh ảnh hưởng giao thông trên đường.

Khi qua suối nên kiểm tra mức độ chảy xiết của dòng nước, nếu nước chảy mạnh thì nên dừng lại tìm đường khác. Trong trường hợp bắt buộc phải qua nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ người dân địa phương, không nên cố liều mình băng qua sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, các phượt thủ hãy luôn nhớ cư xử 1 cách đúng đắn và chuẩn mực. Đừng vì ham vui mà làm những trò lố bịch, phản cảm và gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Hãy để bản thân trở thành phượt thủ chuyên nghiệp chứ đừng để xuất hiện hình ảnh nghiệp dư, nhất là trong chuyến hành trình đầu năm mới.

Ý kiến của bạn

Bình luận