3.000 xe “đi chung” sẽ thay thế toàn bộ taxi ở thành phố New York

Diễn đàn khoa học 12/01/2017 15:54

13.000 taxi đang lưu thông tại thành phố New York, Hoa Kỳ gây ra lượng lớn khí thải ra ngoài môi trường

3000-xe-di-chung-se-thay-the-toan-bo-taxi-o-thanh-
Chỉ 2000 xe 10 chỗ ngồi cũng có thể đáp ứng 95% nhu cầu taxi tại thành phố New York

Hơn 13.000 chiếc taxi đang lưu thông tại thành phố New York, Hoa Kỳ gây ra lượng lớn khí thải ra ngoài môi trường có thể sẽ được thay thế bởi những chiếc xe “đi chung” (ride-sharing cars). Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy 3.000 chiếc xe bốn chỗ có thể đáp ứng 98% nhu cầu taxi trong thành phố, với những hành khách chờ đợi chỉ trong khoảng 2.7 phút cho lượt đi của họ. Ít xe trên đường, đồng nghĩa với tình kẹt xe và ô nhiễm ít hơn. Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) còn cho rằng tài xế cũng sẽ kiếm được số tiền bằng với số tiền họ kiếm được vào thời điểm hiện tại.

Đội ngũ nghiên cứu được dẫn dắt bởi bà Daniela Rus tại phòng thí nghiệm khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo thuộc MIT đã phát triển một thuật toán, trong đó sử dụng dữ liệu từ 3 triệu lượt sử dụng taxi. Thuật toán cho thấy những sự lựa chọn đi xe chung từ những công ty như Lyft hay Uber có thể giúp hạn chế hàng ngàn chiếc xe ra đường và thậm chí còn có thể cải thiện việc đi lại thuận tiện hơn.

Bà Rus cho biết : “Thay vì chở từng người, từng thời điểm, lái xe có thể chở 2 đến 4 người cùng lúc. Do đó hạn chế được nhiều chuyến đi, ít tốn thời gian, mà tài xế vẫn kiếm được số tiền như trước. Việc này không chỉ giúp những lái xe rút ngắn thời gian ca làm việc, mà còn hạn chế tắc nghẽn giao thông, không khí sạch hơn và việc đi lại ít căng thẳng hơn.”

Hơn nữa, chỉ 2000 xe 10 chỗ ngồi cũng có thể đáp ứng 95% nhu cầu taxi tại thành phố New York. Thuật toán của MIT cũng có thể tái định tuyến xe, trong thời gian thực và chủ động điều động xe nhàn rỗi đến các địa phương có nhu cầu cao, tốc độ tăng trưởng dịch vụ vận chuyển hành khách cũng tăng thêm 20%.

Bà Rus cho biết hệ thống có thể dễ dàng áp dụng đối với xe ô tô tự hành, bởi vì những chiếc xe này có thể nhanh chóng định tuyến lại để đáp ứng những yêu cầu của hành khách. Bà nói thêm “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học đã có thể đo lường bằng thực nghiệm được sự tương quan giữa kích thước, công suất, thời gian chờ đợi, sự chậm trễ, trì hoãn và chi phí hoạt động hàng loạt các loại xe, từ xe taxi đến xe tải nhỏ và cả tàu con thoi”

Ý kiến của bạn

Bình luận