3 nhóm sinh viên tranh giải cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp

18/03/2017 10:31

Được đánh giá dự án tiềm năng, đã tìm được đối tác đầu tư, 3 ý tưởng của nhóm sinh viên đến từ Thái Nguyên, Cần Thơ và TP HCM lọt vào vòng cuối cuộc thi "Start-up Student Ideas" lần thứ nhất.

 

3 nhóm sinh viên tranh giải cuộc thi ý tươ
Nhóm thí sinh đến từ Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) thuyết trình về sản phẩm sáng tạo của mình. Ảnh: Gia Chính

Chiều 17/3, vòng chung kết toàn quốc cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của sinh viên "Start-up Student Ideas" lần thứ nhất diễn ra với sự tham gia của 15 nhóm sinh viên. Sau phần trình bày của các nhóm và phản biện của Ban giám khảo, 3 ý tưởng tiếp tục đi vào vòng trong để tranh giải nhất, nhì, ba.

Nhóm sinh viên Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) gây ấn tượng với "Giải pháp giám sát chất lượng nguồn nước và tự động thu thập dữ liệu về chỉ số nước tiêu thụ cho các nhà máy nước tại Việt Nam". Từ nhu cầu thực tế, nhóm phát minh ra sản phẩm Smart Water cho phép nhà máy nước có thể tự động thu thập dữ liệu về chỉ số nước tiêu thụ, chất lượng nước, giảm chi phí. Khách hàng cũng giám sát được chất lượng nguồn nước.

"Đây là dự án hấp dẫn và có rất nhiều tiềm năng", giám khảo Nguyễn Hồng Trường, Phó chủ tịch Quỹ Đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam, nhận xét.

Với ý tưởng bảo vệ môi trường nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế, nhóm sinh viên đến từ Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ và Cao đẳng Kỹ thuật - Kinh tế Cần Thơ mang đến cuộc thi dự án “Bùn vi sinh” nhằm tận dụng bùn vi sinh trong quá trình xử lý nước thải từ các công ty chế biến thủy sản, kết hợp với đất sạch để trồng rau và cây cảnh.

Dự án hướng đến nông nghiệp sạch, tận dụng bùn thải ở địa phương đã thuyết phục Ban giam khảo khi có thể bán độc quyền ý tưởng cho phân bón Đầu Trâu. 

Một dự án khác được đi tiếp vào vòng trong là "tungtung.vn" của sinh viên Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM và Đại học Khoa học kỹ thuật TP HCM. "Tungtung.vn" là mạng xã hội ứng dụng trắc nghiệm trực tuyến đa nền tảng, cung cấp giải pháp công nghệ kết nối giữa những người có nhu cầu chia sẻ đề thi và người có nhu cầu làm đề thi trắc nghiệm trực tuyến.

Dự án nhằm số hóa các đề thi trắc nghiệm, có thể làm bài và quản lý trên các thiết bị di động IOS, Android và Web; đem lại nguồn thu nhập thụ động cho người chia sẻ đề thi, tiết kiệm được thời gian của người dạy và người học.

Thách thức lớn nhất của nhóm là nội dung của website, nhưng hiện nhóm đã tìm được các đơn vị đối tác và liên hệ xin tư vấn từ giáo viên của các trường đại học để hoàn thiện dự án. 

Ba ý tưởng trên sẽ tham gia thuyết trình trực tiếp trong đêm gala trao giải vào tối 19/3 tại Hà Nội. Đội giải nhất sẽ giành phần thưởng trị giá 50 triệu đồng, 2 giải nhì 30 triệu đồng và 3 giải ba trị giá 20 triệu đồng.

Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start-up Student Ideas” lần thứ nhất năm 2016 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Sau 5 tháng phát động và triển khai trên toàn quốc, Ban tổ chức nhận được 569 ý tưởng. Sau vòng sơ loại, 61 ý tưởng tiếp tục vào vòng chung khảo khu vực và đến vòng chung kết toàn quốc còn 15 ý tưởng.

Tham dự cuộc thi, mỗi nhóm thí sinh có tối đa 7 phút để trình bày ý tưởng, sau đó hội đồng giám khảo sẽ đặt câu hỏi tìm kiếm thông tin thêm và phản biện. Tổng thời gian phần hỏi đáp là 5 phút.

Ý kiến của bạn

Bình luận