3 nhầm tưởng tai hại có thể “chôn vùi” xe trên đường ngập nước

Lái xe an toàn 28/05/2016 09:09

Những quan niệm dưới đây sẽ khiến bạn chôn chân trên đường ngập nước, có thể gây hỏng hóc xe và thậm chí ảnh hưởng tới sự an toàn bản thân.

3-nham-tuong-tai-hai-co-the-chon-vui-xe-tren-duong

Có những thói quen đi qua đường ngập nước gây hại. (Ảnh: Tuoitre)

 Đường phố Hà Nội, Sài Gòn và một số thành phố lớn thường xuất hiện cảnh ngập nước sau những cơn mưa bất chợt. Nhiều người do phải di chuyển đến nơi làm việc đúng giờ đã bất chấp rủi ro có thể gặp phải để băng qua khu vực bị ngập. Bên cạnh đó, có không ý quan niệm sai lầm về cách đi xe qua vùng ngập dễ gây hỏng hóc xe và mất an toàn.

Về số, vặn ga phóng nhanh

Mọi người cho rằng, về số thấp sẽ giúp tăng lực kéo để thắng sức cản của nước và ga lớn để cho hơi đẩy nước khỏi ống xả, đồng thời, tốc độ nhanh giúp xe không bị đổ. Nhưng làm như vậy lại không hiệu quả, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người lái.

Đi nhanh sẽ làm bắn nước cao dễ tràn vào đường hút gió tạo hiện tượng thủy kích dẫn tới chết máy đột ngột. Bên cạnh đó, ga lớn tạo áp lực nước gây sóng mạnh sang hai bên vô tình ảnh hưởng tới người đi đường khác, ví dụ như nước bắn vào cổ hút gió hoặc làm người khác giật mình, té ngã.

Chưa kể, nếu chất lượng đường kém, có vật cản bên dưới thì khi phóng nhanh rất dễ mất lái. Nếu đường có lỗ cống sẽ còn nguy hiểm hơn.

Chỉ tập trung giữ ống xả không bị ngập

Do mọi người cứ nghĩ xe chết máy qua chỗ ngập chỉ vì ống xả dính nước nên tập trung nâng cao cổng bô, không cho nước chảy vào ống xả. Tuy nhiên, nước vào ống xả không đáng lo bởi chưa gây nguy hiểm cho động cơ nhờ cơ chế đẩy khí.

Điểm quan trọng nhất khi đi qua đường ngập là tránh để nước lọt vào cổ hút gây ra hiện tượng thủy kính. Hậu quá có thể làm cong tay biên, thậm chí vỡ lốc máy. Vì thế, ngoài việc bảo vệ ống xả, bạn cần để ý tránh nước ngập tới miệng cổ hút gió, chỉ nên đi đều ga.

Tắt máy dắt bộ

Nhiều người sợ phóng xe qua đoạn ngập nước nếu lỡ chết máy có thể ngã nhào xuống. Bằng cách tắt máy dắt bộ, họ nghĩ sẽ giúp bảo vệ xe tốt hơn. Nhưng điều này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hỏng hóc.

Dắt bộ qua đoạn nước sâu, bạn không thể tránh được hoàn toàn việc nước tràn qua cổ hút gió xe. Chưa kể, hệ thống điện bên trong xe nếu ngâm mình trong nước vẫn có thể gây hư hại sau khi khởi động máy.

Quan trọng nhất phải chú ý tránh để nước ngập quá sâu tới các vị trí như ống xả, cổ hút gió. Khi dắt xe qua đoạn ngập nước, cần kiểm tra hệ thống điện, đợi cho xe khô hoặc tiến hành xì khô trước khi mở khóa

Ý kiến của bạn

Bình luận