3 đơn vị bị kiểm điểm do 'lỗi đánh máy' giấy tờ đi máy bay

Giao thông 24h 30/11/2017 08:05

Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải, Vụ pháp chế bị kiểm điểm trách nhiệm do sai sót trong quá trình soạn thảo thông tư 45.

 

an-ninh-7901-1511943163
Các loại thẻ đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe vẫn được sử dụng làm thủ tục đi  máy  bay. Ảnh minh họa: Đ.Loan

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, ngày 28/11, Bộ đã họp bàn xử lý các sai sót trong công tác soạn thảo thông tư 45 về chương trình an ninh hàng không.  

Theo Thứ trưởng, chủ trương của Bộ Giao thông vận tải là ban hành thông tư 45 để thay thế thông tư 01 và không điều chỉnh nhiều nội dung.

Tờ trình ban đầu của Cục Hàng không Việt Nam gần như giữ nguyên thông tư 01, chỉ loại bỏ thẻ kiểm soát an ninh sân bay ra khỏi danh sách các loại giấy tờ được sử dụng để làm thủ tục đi máy bay, thay đổi phần lưu trữ hồ sơ... Tuy nhiên, khi soạn thảo phụ lục trình lên đã có sai sót, các cục, vụ của Bộ cũng không phát hiện khi rà soát.

Sai sót này dẫn đến việc, theo thông tư 45, thẻ Đảng viên, thẻ nhà báo, giấy phép lái xe bị loại ra khỏi danh sách giấy tờ được chấp nhận để làm thủ tục đi các chuyến bay nội địa. Trong khi Cục Hàng không Việt Nam chỉ dự kiến đề xuất loại bỏ thẻ kiểm soát an ninh sân bay như Thứ trưởng Đông đã nêu.

Bộ Giao thông vận tải đang giao Cục Hàng không Việt Nam soạn thảo văn bản điều chỉnh lại thông tư 45, để ban hành kịp thời trước khi thông tư này có hiệu lực. 

Về xử lý trách nhiệm, lãnh đạo Bộ yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải, Vụ pháp chế kiểm điểm trách nhiệm trong quá trình soạn thảo và báo cáo Bộ trong thời gian sớm nhất. 

Trước đó ngày 17/11, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư 45 về chương trình an ninh hàng không, với quy định từ 15/1/2018, hành khách Việt Nam khi làm thủ tục lên máy bay có thể sử dụng một trong các loại giấy tờ: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; giấy chứng nhận của các lực lượng vũ trang, thẻ đại biểu Quốc hội; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Nếu không có các giấy tờ trên, người đi máy bay cần có giấy xác nhận nhân thân với các thông tin cơ bản là: họ và tên, ngày tháng năm sinh, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận; có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong 30 ngày.

Sau khi thông tư ban hành, đại diện Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận có sai sót như nêu trên và do "lỗi đánh máy".

Ý kiến của bạn

Bình luận