3 điều phụ huynh cần lưu ý khi trẻ vào lớp 1

14/09/2018 07:08

Việc dạy trẻ hoà nhập với bạn bè, hiểu rõ các tình huống và khơi gợi sự yêu thích đến trường là 3 điều mẹ cần lưu ý khi trẻ bước vào lớp 1.

image001_10
Nói về những điều thú vị trẻ sẽ được trải qua là bước đệm quan trọng khi trẻ vào lớp 1.

Khi vào lớp 1, trẻ phải làm quen với nhiều môn học khác nhau, sinh hoạt theo giờ giấc nghiêm khắc hơn... Vì thế, để trẻ không bỡ ngỡ mùa tựu trường, phụ huynh hãy chuẩn bị tâm lý cho trẻ thật tốt qua 3 lưu ý dưới đây.

Giúp bé yêu thích đến trường

Sự chuẩn bị tốt về mặt tâm lý sẽ giúp trẻ tránh hoang mang và bỡ ngỡ khi đến trường. Vì thế, con cần được được tạo tâm lý thích đến trường, tò mò về nơi học và những gì được dạy trong ngày sắp tới.

Hãy kể cho bé nghe về câu chuyện được làm quen nhiều bạn bè mới, tiếp xúc với các môn học thú vị, góc sân vui chơi dễ thương ở trường... Sau đó, phụ huynh có thể đưa con đến trường để tham quan, hình dung rõ hơn về ngôi trường mà bé sắp theo học.

Dạy bé cách hoà nhập

image003_10
Bắt chuyện với bạn bè giúp trẻ hòa nhập nhanh chóng với môi trường mới.

Dù trong bất kỳ môi trường nào, trẻ cũng cần được hướng dẫn cách hoà nhập. Vì có thêm nhiều bạn bè mới, những niềm vui, sự hào hứng giúp trẻ hoà nhập nhanh chóng. Mặt khác, bé cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè khi gặp tình huống khó khăn.

Việc dạy con cách bắt chuyện với bạn mới, chia sẻ đồ chơi cùng bạn, tham gia vào các hoạt động nhóm trong giờ ra chơi... là những cách cơ bản giúp bé thích nghi với môi trường.

Để bé thích nghi với nhiều tình huống

image005_8
Chuẩn bị tâm lý và các ứng xử sẽ giúp trẻ không quá bỡ ngỡ trước nhiều tình huống.

Để giúp con hình dung và hiểu sâu hơn về các tình huống có thể gặp phải khi vào lớp 1, chuyên gia tâm lý cũng khuyên phụ huynh nên: “Đóng vai làm giáo viên để dạy con điều gì đó. Phụ huynh có thể hướng dẫn con cách hỏi lại thầy cô mỗi khi không hiểu bài, cách phát biểu, hay khi thầy cô nghiêm khắc dạy bảo thì con sẽ ứng xử ra sao”.

Phương thức hiệu quả có thể kể đến là mẹ và trẻ đổi vai cho nhau để trẻ hiểu được cách cư xử đúng đắn trong tình huống đó.

Bên cạnh tinh thần, việc chuẩn bị thể chất cho trẻ cũng rất quan trọng. Có cơ thể khoẻ mạnh, trẻ sẽ đủ năng lượng và sẵn sàng đến trường để học nhiều điều hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận