25 việc cần làm trước, trong và sau khi mua xe ô tô gia đình

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 30/05/2017 05:32

Bạn đã nghiên cứu rất nhiều qua mạng và tìm được mẫu xe ô tô cho những buổi mua sắm và vui chơi cuối tuần của đại gia đình. Tuy nhiên, trước khi giao số tiền kiếm được bằng mồ hôi công sức của mình, hãy tham khảo thêm 25 mẹo nhỏ dưới đây để việc mua xe ô tô gia đình trở nên dễ dàng hơn.

Trước khi đến đại lý ô tô

mua-xe-o-to-gia-dinh-30a3_wm

1. Phải thừa nhận rằng thật thú vị khi được mua xe ô tô mới. Tuy nhiên, đừng vội vã đến ngay đại lý với hi vọng chiếc xe sẽ có sẵn trong kho để có thể lái thử và mua. Ngay cả khi trang web của đại lý nói rằng có sẵn xe, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy. Có thể là do trang web chưa cập nhật kịp thời thông tin hàng tồn kho. Vì thế, hãy gọi cho đại lý trước để đảm bảo mẫu xe thực sự vẫn đang được bán.

2. Có nên đưa con cái đi cùng? Nếu có, hãy nói với nhân viên bán hàng trước khi đến và yêu cầu họ lấy xe ra trước để sẵn sàng cho chuyến lái thử. Nhiều đại lý có những bãi đậu xe khổng lồ và chắc chắn chẳng ai muốn đợi nửa tiếng đồng hồ để lấy được đúng mẫu xe yêu cầu ra khỏi bãi, đặc biệt là khi đi cùng những đứa trẻ chóng chán.

3. Nếu lịch trình cho phép, hãy đến đại lý vào một ngày trong tuần. Những ngày này đại lý không quá đông, từ đó sẽ có nhiều thời gian hơn để kiểm tra các tính năng của xe, từ động cơ tới hệ thống thông tin giải trí. Khi mua xe ô tô gia đình, việc dành thêm thời gian để kiểm tra những tính năng này không bao giờ là thừa.

4. Nếu có thể, hãy đưa cả gia đình đi cùng. Chắc chắn, cả nhà sẽ cùng muốn thử chiếc xe sẽ mà họ gắn bó trong những năm tới hoặc cũng có thể là chiếc xe đầu tiên trong đời.

5. Hãy nhớ mang theo những thông tin đã tìm hiểu được, cho dù là trên giấy hoặc trên điện thoại. Và để chuẩn bị cho trường hợp sẽ mua ngay và luôn, hãy mang theo bằng lái xe, giấy tờ bảo hiểm và khoản vay mua xe đã được ngân hàng phê duyệt.

Tại đại lý ô tô

2

6. Có một số người mua xe hoàn toàn qua mạng như lúc mua máy giặt hoặc tủ lạnh. Họ đến đại lý chỉ để xử lý các thủ tục giấy tờ cuối cùng và lấy xe. Kiểu mua sắm đó không được khuyến khích ở đây. Hãy đến kiểm tra xe trực tiếp, ngay cả khi đó là mẫu mà mình đã từng sử dụng trước đây. Các mẫu xe thay đổi liên tục, các tính năng trong xe trước đây và bây giờ cũng có thể không giống nhau. Hãy nghe nhân viên bán hàng giải thích kỹ lưỡng và tự mình lái thử. Hãy đảm bảo chiếc xe không chỉ phù hợp với bản thân mình mà với tất cả mọi người trong gia đình.

7. Kiểm tra độ vừa vặn. Hãy kiểm tra khu vực chứa đồ với vị trí đặt ghế theo cách mà chúng ta muốn khi lái xe hàng ngày. Liệu có phù hợp với tất cả mọi người? Còn con chó thì sao? Có còn chỗ ở phía sau để mang dụng cụ thể thao và học tập trong khi bọn trẻ đã ở hết trên xe?

8. Khi kiểm tra, hãy cân nhắc cách đưa các thành viên trong nhà ra vào xe, đặc biệt là trẻ em hoặc người lớn tuổi. Không phải ai cũng có thể dễ dàng lên được phía sau của một chiếc SUV gầm cao.

9. Nếu mua xe có ba hàng ghế ngồi, hãy chú ý đến vị trí của hàng ghế thứ hai, và ảnh hưởng của nó đến hàng phía sau. Việc bước xuống hàng thứ ba có thể sẽ rất khó khăn, tùy thuộc vào cách lắp đặt hàng thứ hai.

10. Hãy đảm bảo hàng cuối cùng có hệ thống thông gió phù hợp. Người ở sau có tự điều chỉnh được nhiệt độ và luồng gió không? Nếu trong khi lái thử có người phàn nàn, khó chịu hoặc sợ hãi, hãy chú ý. Biết sớm vẫn tốt hơn. Đây cũng là thời điểm tốt để kiểm tra xem có bao nhiêu cổng USB. Và đừng quên kiểm tra hộc để cốc trong xe.

3

11. Hiểu rằng chiếc xe mới có thể không có lốp dự phòng. Nhiều xe chỉ có bộ sửa và bơm lốp (để tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng xe). Nếu chiếc xe không có lốp dự phòng, hãy tính trước xem bạn sẽ xử lý trường hợp xịt lốp ở giữa đường như thế nào. Nếu e ngại thì tốt nhất nên cân nhắc mua phụ tùng thay thế. Hãy tham khảo ý kiến của người bán hàng.

12. Làm thế nào để dễ dàng lắp đặt ghế? Mang theo ghế của gia đình để kiểm tra xem có phù hợp không. Chúng ta sẽ sử dụng nhiều hơn một loại ghế? Hãy mang cả hai đi. Khi kiểm tra các ghế sau, hãy chắc chắn là kiểm tra hệ thống LATCH (Hệ thống dây chằng được sử dụng thay thế cho dây an toàn của xe để cố định ghế em bé vào xe).

13. Nếu đang cân nhắc một chiếc SUV hoặc minivan, hãy dành thời gian mở cốp phía sau và kiểm tra chiều cao khoang để đồ. Khi di chuyển nhiều vật nặng hoặc cồng kềnh - như một xe đẩy đôi - chiều cao tải thấp hơn sẽ tốt hơn cho bạn.

14. Hãy để các thành viên trong gia đình ngồi thử ở tất cả chỗ ngồi để chắc chắn chiếc xe đem đến đầy đủ các tính năng, sự thoải mái và có thể điều chỉnh phù hợp với mọi người.

15. Khi đã tiến tới quyết định mua xe, hãy cho các nhân viên bán hàng biết là muốn hoàn thành giao dịch một cách nhanh chóng. Nếu đi vào một ngày trong tuần thì điều này là hoàn toàn có thể. Trong khi đó, nếu đi vào chiều thứ bảy thì chúng ta có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Khi tiến hành giao dịch

4

16. Lúc ký giấy tờ mua hàng sẽ tốn thời gian nên đừng hy vọng có thể hoàn tất các thủ tục chỉ trong vòng 10 phút. Hãy dành khoảng 30 phút đọc qua tài liệu. Nên nhớ rằng đây là thời gian, tiền bạc và trải nghiệm của chính bản thân. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi nếu có chỗ nào không hiểu.

17. Một số tiện ích bổ sung có thể hỏi kỹ hơn bao gồm gia hạn bảo hành, bảo vệ lớp sơn và vải, chống trộm, hệ thống báo động và các sản phẩm bánh xe hoặc lốp.

18. Nếu định dùng xe lâu dài, gia hạn bảo hành sẽ là một ý tưởng hay – trong trường hợp có thể thực hiện với chi phí phải chăng. Hãy so sánh với chi phí mua mới để đưa ra quyết định đúng đắn. Chúng ta vẫn có thể gia hạn bảo hành sau này nếu muốn. Khi quyết định gia hạn, tốt nhất nên gia hạn dịch vụ bảo hành do chính nhà sản xuất xe cung cấp.

19. Một số sản phẩm bảo vệ lớp sơn và vải rất đáng để xem xét. Các gói bảo vệ này có thể loại bỏ vết bẩn khá hiệu quả. Nhiều công ty có chương trình bảo hành và sẽ thay ghế nệm hoặc da nếu không thể loại bỏ được vết bẩn.

20. Trước khi ký kết, hãy xem lại các thủ tục giấy tờ lần cuối cùng để đảm bảo mọi thứ đã được thực hiện đúng. Chắc hẳn không ai muốn phải quay lại đại lý vì mấy lỗi trên thủ tục giấy tờ.

Sau khi mua xe ô tô gia đình

5

21. Tìm hiểu đầy đủ về các lựa chọn và tính năng của chiếc xe. Yêu cầu nhân viên bán hàng kết nối điện thoại Bluetooth của bạn với xe nếu bạn không biết cách làm. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về sử dụng ô tô, hãy nhờ họ chỉ dẫn cách dùng tất cả chuông, còi, hệ thống giải trí, điều khiển và các tính năng an toàn, chẳng hạn như hệ thống cảnh báo điểm mù, phanh khẩn cấp tự động và hệ thống kiểm soát hành trình.

22. Hãy quan sát xe cẩn thận xem có vết xước nào không. Việc xe bị xước dường như là điều không thể tránh khỏi, nhưng những vết xước đó nên xuất hiện trong quá trình sử dụng của gia đình bạn chứ không phải từ bãi xe của đại lý. Nếu nhận xe vào lúc trời tối, hãy tìm nơi có đủ ánh sáng để kiểm tra.

23. Hãy chắc chắn rằng đã nhận được hướng dẫn sử dụng dành chủ sở hữu. Hãy chú ý xem hướng dẫn khởi động nhanh, hầu như chủ sở hữu nào cũng có hướng dẫn này.

24. Trong vòng một tháng từ khi mua xe, có thể bạn sẽ nhận được yêu cầu tham gia khảo sát của đại lý. Các câu hỏi trong khảo sát này thường khá đơn giản.

25. Viết bài đánh giá xe cho nhân viên bán hàng và đại lý. Chúng ta vẫn thường xuyên đánh giá nhà hàng và cửa hàng trực tuyến, tại sao không làm vậy với đại lý xe?

Ý kiến của bạn

Bình luận