23 tuổi bỏ đại học, lập startup đối đầu với Uber

Tác giả: autodaily

saosaosaosaosao
Doanh nhân 08/09/2017 06:29

Đối thủ này của Uber có tên Taxify.


photo-1-1504692597024

Markus Villig – nhà sáng lập và CEO của Texify Ảnh : Texify

Markus Villig, chàng trai trẻ người Estonia, đã tung ra Taxify tại đất nước Đông Âu quê hương mình 4 năm trước và sau đó đã mở rộng ra thị trường châu Phi. Ứng dụng hiện tại đã có mặt tại 19 quốc gia và tại 8 quốc gia trong số đó, Taxify đang là công ty công nghệ dẫn đầu về thị trường chia sẻ chuyến đi. Tính tới thời điểm hiện tại, Taxify đã có 2,5 triệu khách hàng tại 19 thị trường. Tuần này, ứng dụng đã chính thức bước vào thị trường châu Âu, ra mắt đầu tiên tại London và điểm đến tiếp theo sẽ là kinh đô ánh sáng Paris.

Trải nghiệm của người sử dụng Taxify khá giống với Uber. Người dùng tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký với số điện thoại và đặt xe cho vị trí của họ. Tuy nhiên, có hai điểm khác biệt chính tại thị trường London. Người dùng có thể thanh toán bằng thẻ ngân hàng đăng ký trước hoặc bằng tiền mặt. Và quan trọng hơn, cùng một cuộc hành trình với Taxify, giá cước có thể rẻ bằng 1/3 so với Uber.

Mặc dù ứng dụng này còn chưa được phổ biến rộng rãi, nhà sáng lập trẻ tuổi vẫn khẳng định 2 lợi thế mà Taxify đang có. Taxify cam kết những chế độ đãi ngộ tốt cho tài xế, cụ thể là thu phí hoa hồng thấp – từ 10-15% so với mức 20-25% của Uber. Markus Villig cũng hạn chế tiếp nhận các khoản đầu tư từ bên ngoài nhằm giảm thiểu những áp lực về lợi nhuận tài chính đến từ các nhà đầu tư. Cho đến nay, nguồn đầu tư chính của Taxify đến từ công ty công nghệ Didi Chuxing, ông lớn trong lĩnh vực chia sẻ chuyến đi tại thị trường Trung Quốc. Do việc gia nhập Taxify là hoàn toàn tự nguyện nên về cơ bản, các tài xế có thể cùng lúc là đối tác của Taxify và Uber.

Taxify hiện có khoảng 10.000 tài xế hợp tác. Đây sẽ là thách thức đối với Taxify bởi con số này vẫn còn quá nhỏ so với 40.000 tài xế của Uber và 22.500 chiếc taxi màu đen truyền thống đang chạy trên đường phố London. Tuy nhiên, mức giá cước thấp hơn sẽ là một lợi thế cạnh tranh của Taxify. Hoặc, nó cũng có thể sẽ có kết cục giống như những đối thủ của Uber đã thất bại tại thị trường London là Hailo và Karhoo. Thời gian sẽ trả lời.

Taxify hoạt động theo mô hình giá rẻ và nếu xét về quy mô, Taxify chỉ bằng một phần rất nhỏ so với Uber - đang vận hành tại 25 thành phố so với sự có mặt tại gần 600 thành phố của Uber. Tuy nhiên, Uber đang phải đối mặt với khá nhiều vấn đề thời gian gần đây sau khi cựu CEO Travis Kalanick từ chức vào tháng 6 và những thách thức đang chờ CEO mới lên Dara Khosrowshahi. Sau những thành công tại thị trường châu Phi, Markus Villig hi vọng có thể đuổi kịp Uber tại thị trường này vào cuối năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận