2.000 du khách kẹt ở đảo Lý Sơn, 1.100 tàu cá còn ngoài biển

Xã hội 04/06/2018 07:16

Thời tiết xấu, biển động dữ dội, tàu thuyền không thể ra khơi, khoảng 2.000 du khách đang mắc kẹt tại đảo Lý Sơn. Trong khi đó, khoảng 1.100 tàu cá của Quảng Ngãi còn đang hoạt động ngoài biển.

 

img7875-1528013507903911776773
Dự kiến đến chiều 5-6, tàu chở khách vào đất liền mới xuất bến từ cảng Lý Sơn - Ảnh: TRẦN MAI

2.000 khách kẹt ngoài Lý Sơn

Trưa 3-6, bà Phạm Thị Hương - Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - cho biết: Hiện tại ở Lý Sơn gió giật cấp 8, biển động rất mạnh, huyện cũng đã ra thông báo tất cả các tàu thuyền vận tải hành khách tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại không được xuất bến.

"Có khoảng 2.000 du khách kẹt lại đảo vì thời tiết xấu. Huyện đã cử cán bộ phòng văn hóa thông tin nắm tình hình ở các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn và du khách để kịp thời hỗ trợ giúp đỡ. 

Huyện nghiêm cấm việc nâng giá "chặt chém", trục lợi du khách, nếu phát hiện hoặc nhận phản ảnh sự việc sẽ xử lý nghiệm. Đến thời điểm hiện tại không có sự trục lợi, nâng giá phòng hay giá các loại dịch vụ", bà Hương nói.

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh lên thành bão. Đến 1h ngày 4-6 vị trí tâm bão cách Quảng Ngãi 250km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Riêng vùng biển và ven biển Quảng Ngãi có mưa rào và dông mạnh, gió bắc đến tây bắc mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, sóng biển cao từ 2-3,5m. Biển động mạnh, tàu thuyền không được ra khơi. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.a. Đến chiều 5-6, tàu khách có thể hoạt động trở lại.

1.100 tàu cá còn ngoài biển

Theo báo cáo nhanh số 3 của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, tính đến ngày 3-6, toàn tỉnh hiện còn 1.160 tàu cá với 9.359 lao động vẫn đang hoạt động trên biển, chưa thể vào bờ tránh trú bão.

Trong đó, vùng biển quần đảo Hoàng Sa là 265 tàu với 2.236 lao động, vùng biển quần đảo Trường Sa là 90 tàu với 1.267 lao động, vùng biển Quảng Ngãi là 308 tàu với 2.567 lao động…

Để chủ động ứng phó, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các bên liên quan nghiêm cấm các tàu thuyền ra biển hoạt động từ 9h ngày 3-6 cho đến khi có thông tin thời tiết ổn định trở lại từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh.

Phối hợp chặt chẽ với các đồn biên phòng thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi để theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sử dụng tất cả các hệ thống thông tin liên lạc hiện có, thông báo, hướng dẫn cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới/bão để chủ động phòng tránh.

Yêu cầu tất cả các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới/bão phải di chuyển ngay vào bờ hoặc tìm nơi tránh trú an toàn.

Ngoài ra, phải theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển; giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ tàu, thuyền để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân chủ động neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào nơi an toàn, tuyệt đối không để người ở lại trên các phương tiện và lồng bè khi có sóng to, gió lớn.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu; tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận