20 năm nữa hàng không Myanmar mới bắt kịp Việt Nam

Bạn đọc 27/11/2014 11:22

Đó là đánh giá của Bộ trưởng Nyan Htun Aung – người phụ trách lĩnh vực hàng không và hàng hải của Chính phủ Myanmar trong cuộc họp song phương với Bộ trưởng GTVT Việt Nam Đinh La Thăng, chiều 26/11, trước phiên khai mạc hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN.


Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng Nyan Hltun Aung hội đàm khẳng định tăng cường hợp tác GTVT Việt Nam - Myanmar trước phiên khai mạc ATM 20 tại Mandalay (Myanmar)

Bộ trưởng Đinh La Thăng và Bộ trưởng Nyan Hltun Aung hội đàm khẳng định tăng cường hợp tác GTVT Việt Nam – Myanmar trước phiên khai mạc ATM 20 tại Mandalay (Myanmar)

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nyan Htun Aung chia sẻ ông rất cảm phục nhân dân và quân đội Việt Nam trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, đồng thời đánh giá cao những thành quả mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong quá trình đổi mới đất nước những năm gần đây.

“Trước khi làm Bộ trưởng, tôi công tác ở lĩnh vực hàng không. Tôi đánh giá cao tốc độ phát triển của hàng không Việt Nam, nhất là Vietnam Airlines. Nếu so sánh, phải 20 năm nữa hàng không Myanmar mới bắt kịp Việt Nam”, ông Aung nói.

Hiện Myanmar có 12 hãng hàng không nhưng quy mô mỗi hãng rất nhỏ. Trong số 4 sân bay, quy mô lớn nhất là Yungun mới chỉ đạt công suất 4,5 triệu hành khách/năm. Song đáng lưu ý, các hãng hàng không lại có sự hợp tác chặt chẽ trong việc san sẻ hành khách. Ví dụ, trong cùng một chặng bay, các hãng có thể nhường khách cho hãng khác vận chuyển nếu lượng hành khách không đủ lớn để bay.

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng hai nước cần thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực GTVT, nhất là hàng hải, hàng không, đường bộ.

“Tôi đề nghị phía Myanmar thúc đẩy việc hoàn tất các nội dung để có thể sớm ký được Hiệp định về vận tải biển song phương ngay trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trrưởng GTVT ASEAN diễn ra trong 2 ngày tới đây. Đề nghị ngài quan tâm giúp đỡ Vietnam Airlines trong việc thúc đẩy phát triển hợp tác về vận tải hàng không nói chung, đồng thời hỗ trợ hãng hàng không tư nhân còn non trẻ của Việt Nam là Vietjet Air  xúc tiến thành lập liên doanh tại Myanmar…”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Theo Bộ trưởng Nyan Htun Aung, việc phát triển hợp tác lĩnh vực GTVT giữa hai nước rất có tiềm năng. Trong năm 2015, sẽ hoàn thành cây cầu bắc qua sông Mekong nối với Lào, qua đó sẽ thông được đường bộ với Việt Nam. Việc chuẩn bị để ký hiệp định hợp tác về vận tải biển sẽ được xúc tiến nhanh. Đồng thời ông cũng bày tỏ, hiện Myanmar đang kêu gọi đầu tư từ Mỹ và các nước phương Tây, nhưng để nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các nước này, Myanmar đều phải có những cam kết thực hiện dân chủ hoá.

“Tôi xuất thân là một người lính nhưng tôi hiểu để phát triển đất nước, không có con đường nào khác phải thực hiện dân chủ hoá. Tuy nhiên, điều chúng tôi mong muốn là phát triển nhưng phải bền vững do đó không thể nóng vội. Vừa rồi chúng tôi mới trình Quốc hội Bộ luật Hàng hải, tôi cũng nói thật là học hỏi từ Bộ luật Hàng hải của Việt Nam rất nhiều”, ông Aung chia sẻ.

Ngày mai, 27/11, tại cố đô Mandalay sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN (ATM) lần thứ 20. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng dẫn đầu sẽ tham dự hội nghị quan trọng này.

Theo giaothongvantai.com.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận