2 xe Mercedes trùng biển số: Công an có được giữ cả 2 xe không?

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 03/03/2021 16:54

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật phân tích tính pháp lý trong vụ 2 xe Mercedes trùng biển số bị tạm giữ mới đây.


 

123794233_10224290970521066_3262278207474557741_o

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật.

Liên quan tới vụ 2 xe ô tô Mercedes Benz cùng mang biển kiểm soát 30E-488.16 giống hệt nhau, Công an phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) đã tạm giữ 2 xe ô tô để phục vụ công tác điều tra. Về vấn đề này PV Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật. 

Trích dẫn quy định pháp luật hiện hành, Luật sư Diệp Năng Bình cho biết, vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính. 

Cụ thể, Khoản 2 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định, xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. 

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định nguyên tắc xử phạt bao gồm: 

– Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật; 

– Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật; 

– Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng; 

– Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. 

Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần. 

Luật sư Diệp Năng Bình khẳng định, khi có hành vi vi phạm hành chính thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được phép giữ tang vật, phương tiện của cá nhân, tổ chức được phép áp dụng trong trường hơp cần thiết mà pháp luật quy định cụ thể Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.

Cũng theo Luật sư Diệp Năng Bình, Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an quy định, chỉ có Cục CSGT, Phòng CSGT, Công an cấp huyện được phân cấp công tác đăng ký xe thực hiện đăng ký, cấp biển số xe. Như vậy, chủ xe chỉ được cấp biển số tại cơ quan đăng ký xe. Tuy nhiên, thay vì đến các cơ quan đã được quy định, nhiều đối tượng lại tìm mua biển số giả trên thị trường với nhiều mục đích khác nhau.  

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: 

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) khi tham gia giao thông có hành vi gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe. Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ-moóc và sơmi rơ-moóc) tham gia giao thông. 

- Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất, hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất biển số trái phép.

"Như vậy, trong trường hợp này, nếu một trong hai xe có hành vi làm giả biển số xe thì chỉ tạm giữ xe của tổ chức, cá nhân nào có hành vi vi phạm hành chính. Không được tạm giữ xe của tổ chức, cá nhân không có hành vi vi phạm. Giả sử trong trường hợp chủ sở hữu cả hai xe đều có hành vi vi phạm hành chính như đã nêu trên thì mới bị tạm giữ cả hai xe để điều tra, làm rõ", Luật sư Diệp Năng Bình nhấn mạnh. 

Luật sư Diệp Năng Bình cũng cho biết thêm, nếu việc tạm giữ của cơ quan chức năng là sai với quy định, dẫn đến thiệt hại thì tổ chức cá nhân có thiệt hại có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

img-bgt-2021-155806763-755136388457405-76405891472
2 xe Mercedes xuất hiện cùng nhau và cùng mang BKS 30E-488.16 giống hệt nhau.

Trước đó, sau khi tiếp nhận thông tin về bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy 2 xe Mercedes đứng cạnh nhau nhưng cùng mang BKS 30E-488.16 giống hệt nhau, ngày 2/3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, Công an phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) đã tạm giữ 2 xe ô tô để phục vụ công tác điều tra.

Tuy nhiên nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng việc xác minh xe nào mang biển số thật- giả không khó có nhất thiết phải tạm giữ cả 2 phương tiện? Việc tạm giữ gây thiệt hại cho xe đeo biển số thật ai chịu trách nhiệm, chủ xe có được bồi thường hay không?...

Ý kiến của bạn

Bình luận